ROMA, (zenit.org) – « Chuyến viếng thăm Mêxicô của ĐứcThánh Cha Bênêđictô XVI đã đáp ứng sự mong đợi (…). Ngài ý thức được điều này »,Giám Đốc Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cha Federico Lombardi, s.j., đã tuyên bố hôm26 tháng 3 trước khi Đức Thánh Cha rời Mêxicô để di chuyển sang Cuba cho giaiđoạn hai của chuyến tông du Châu Mỹ La Tinh, cũng là chuyến thứ 23 trong cươngvị Giáo Hoàng của ngài.

Trong bản tường thuật lần thứ hai này tính từ thờiđiểm ban đầu chuyến đi, người phát ngôn Tòa Thánh đã điểm lại những khoảnh khắcđáng nhớ của giai đoạn đầu, trong sự theo dõi của hàng ngàn người tại chỗ.

« Lời kêugọi cho niềm hy vọng là tâm điểm của bức thông điệp ngài đã muốn gửi gắm ngườidân Mêxicô trong một bối cảnh xã hội chính trị khó khăn, do nạn buôn lậu matúy, hối lộ, đói nghèo, hay tội phạm », vị Giám Đốc Phòng Báo Chí TòaThánh bình luận.

Tuy nhiên vượt lên trên cả nội dung các bài diễn văn,Đức Giáo Hoàng đã thành công đánh cuộc thiết lập mối liên hệ với dân tộc Mêxicô :« Đó là một thành công trên toàn bộ kế hoạch. Điều này không phải là khôngđáng kể », cha Lombardi nhấn mạnh.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, đã đến trong tư cách « ngườihành hương đức tin và hy vọng » đã làm thỏa mãn sự trông mong của mọingười ở đây qua một bức thông điệp « đơn giản, trong sáng, đi đến điểm cốtlõi », bằng cách mời gọi dân tộc này « canh tân tâm hồn, nhưng cả cáccơ cấu nữa »

Người dân Mêxicô hẳn là còn nhớ những chuyến thăm củavị tiền nhiệm của ngài, chân phước Gioan Phaolô II, vị tu sĩ Dòng Tên nói rõ, giờ đây cũng đã có thể làm quen với vị đươngkim và đánh giá cao « đời sống thiêng liêng, lời lẽ, sự dễ thương, tìnhliên đới của ngài ».

Đức Giáo Hoàng, người phát ngôn Tòa Thánh nhấn mạnh,đã kêu gọi trở về cội rễ sâu sa của sự sùng kính nơi giáo dân Mêxicô, tuy nhiênngài cũng cảnh giác họ « chống lại một đức tin hời hợt và theo thói quen »,bằng cách mời gọi họ « xét mình về những đe dọa đè lên đức tin » nhưsự tục hóa, sự tuyên truyền các giáo phái, sự thiếu thốn về huấn luyện, sự đỗvỡ của gia đình.

Trong bức thông điệp này, cha Lombardi bình luận, « đãvượt ra một cách rộng rãi biên giới Mêxicô », Đức Thánh Cha Bênêđictô XVIđã nhắn nhủ họ rằng « các Kitô hữu có nhiệm vụ đấu tranh chống lại chủnghĩa chuyên chế, bất công, bạo lực, hết mọi ngày trong cả cuộc đời ».

Đức Giáo Hoàng đã muốn tận dụng dịp kỷ niệm hai trămnăm độc lập của nhiều nước Châu Mỹ La Tinh để gửi đến toàn châu lục này, trongsự ước mong rằng « đây là thời điểm lịch sử giúp cho người tín hữu tạo nênmột rạng rỡ mới cho cội rễ của họ, cũng như cho các dân tộc trong khu vực bảovệ phẩm giá của mình ».

Chặng Cuba nằm trong ngữ cảnh này, ngay cả nếu như,cha Lombardi dự báo, nó sẽ có tính đặc thù do lịch sử mới đây của quốc gia nàyvà sự dội trở lại về vai trò của Giáo Hội Công Giáo.

Khi được hỏi về tình cảm riêng và hình ảnh đánh độngcủa cá nhân trong chuyến viếng thăm này của Giáo Hoàng tại Mêxicô, Phát ngônviên Tòa Thánh đã nhắc đến thánh lễ tại Công viên Bicentenaire de León dướichân tượng Chúa Kitô Vua, đang chúc lành cho đám đông từ xa, chính Người đã chonghi lễ một dấu ấn gợi cảm.

Buổi cử hành tốt đẹp này, ngài nói, đọng lại trong tôi« dấu dấn nhịp » của các cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha với nhân dânMêxicô, « trái tim, trung tâm » của chuyến viếng thăm Mêxicô.