Trong tâm tình sám hối mùa chay, được sự quan tâm đặc biệt của Đức giám mục, quý cha trong ban đặc trách giới trẻ cùng cha Antôn Hoàng Trung Hoa đặc trách sinh viên giáo phận. Quý Cha đã nhận thấy được sự cần thiết giúp đỡ các bạn trẻ đặc biệt là các bạn sinh viên công giáo về việc nhìn lại bạn thân mình trong đời sống tâm linh thường ngày. Giúp các bạn trẻ thanh tẩy đền thờ tâm hồn của chính mình để đón rước Chúa như thuở xưa dân Chúa chuẩn bị cử hành lễ Vượt Qua.

Xem hình ảnh

Như chương trình đã thông báo, sáng Chúa nhật IV mùa chay đã diễn ra Thánh lễ và chương trình tĩnh tâm cho các bạn sinh viên và những người làm ăn xa quê hiện đang sinh sống, học tập và sinh hoạt tại thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò. Dường như đây là cơ hội để các bạn trẻ được gặp gỡ Thiên Chúa, được sống tâm tình cùng với Ngài sau những ngày tháng lăn lộn miệt mài học tập và làm việc. Ý thức được vấn đề thanh tẩy tâm hồn là việc cần thiết và quan trọng đối với người Kitô hữu, chính vì thế mà từ rất sớm ngôi thánh đường giáo xứ Cầu Rầm đã kín chỗ. Mặc dù có những bạn sinh viên phải đi cả chẳng đường dài gần 20 km để tham dự.

Khởi đầu chương trình của ngày tĩnh tâm hôm nay là Thánh lễ Chúa nhật IV mùa chay vào lúc 7h do cha trưởng ban đặc trách giới trẻ giáo phận Fx Hoàng Sỹ Hướng cử hành. Với tâm tình sốt mến mùa chay Thánh lễ diễn ra trong sự trang trọng và linh thiêng. Giảng trong Thánh lễ Cha Fx đã nhấn mạnh đến sự quan trọng của mùa chay trong chương trình phụng vụ của Giáo hội. “ Mùa chay không chỉ là mùa sám hối ăn năn, mùa thanh tẩy đền thờ tâm hồn mà còn là nơi kín múc nguồn ơn cứu độ của nhân loại. Hơn ai hết các bạn sinh viên cần phải hiểu và sống tâm tình mùa chay bằng cả tâm hồn và lòng mến thực sự. Bởi môi trường sống của các bạn trẻ ở xã hội hiện nay có vô vàn cảm bẩy, đầy dậy những thú vui đang rình rập và cuốn hút các bạn. Chính vì thế các bạn cần chảy đến và kín múc sức mạnh từ nơi Thiên Chúa để nuôi dưỡng tâm hồn mong manh nhỏ bé của chính mình.” Cùng với bàn tiệc lời Chúa nuôi dưỡng chúng ta qua vị mục tự thì Thiên Chúa cũng luôn dọn sẵn bàn tiệc Thánh thể của chính mình và máu con một Ngài làm lương thực Thần linh dưỡng nuôi chúng ta trong suốt hành trình lữ thứ nơi trần gian.

Kết thúc Thánh lễ là giờ tịnh tâm đặc biệt dành cho các bạn sinh viên, Cùng với tâm tình của vị chủ tế trong Thánh lễ, linh mục Anrê Phạm Hòa Lạc linh hướng ĐCV Vinh Thanh cũng đã khơi gởi tâm hồn các bạn trẻ trong giờ giảng tịnh tâm. Đến với các bạn sinh viên hôm nay cha Anrê đã mang tới chủ đề tịnh tâm “Hãy Trỗi Dậy” khá là mới mẻ và phù hợp với tâm tình mùa chay cũng như sát sao với các bạn trẻ. Đầu tiên Ngài khơi gởi tâm hồn nguội lạnh của các bạn trẻ bằng mối tương quan với Thiên Chúa. Ngài đưa ra các câu hỏi nhằm giúp các bạn trẻ nhận định vị trí của Thiên Chúa ở trong chính mình: “ Chúa có ở vị trí nào trong cuộc đời con? Con có đặt Chúa ở vị trí sâu nhất và cao nhất của đời con không? Con đã tham dự bí tính Thánh thể và Hòa giải với tâm tình và thái độ như thế nào? Lòng tin, lòng cậy và lòng mến của con hiện giờ ra sao?...” Với những câu hỏi đặt ra nhằm chất vấn tâm hồn của chính mình và được Cha Anrê chỉ ra những phương thế hữu hiệu giúp các bạn sinh viên tìm và nhận định lại mối tương quan với Thiên Chúa trong đời sống thường nhật của mình. Bên cạnh đó Cha Anre còn giúp các bạn sinh viên nhận ra mối tương quan với tha nhân: “ Con đã sống tình bác ái yêu thương như thế nào? Có sẵn sàng tha thứ cho người khác không? Con có hy sinh quyên mình để người khác được hạnh phúc và triển nở không? Con có cởi mở, khiêm tốn đi bước trước đến với tha nhân chưa?...”

Với những câu hỏi chất vấn lương tâm các bạn sinh viên như vậy, phần nào giúp các bạn trẻ tự tìm cho mình câu trả lời chân thành mà chỉ có chính mình và Thiên Chúa mới nhân biết được. Ngoài hai mối tương quan trên cha Anrê đã chỉ ra cho các bạn thêm một mối tương quan mà dường như mọi người rất ít để tâm tới đó là mối tương quan với chính mình. Cũng bằng những câu hỏi tự chất vấn chính mỗi người trẻ: “ Con có chấp nhận

những giới hạn của mình không? Có yêu mến và tha thứ cho chính mình chưa? Con có quý trọng thân xác mình là nơi Chúa hiện diện không? Có để cho thân xác mình bị ô nhơ bởi sách báo, phim ảnh, dục vọng, đam mê và khoái lạc thấp hèn không? Con đã sử dụng thời giờ, tiền bạc và năng lực Chúa ban cho con như thế nào?... ”.

Bằng những câu hỏi sát với thực trạng của mỗi người trẻ, cùng với những phương thế sống mà Cha Anrê đã đưa ra cho các bạn sinh viên dường như đã thấu tâm can và phá vỡ bức tường thành cạn ngăn sởi dây tương quan của mỗi người. Thiết nghị rằng phải chăng những câu hỏi mà Cha Anre đã đặt ra cho mỗi người trẻ cũng chính là những câu hỏi mà rồi đây chính Chúa Giêsu sẽ hỏi mỗi người trước tòa phán xét vào ngày sau hết.

Sau những huấn từ của Cha Anrê Phạm Hòa Lạc thì dường như các bạn sinh viên đã phần nào xác định và nhận ra chính mình đang ở vị trí nào trong tình yêu của Thiên Chúa. Cùng với tâm tình sốt mến mà cha Anrê đã lan truyền là những phương cách xét mình giúp các bạn đến với bí tích Hòa Giải cởi mở tâm hồn cùng Thiên Chúa. Kết thúc giờ tĩnh tâm dành cho sinh viên là thời gian dành riêng cho mỗi người đến với tòa cáo giải để

mạc lấy con người mới cho chính mình. Tiếp đó là hai giờ chầu suy niệm thinh lẳng trước thánh thể Chúa, trong tâm tình trang nghiêm sốt mến mỗi một người trẻ đang trầm tư suy niệm và chiêm ngắm thánh nhan Chúa. Bằng những bản nhạc hòa tấu du dương đã dẫn nâng tâm hồn của mọi người lên với Chúa.

Sau hết kết thúc chương trình tịnh tâm là buổi gặp mặt của hơn một ngàn sinh viên đang học tập và sinh hoạt tại 16 nhóm trong hội sinh viên công giáo Vinh cùng với mười linh mục đã giúp giảng tỉnh tâm và giải tội bằng buổi cơm trưa đạm bạc nhằm két nối tình huynh đệ. Trên khuôn mặt thánh thiện và trong sáng của mỗi người là những nụ cười, những cử chỉ yêu thương được các bạn trao ban cho nhau sau những giây phút hồi tâm. Kếtthúc buổi tịnh tâm để rồi mở ra cho các bạn trẻ con đường mới, con đường luôn có hình bóng của Thiên Chúasoi dõi. Để từ đây các bạn trẻ kín múc lấy nguồn sinh khí dồi dào từ Thiên Chúa để vững bước trên con đườngchứng nhân.