Sáng thứ Sáu 23 tháng Ba, Đức Thánh Cha đã đáp trực thăng từ Vatican tới sân bay Fiumicino, Rome vào lúc 9h15 phút sáng theo giờ Rôma. Lần đầu tiên, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã dùng một chiếc gậy trước công chúng.

Đức Giáo Hoàng đã bắt đầu sử dụng một cây gậy vài tháng trước đây nhưng chỉ trong phạm vi Phủ Giáo Hoàng . Các viên chức Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng đã quyết định sử dụng cây gậy để cảm thấy an toàn hơn, chứ không phải vì tình trạng sức khoẻ yếu kém.

Thật vậy, sau khi từ biệt thủ tướng Mario Monti, và các chính trị gia Ý ra sân bay tiễn ngài sang Mễ Tây Cơ và Cuba; Đức Thánh Cha đã tự lên cầu thang mà không cần đến cây gậy.

Chuyến bay đã cất cánh lúc 9:30 sáng nay trong cuộc hành trình dài 14 giờ. Chiếc phi cơ chở Đức Thánh Cha là một chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Alitalia. Cùng đi với Đức Thánh Cha có 116 người khác trong đó có 26 vị trong giáo triều Rôma và 90 nhà báo quốc tế.

Chiếc máy bay của Đức Thánh Cha đã được hai chiếc chiến đấu cơ của không quân Ý Đại Lợi hộ tống cho tới khi ra khỏi không phận Italia.

Có năm vị Hồng Y tháp tùng với Đức Giáo Hoàng trong chuyến đi này trong đó có Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, và Đức Hồng Y Javier Lozano Barragan, người Mễ Tây Cơ hiện là chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Mục Vụ cho các nhân viên y tế.

Ngoài ra còn có Đức Tổng Giám Mục Angelo Becciu, nguyên sứ thần Tòa Thánh tại Cuba, người vừa được bổ nhiệm là thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Tòa Thánh.

Hai vị thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng là Đức ông Georg Gänswein và Alfred Xuereb cũng cùng đi với ngài.

Bác sĩ riêng của Đức Giáo Hoàng là bác sĩ Patrizio Polisca và vệ sĩ của Đức Thánh Cha là Domenico Giani cũng có mặt trên chuyến bay

Đoàn tùy tùng của Vatican cũng bao gồm Paolo Gabriele và Alberto Gasbarri, là những người đóng một vai trò quan trọng trong việc tổ chức các chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng.

Phát ngôn viên của Tòa Thánh là cha Federico Lombardi, cùng với giám đốc của tờ Quan Sát Viên Rôma là Giovanni Maria Vian cũng cùng đi với Đức Thánh Cha. Bên cạnh đó cũng có một nhóm các thông dịch viên chính thức Tây Ban Nha.

Đây là chuyến đi đầu tiên của Đức Giáo Hoàng đến Mexico và Cuba, nhưng đó là chuyến đi thứ hai của ngài tới Mỹ Châu Latinh. Ngài đã từng đến thăm Brazil trong năm 2007.

Đức Tổng Giám Mục Giovanni Angelo Becciu là thứ trưởng ngoại giao của Tòa Thánh, tức là nhân vật thứ ba tại Vatican, có thể nói như thế. Ngài là một trong số ít các vị trong giáo triều Rôma tháp tùng Đức Giáo Hoàng trong chuyến đi của ngài đến Mexico và Cuba.

Chỉ mới vài tháng trước đây, ngài vẫn còn là sứ thần của Tòa Thánh tại Cuba, vì vậy ngài biết rành rẽ về đất nước này.

Đức Cha Giovanni Becciu nói:

"Người dân Mỹ Châu Latinh xem chuyến đi này như một cử chỉ yêu thương và quan tâm của Đức Giáo Hoàng. Thật vậy, thực hiện một chuyến đi dài như thế này không phải dễ dàng. "

Đức Cha cũng cho biết thêm, chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng sẽ mang lại hy vọng cho người dân Cuba. Theo một cách nào đó, chuyến thăm ba ngày, cũng sẽ làm nổi bật công việc của Giáo Hội Công Giáo trên đảo quốc này.

Ngài nói tiếp

"Thật là tốt đẹp để nghĩ rằng Đức Giáo Hoàng sẽ là một người hành hương Bác Ái, đó là khẩu hiệu mà Giáo Hội Cuba đang nhấn mạnh trong chuyến đi này. Đó là một cách để làm nổi bật tình bác ái và yêu thương Giáo Hội dành cho người dân Cuba. Điều đó đã là sức mạnh, thu hút được sự ngưỡng mộ của các tín hữu Cuba và cả những người không có đức tin.”

Đức Cha Giovanni Becciu nói rằng Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã chuẩn bị những bài phát biểu của mình sẵn sàng cho chuyến đi. Để chuẩn bị, Đức Giáo Hoàng đã dành thời gian để cầu nguyện cho hai chuyến tông du.

Đức Cha tiết lộ rằng:

"Ngài đã chuẩn bị rất lặng lẽ, nhưng với rất nhiều động lực và nhiệt tình. Ngài muốn thấu hiểu người dân Mễ Tây Cơ và nhân dân Cuba, bằng cách trực tiếp nhìn thấy thực tại của hai nước này. "

Tình hình của Giáo hội ở hai quốc gia này là rất khác nhau. Đáng chú ý là ở Mễ Tây Cơ Giáo Hội có 16,234 linh mục, trong khi ở Cuba chỉ có 361 vị. Đức Cha Becciu nói rằng số những linh mục ít ỏi tại đảo quốc Cuba thực sự là những anh hùng.

Đức Cha nói:

"Tôi thực sự khâm phục công việc của các linh mục. Đó là công việc được thực hiện lặng lẽ và kín đáo. Họ không thể tham gia vào các sáng kiến quy mô lớn bên ngoài, nhưng họ có một tinh thần siêu nhiên nội tâm, không hề né tránh sự hy sinh. Họ ao ước được cho đi và chăm sóc cho người nghèo, và điều này làm cho họ trở nên những anh hùng ".

Trong chuyến bay đến Mễ Tây Cơ, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã tổ chức một cuộc họp báo ngắn với các phóng viên tháp tùng trên máy bay.

Ngài đã đề cập đến những kỷ niệm đẹp về chuyến tông du của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến Mexico và Cuba. Ngài bày tỏ ước muốn tiếp bước vị tiền nhiệm của ngài trong hai chuyến viếng thăm này.

Khi được hỏi về tình hình ở Cuba, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 nói Giáo hội đã luôn luôn đứng về phía tự do lương tâm và tự do tôn giáo.

Đề cập đến những vấn đề liên quan đến bạo lực và ma túy đang hoành hành tại Mễ Tây Cơ, Đức Giáo Hoàng nói trách nhiệm của Giáo Hội phải giáo dục mọi người và vạch mặt những nguy hiểm đến từ việc tôn thờ tiền bạc và quyền lực.

Ngài nhấn mạnh rằng việc tôn thờ tiền bạc và quyền lực chỉ dẫn đến những lời hứa giả dối, những lời dối trá và những thủ đoạn lừa gạt.