HÀ NỘI (NV) - Ðảng Cộng Sản Việt Nam hôm 27 tháng 2 đã khai mạc một hội nghị bất thường, quy tụ cán bộ đảng viên cao cấp từ trung ương tới địa phương và kéo dài trong 3 ngày với trọng tâm chỉnh đốn đảng.

Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết có 1,000 đại biểu từ các ủy viên Bộ Chính Trị xuống tới các ban, ngành ở địa phương nhằm “quán triệt nghị quyết Trung Ương 4.”

Bản nghị quyết của kỳ Hội Nghị Trung Ương Ðảng Cộng Sản kỳ 4 họp ở Hà Nội cuối năm ngoái đưa ra một số vấn đề cấp bách mà các đảng viên CSVN phải làm hầu giúp đảng tồn tại.

Nghị quyết kêu gọi đảng viên tự phê bình và phê bình để chỉnh đốn lại một hệ thống đảng đang bị “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống” nên “phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...”

Bản tin của văn phòng chính phủ Việt Nam nói rằng đây là hội nghị cán bộ lớn nhất từ trước đến nay được Bộ Chính Trị triệu tập.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh vụ nổ mìn và bắn súng chống cưỡng chế của gia đinh ông Ðoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, gây rúng động dư luận trong ngoài nước. Và đây có thể sẽ là một trong những vấn đề được bàn thảo trong hội nghị lần này về quyền sở hữu đất đai của người dân, đặc biệt là nông dân ở Việt Nam.

Nhà cầm quyền trung ương cũng phải lên tiếng xác nhận chính quyền huyện Tiên Lãng trái luật đã dẫn tới hành động chống cưỡng chế bằng võ khí, một chuyện chưa từng có từ trước đến nay.

Theo TTXVN tường thuật, Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN, đọc diễn văn kêu gọi cuộc họp tập trung vấn đề chỉnh đốn đảng vào “3 vấn đề cấp bách.”

Ðó là “vấn đề thứ nhất là ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Vấn đề thứ hai là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Vấn đề thứ ba là xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng.”

Cả ba vấn đề này không có gì mới. Nó đã được nói đi nói lại trong các kỳ đại hội nhưng tất cả vẫn chỉ là những lời hô hào suông. Bây giờ, ông Trọng đề nghị thêm, sau các đợt “phê bình, tự phê bình” thì có thêm chuyện “lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với các chức danh lãnh đạo trong cơ quan đảng, nhà nước, đoàn thể.” Nếu hai năm bị đánh giá thấp hay không hoàn thành nhiệm vụ thì “cần được xem xét, cho thôi chức vụ, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.”

Ngay từ đầu năm ngoái, khi vừa được “cơ cấu” vào ghế tổng bí thư đảng, ông Nguyễn Phú Trọng đã hô hào “chỉnh đốn đảng vì sự tồn vong của chế độ.” Một năm qua, dưới sự lèo lái của ông, tham nhũng vẫn cứ tham nhũng, lạm phát thì vô cùng tồi tệ, nhân dân oán thán. Họa Bắc thuộc được nhiều người báo động vẫn ngày một thêm rõ hơn về tham vọng của Bắc triều.

Một năm sau khi ông lên làm tổng bí thư thì xảy ra vụ cưỡng chế trái luật tài sản của gia đình anh em Ðoàn Văn Vươn. Nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng với sự hậu thuận của thành phố Hải Phòng nhất quyết cướp trắng toàn bộ tài sản, công trình lấn biển của người dân bất chấp luật lệ thì bị phản ứng. Dư luận cả nước kịch liệt đả kích các hành xử của nhà cầm quyền địa phương.

Ðã có nhiều lời đòi hỏi trị tội các cấp chính quyền từ thành xuống tới xã, nhưng cho tới nay, người ta chỉ thấy có hai ông chánh, phó chủ tịch huyện Tiên Lãng bị cách chức.

Một ngày trước khi có hội nghị toàn quốc, nguyên Tổng Bí Thư Lê Khả phiêu phát biểu trên báo điện tử VietnamNet rằng thực trạng cán bộ đảng viên “biến chất, thoái hóa” hiện nay “nặng lắm rồi, như căn bệnh ung thư.” Chỉ vì đảng không ngăn chặn “đến nơi đến chốn khiến căn bệnh ngày càng thêm trần trọng.”

Trong một cuộc phỏng vấn của đài BBC ngày 26 tháng 12, 2011, Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh - nguyên đại sứ CSVN tại Bắc Kinh - mượn lời của Cố Tổng bí thư đảng Nguyễn Văn Linh nói về tình hình đảng CSVN hiện nay là “nhà dột từ nóc dột xuống nên khó mà chỉnh đốn lại được.” (TN)

(Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=145165&zoneid=1)