Đức Thánh Cha Benedict XVI nói với các giám mục Mễ Tây Cơ và Châu Mỹ La Tinh

LEON, Mễ Tây Cơ, ngày 26 tháng 3, 2012 (Zenit.org).- Ngày Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Benedict XVI chủ tế kinh chiều tại Nhà thờ Chánh Tòa Our Lady of Light, tại León.

Ngài khởi sự bài giảng bằng việc nhận xét về bức tranh trong nhà thờ vẽ Đức Mẹ ôm Con một tay và tay kia vươn ra với các tội nhân.

Ngài nói: “Vì lý do này, chúng ta thường xuyên kêu cầu Mẹ như 'niềm hy vọng của chúng ta' vì Mẹ đã ban cho chúng ta Chúa Giêsu và chuyển giao cho chúng ta những điều Thiên Chúa thường xuyên làm cho nhân loại."

Khi bình luận về bài đọc trong kinh chiều, ngài nói: "Người dân Giêrusalem và các lãnh tụ của họ chưa nhận biết Chúa Kitô, khi kết án tử hình Người, họ đã hoàn thành lời các tiên tri.

Ngài tiếp: “Sự dữ và ngu dốt của con người không thể ngăn cản được kế hoạch cứu rỗi của Thiên Chúa."

Đức Thánh Cha nói: “Do đó, không có lý do nào để đầu hàng sự chuyên chế của sự dữ. Chúng ta hãy xin Chúa Phục Sinh biểu hiệu quyền năng của Người trong những yếu đuối và thiếu sót của chúng ta.”

Đức Thánh Cha nói rằng ngài đã từng trông đợi cuộc gặp gỡ với các giám mục Mễ Tây Cơ và Châu Mỹ La Tinh.

Ngài nói với họ: “Tôi coi cuộc gặp gỡ này là cơ hội để chúng ta cùng hướng mắt nhìn Chúa Kitô, đấng đã trao phó cho chúng ta trách nhiệm tuyệt vời của việc rao giảng Phúc Âm giữa những dân tộc có đức tin vững mạnh và bắt rễ sâu."

Đức Thánh Cha công nhận những thách đố và khó khăn họ phải đương đầu trong các giáo phận của họ, nhưng ngài tiếp là họ có thể tiến bước trong niềm vững tin, biết rằng Chúa Kitô đã phục sinh và "sự dữ không nói được lời cuối trong lịch sử nhân loại.”

Thêm sức cho đức tin

Ngài cảm tạ các giám mục về sự kiên trì và hoạt động của họ trong khiêm nhường.

Ngài nói: “Xin quý vị có thể tin tưởng vào một chỗ đặc biệt trong kinh nguyện của một người đã tiếp nhận trọng trách của Chúa Kitô là phải tăng sức cho những người anh chị em về đức tin."

Đề cập đến ngày kỷ niệm hai trăm năm các quốc gia Châu Mỹ La Tinh dành được độc lập, Đức Thánh Cha Benedict XVI nhắc đến công trình của các vị thừa sai đã đến đây để tuyên xưng Chúa Kitô.

Ngài nhận xét: “Họ đã hy sinh hết mình vì Đức Kitô, và đã chứng tỏ là trong Người, mọi người nam và nữ gặp gỡ được chân lý của sự hiện hữu của họ và sức mạnh họ cần thiết để sống viên mãn và xây dựng một xã hội nhân bản theo Thánh Ý của Đấng Tạo Hóa."

Nói về Năm Đức Tin sắp tới, Đức Thánh Cha nói đây sẽ là một dịp để mọi người tự giải thoát khỏi tội lỗi và tình trạng nô lệ, và có thể đạt được sự tự do chân chính.

Ngài đề nghị việc học hỏi và đọc Thánh Kinh: "Tôi khuyến khích quý vị chia xẻ tự do những kho tàng của Phúc Âm, để cho trở thành suối ngưồn của hy vọng, tự do, và cứu rỗi cho tất cả mọi người.

Trước khi chấm dứt Đức Thánh Cha yêu cầu các giám mục chăm lo cẩn thận cho các chủng sinh của họ và cũng đảm bảo việc đào tạo đức tin tốt đẹp cho giáo dân có liên quan đến giáo lý, phụng vụ và các lãnh vực khác của các sinh hoạt của giáo hội.

Đức Thánh Cha tiếp: “Tôi khuyên quý vị hãy thức tỉnh và kiên trì trong việc tuyên xưng vinh quang của Thiên Chúa ngày và đêm, vì đó là đời sống của nhân loại.”