Washington DC, ngày 23 tháng 1 năm 2012 (CNA / EWTN News) .- Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo của TGP Galveston-Houston đã nói với hơn một ngàn người trẻ trong một buổi canh thức cầu nguyện tại D.C. rằng phong trào phò sự sống tùy thuộc vào việc làm nhân chứng yêu thương của các em trước một nền văn hóa thù nghịch.

Đức Hồng Y nói với các bạn trẻ tụ họp tại Thánh Lễ khai mạc Đêm Quốc Gia Canh Thức Cầu Nguyện cho Sự Sống rằng: "Các con là một ảnh hưởng lan truyền tốt. Đừng đánh giá thấp sự hiện diện của các con."

Hơn 10.000 người đã tụ tập vào tối ngày 22 tháng 1 để dự Thánh Lễ tại Quốc Đền Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, trong đó có nhiều người trẻ từ khắp nơi trên đất nước.

Ngày này đánh dấu kỷ niệm năm thứ 39 của quyết định Roe v. Wade của Tối Cao Pháp Viện, là quyết định hợp pháp hoá việc phá thai tại Mỹ.

Đức Hồng Y DiNardo, Chủ tịch Uỷ Ban Hoạt Động Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đã chủ tế và thuyết giảng trong Thánh Lễ khai mạc, tiếp theo là xưng tội, lần hạt Mân Côi, Kinh Tối và Giờ Thánh suốt đêm.

Trường Đại học Công Giáo Hoa Kỳ đã tiếp gần 1.300 người hành hương qua đêm.

Buổi cầu nguyện canh thức kết thúc vào sáng ngày 23 tháng 1 với Kinh Sáng và một Thánh Lễ bế mạc, trong đó Đức Hồng Y tân nhiệm Timothy Dolan của New York chủ tế và thuyết giàng.

Các tham dự viên sau đó đã có thể tham dự Cuộc Tuần Hành cho Sự Sống ở trung tâm thành phố D.C., dọc theo đại lộ Constitution và tòa nhà Tối Cao Pháp Viện.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y DiNardo đã nói về ơn gọi của ngôn sứ Giôna. Mặc dù lúc đầu ông đã chạy trốn, nhưng cuối cùng Giôna đã nhận ra “rằng lời mời gọi của Chúa là lời mời gọi nghiêm trọng." Khi cuối cùng ông đáp lại lời mời gọi ấy, lời rao giảng của ông đã làm cho dân Ninivê hoán cải..

"Chúng ta đang rảo bước qua Ninivê", Đức Hồng Y nói, trong khi nhấn mạnh sự cần thiết phải "hoán cải cá nhân."

Với hàng triệu mạng sống bị hủy diệt bởi nạn phá thai trong 39 năm qua, ngài ghi nhận sự cần thiết của các thừa tác vụ hoán cải, cũng như từ bi và thương xót.

Ngài nói rằng qua công việc của những thừa tác vụ như thế, "chúng ta chứng kiến những phép lạ của lòng thương xót của Đức Kitô và ân sủng chữa lành" khi những tâm hồn tan nát được “lành mạnh” cùng "được tràn đầy bình an và hy vọng mới."

Đức Hồng Y cũng bày tỏ những lo ngại nghiêm trọng rằng phong trào phò sự sống đang bị đe dọa bởi các cuộc tấn công gần đây về tự do tôn giáo tại Mỹ.

Ngày 20 tháng 1 vừa qua, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân Sinh đã hoàn tất một sắc luật bắt buộc hầu như tất cả các chương trình bảo hiểm sức khỏe phải bao gồm việc triệt sản và ngừa thai -- kể cả các loại thuốc gây phá thai -- miễn phí.

Đức Hồng Y DiNardo giải thích rằng sắc luật này vi phạm quyền tự do tôn giáo và quyền làm theo lương tâm của người Công Giáo cũng như những chủ nhân theo tôn giáo khác bằng cách bắt buộc các công dân phải “trực tiếp mua những gì phạm đến đức tin của chúng ta".

Ngài kêu gọi "những hành động kịp thời và không nao núng" để bảo vệ tự do tôn giáo.

Đồng thời, Đức Hồng Y cũng bày tỏ hy vọng cho tương lai, vì nhận thấy những dấu chỉ về những tin tốt lành, chẳng hạn như "con số kỷ lục" những đạo luật phò sự sống được thông qua ở cấp tiểu bang trong những năm gần đây.

Ngài nói rằng bằng nhiều cách, giới trẻ đang "đan dệt Đức Kitô vào nền văn hóa của chúng ta," và thúc giục các em chỉ cho những người thù nghịch thấy khuôn mặt yêu thương của Đức Kitô.

"Đừng nhượng bộ trong sự dấn thân để bảo vệ sự sống của các con”.

Michelle Bauman (CAN News)