VATICAN - Sự liên kết tinh thần sâu sắc giữa khát vọng dành cho sự hiệp nhất Ki-tô giáo và khát vọng quyền tự do đích thực là trọng tâm những lời bình luận của ĐTC Benedict XVI trước giờ Kinh Truyền Tin với những tín hữu tại Công trường Thánh Phê-rô vào Chúa Nhật 22 tháng Một. Trước hết nói lời nguyện truyền thống về sự dâng hiến của Mẹ Maria Đồng Trinh, Đức Thánh Cha nhắc nhở đề tài Tuần lễ Cầu nguyện cho sự hiệp nhất Ki-tô giáo, đã được khai mạc vào thứ Tư vừa qua.

Chúng ta hết thảy đều được thay đổi bằng chiến thắng của Chúa Giê-su Ki-tô của chúng ta, được trích dẫn từ Thánh Thư thứ nhất của Thánh Phao-lô gửi tín hữu Cô-rin-tô. Chất liệu cho Tuần lễ Cầu nguyện dành cho sự hiệp nhất Ki-tô giáo năm 2012 đã được chuẩn bị bởi một nhóm làm việc bao gồm những đại diện Giáo Hội Công Giáo, Giáo Hội Chính Thống, Giáo Hội Công Giáo Cổ và Giáo Hội Tin Lành hoạt động ở Ba Lan. Đức Thánh Cha nói: “Về thực tế, Ba Lan đã biết một lịch sử lâu dài về sự chiến đấu dung cảm chống lại nhiều tai họa khác nhau, và liên tục đưa ra bằng chứng của tính cương quyết tuyệt vời, đầy sinh khí bởi đức tin.”

Ngài tiếp tục phát biểu, “Qua cội nguồn của hàng thế kỷ, Ki-tô hữu Ba Lan đã có khả năng trực giác một chiều kích tâm linh trong nỗi khát khao tự do của mình, và họ đã hiểu rằng chiến thắng đích thực có thể duy nhất giành được nếu nó được kèm theo bằng một sự thay đổi từ bên trong sâu thẳm.” Đó là chủ đề mà Đức Thánh Cha đã phúc đáp bằng những lời bình luận bằng tiếng Anh của Ngài:

Tôi xin chào tất cả khách hành hương và khách du lịch nói tiếng Anh hiện diện trong giờ Kinh Tuyền Tin hôm nay. Tuần này, các Ki-tô hữu trên toàn thế giới đánh dấu Tuần Cầu Nguyện cho sự hiệp nhất Ki-tô giáo. Chúng ta hãy tin tưởng rằng, như Thánh Phao-lô đã nói, “Chúng ta tất cả sẽ được thay đổi bởi chiến thắng bởi của Chúa Giê-su Ki-tô” (xem 1 Cor. 15: 51-58). Chúng ta hãy phục hồi lời cầu nguyên của chúng ta cho sự hiệp nhất tất cả những môn đệ của Chúa Ki-tô, và khắc sâu sự quyết tâm của chúng ta để trở nên một trong người. Về phần mỗi người trong các bạn và những người thân thương của các bạn ở nhà, tôi cầu xin ơn bình an và hân hoan của Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha cũng có lời chào những người đang bắt đầu những nghi thức kỷ niệm Tết Nguyên Đán vào hôm Thứ hai. “Trong bối cảnh thế giới đang khủng hoảng xã hội và kinh tế hiện nay,” Đức Thánh Cha nói, “Tôi nhấn mạnh niềm hy vọng rằng năm mới sẽ được đánh dấu bằng công lý và hòa bình, rằng nó mang đến sự khuây khỏa cho những ai phải chịu đau khổ, và nhất là giới trẻ, với sự nhiệt tình của mình và với sự năng động lý tưởng của mình, có thể cống hiến niềm hy vọng mới cho thế giới.”