Đức Giáo Hoàng thúc giục người Mễ Tây Cơ sống đức tin để tìm kiếm hy vọng

Silao, Mexico (AP) — Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã thúc giục người dân Mễ Tây Cơ sống đức tin của mình để chống lại nghèo đói và bạo lực ma túy. Ngài nói với hàng trăm ngàn tín hữu trong Thánh Lễ ngoài trời hôm Chúa Nhật 25/03 rằng họ sẽ tìm thấy hy vọng nếu họ thanh tẩy tâm hồn mình.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã đưa sứ điệp của mình dưới bóng tượng đài Chúa Kitô Vua, một trong những biểu tượng quan trọng nhất của Kitô giáo Mêxicô, nhằm nhắc nhớ lại những năm 1920 trong cuộc nổi dậy chống lại luật chống giáo sĩ nhằm ngăn cấm các nghi thức thờ phượng công cộng như thánh lễ mà Đức Giáo Hoàng cử hành.

Đức Giáo Hoàng đã bay qua tượng đài bằng trực thăng quân sự của Mêxicô trên đường đến cử hành Thánh Lễ ở Công viên Bicentennial, nơi ngài đi trên chiếc xe giáo hoàng (pope mobile) băng qua đám đông nhiệt thành khoảng 350.000 người.

Thường được xem như là người giản dị và kín đáo, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã hấp dẫn đất nước vốn yêu mến vị tiền nhiệm có uy tín của ngài, Đức Gioan Phaolô II, bằng cách đội mũ rộng vành (sombrero) kiểu Mêxicô khi ngài tiếng lên bàn thờ nơi công viên ngập nắng.

"Một số người trẻ không chấp nhận Đức Giáo Hoàng, họ nói rằng ngài có khuôn mặt giận dữ. Nhưng giờ họ xem ngài như một cụ ông yêu quý," Cristian Roberto Cerda Reynoso, một chủng sinh 17 tuổi đến từ Leon cho hay.

Trước khi diễn ra Thánh Lễ, khu vực rộng lớn đã tràn ngập tiếng ồn, khi mọi người chụp ảnh bằng điện thoại di động và phân phát thức ăn.

Khi Thánh Lễ bắt đầu, tất cả mọi người thinh lặng, một số quỳ gối xuống bụi bẩn và nhìn chăm chú lên bàn thờ hoặc các màn hình video khổng lồ.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI khuyến khích người dân Mễ Tây Cơ thanh tẩy tâm hồn mình để đương đầu với những đau khổ, khó khăn và những sự ác của đời sống hàng ngày. Đó là chủ đề chung trong suốt chuyến thăm đầu tiên của ngài đến Mêxicô trên cương vị giáo hoàng: Hôm thứ Bảy, ngài thúc giục giới trẻ hãy là sứ giả của hòa bình ở một đất nước đã chứng kiến cái chết của hơn 47.000 người trong cuộc chiến tranh ma túy đã leo thang khi một cuộc tấn công của chính phủ chống lại các băng đảng ma túy.

"Tại thời điểm này, khi rất nhiều gia đình đang ly tán hoặc buộc phải di cư, khi có nhiều người đang chịu đau khổ vì nghèo đói, tham nhũng, bạo lực gia đình, buôn bán ma túy, khủng hoảng các giá trị và gia tăng tội ác, chúng ta đến với Đức Maria để tìm kiếm sự ủi an, sức mạnh, và hy vọng". Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nói trong lời cầu nguyện ở cuối của Thánh Lễ. "Mẹ là Mẹ của Thiên Chúa thật, là Đấng mời gọi chúng ta ở lại trong đức tin và trong tình bác ái bên dưới áo Mẹ, để vượt qua tất cả các điều ác và thiết lập một xã hội công chính và huynh đệ hơn".

Việc nhắc đến Đức Maria là đặc biệt quan trọng đối với người Mễ Tây Cơ, những người tôn kính Đức Trinh Nữ Guadalupe là vị thánh bảo trợ của họ. Việc đề cập đến di dân của ngài gây tiếng vang ở Guanajuato, một trong những bang của Mêxicô gửi nhiều công nhân di dân về phía bắc nhất.

Nhiều người nói rằng Đức Giáo Hoàng đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về những thách đố của Mêxicô. Trong khi họ bảo rằng mọi thứ không thể thay đổi để có kết quả, thì ít nhất là vị giáo hoàng đã cho họ niềm hy vọng.

"Điều đó thực sự làm hài lòng", Juan Jose Ruiz Moreno, người kỹ sư công nghiệp 39 tuổi cho biết sau khi Thánh Lễ. "Huấn từ của ngài có sự hiểu biết tuyệt vời về chúng tôi, những người dân Mễ Tây Cơ".

Một số người trong đám đông mặc áo màu trắng có hình của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, tượng Chúa Kitô Vua và Đức Trinh Nữ Guadalupe yêu quý của Mêxicô, và đọc vang: "Toàn thể giáo hội cầu xin cho hòa bình ở Mêxicô".

Ông Jose Porfirio Garcia Martinez, 56 tuổi, một nông dân bản địa đến với Thánh Lễ cùng với 35 người khác từ Puebla cho hay: "Mọi người ra đi để tốt hơn cho gia đình họ. Đối với chúng tôi đó thật là khó khăn, không gặp mặt họ đã 10 năm, chỉ liên lạc qua điện thoại và Internet."

Tòa Thánh Vatican cho hay Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI muốn đến Guanajuato để thấy và ban phép lành cho bức tượng Đức Kitô Vua, điều mà Đức Gioan Phaolô II muốn thực hiện nhưng không bao giờ có thể.

Với cánh tay dang rộng, tượng đài bằng đồng Chúa Kitô "thể hiện bản sắc của người dân Mễ Tây Cơ chứa đựng cả một lịch sử liên quan đến chứng tá đức tin và những người đấu tranh cho tự do tôn giáo vào thời điểm đó" Đức ông Victor Rene Rodriguez , Tổng thư ký của Hội đồng Giám Mục Mexico cho hay.

Trước Thánh Lễ, Đức Thánh Cha đã tặng Mêxicô món quà là một bức tranh khảm Chúa Giêsu Kitô sẽ được đặt tại tượng đài. Lúc chập tối Chúa Nhật Đức Giáo Hoàng sẽ khánh thành từ xa hệ thống chiếu sáng mới của tượng đài.

Bang Guanajuato là nơi của một số cuộc đấu tranh quan trọng của Cuộc chiến Cristero, cuộc chiến được gọi như vậy bởi vì những người giữ vai trò chủ đạo chiến đấu vì Chúa Kitô Vua. Các sử gia nói rằng khoảng 90.000 người đã thiệt mạng trước khi hòa bình lập lại. Khu vực này vẫn là Công Giáo kỳ cựu nhất Mêxicô.

Với những con đường chật kín, khách hành hương đi bộ hàng dặm đường để đến dự Thánh Lễ với ghế nhựa, nước và ba lô. Các cụ bà thì đi bộ chống gậy. Một số người dự Thánh Lễ quấn cờ Vatican kích thước lớn, di chuyển qua các quầy bán nón, cờ, khoai tây chiên và nước trái cây.

Hàng trăm linh mục trẻ với tu phục trắng và đen, đợi để đi qua các máy dò kim loại, reo hò: "Chúa Kitô hằng sống!" và "Chúa Kitô Sống Muôn Đời!" những tiếng kêu chiến đấu của cuộc chiến Cristeros.

Đức giáo hoàng 84 tuổi sẽ tới Cuba vào thứ Hai.