Đức Thánh Cha Benedict XVI cầu nguyện với Đức Mẹ tại Cuba

ROME, thứ ba 27 tháng 3, 2012 (Le Monde vu de Rome) – Đức Thánh Cha Benedict XVI đã thắp một ngọn nến trước bức tượng Đức Bà Bác Ái del Cobre, mà người Cuba năm nay mừng lễ kỷ niệm 400 năm.

Đức Thánh Cha đã chủ tế Thánh Lễ tại nhà nguyện của Chủng Viện Thánh Basile de Santiago tại Cuba, ngày 27 tháng 3, lúc 8 giờ, giờ địa phương (15 giờ tại Rome). Khi ngài rời nơi đây để đến Đền Thánh Đức Mẹ gần bên, ngài đã được một ca đoàn thiếu nhi hát mừng.

Tượng Đức Mẹ del Cobre, mặc áo và áo choàng thêu chỉ vàng, đã được ba người đánh cá tìm thấy năm 1606: hai thổ dân là Juan và Rodrigo Hoyos, và một người nô lệ gốc Phi Châu, Juan Moreno. Tượng được tạc bằng gỗ đã nổi trôi trên biển tại vùng Vịnh Baie de Nipe, phía bắc quần đảo, có khắc hàng chữ: "Ta là Đức Nữ Đồng Trinh của Đức Ái" (Je suis la Vierge de la Charité).

Tượng đã được đưa đến Mỏ Đồng (la mine de cuivre) "El Cobre" - có nghĩa là đồng - và chính tại nơi này đã được xây dựng Đền Thánh đầu tiên vào năm 1684.

Đức Thánh Cha Benedict XVI nói: "Tôi đến đây như một khách hành hương tại nhà của Bức Tượng đã làm phép của Đức Bà Bác Ái (Notre Dame de la Caridad), la Mambisa, như quý vị đã tuyên xưng danh Mẹ một cách trìu mến. Sự hiện diện của Mẹ tại địa phương mang danh El Cobre là một quà tặng từ trời ban cho người Cuba."

Sau đó ngài đã nói với cử toạ và bầy tỏ lòng ưu ái đối với tất cả mọi người Cuba: "Tôi muốn thân ái chào mừng tất cả quý vị hiện diện nơi đây. Xin nhận lấy lòng yêu mến của một giáo hoàng và mang đi mọi nơi để cho tất cả mõi người có cảm nghiệm về sự an ủi và sức mạnh của đức tin. Xin chuyển tiếp cho tất cả những ai quý vị gặp gỡ gần hay xa, là tôi đã trao phó cho Mẹ Thiên Chúa tương lai của quốc gia quý vị, đang trên đường cải tiến và hy vọng, và cho sự an vui tốt đẹp nhất của mọi người Cuba."

Ngài đã bầy tỏ sự lo lắng cho tất cả những ai chịu đau khổ: "Tôi cũng đã khẩn cầu Đức Mẹ Đồng Trinh Cực Thánh về nhu cầu của những ai đang đau khổ, những ai bị mất tự do, bị chia ly với người thân hay đang trải qua những giờ phút thật khó khăn."

Với giới trẻ, ngài nói: "Tôi cũng đã gửi gấm các bạn trẻ nơi Trái Tim Vô Nhiễm, xin cho họ trở thành những người bạn chân chính của Chúa Kitô và xin cho họ không xa ngã vì những quyến rũ khiến cho Mẹ phải đau buồn."

Với người dân gốc Phi Châu và những láng giềng người Haïti: "Trước Đức Mẹ Bác Ái, tôi đặc biệt nhớ đến những người Cuba là hậu duệ của những người đã đến đây từ Châu Phi, cũng như người dân Haïti láng giềng của chúng ta hãy còn phải chịu dau khổ về hậu quả của trận động đất cách đây hai năm."

Với người dân quê: "Tôi không quên những người dân quê cùng gia đình của họ đang muốn sống Phúc Âm triệt để trong gia đình họ, và cũng đã dâng mái nhà của họ làm những trung tâm truyền giáo để dâng Thánh Lễ."

Đức Thánh Cha kết luận: "Theo gương Đức Mẹ Đồng Trinh Cực Thánh, tôi khuyên tất cả các bạn trẻ của miền đất này hãy tiếp tục xây dựng đời sống trên đá tảng vững chắc là Chúa Giêsu Kitô, để làm việc cho công lý, để làm những người phục vụ cho bác ái và kiên trì trong mọi thử thách. Xin cho không một ai cất đi được nỗi vui nội tâm là đặc tính của tâm hồn Cuba. Xin Thiên Chúa chúc lành cho các bạn!"

Đức Mẹ Đồng Trinh được gọi là "Mambisa" vì người Mambises là những chiến sĩ tranh đấu cho tự do.

Thực vậy, Đền Thánh được gắn liền với những giai đoạn của lịch sử Cuba. Tại đây năm 1801, đã có "biểu tình cho sự tự do của người nô lệ tại các mỏ El Cobre", nhờ sự can thiệp cho người nô lệ của cha tuyên úy đền thánh là linh mục Alejandro Escanio.

Năm 1868, một người chủ xướng cho việc hủy bỏ tình trạng nô lệ và đòi độc lập cho Cuba đã đi hành hương đến Đền Thánh để cầu nguyện cho sự tư do của Cuba. Ngày 12 tháng 7 năm 1898, một thánh lễ cầu nguyện cho nền độc lập của hòn đảo này đã được cử hành tại đây.

Đức Thánh Cha Benedict XV đã tuyên xưng "Đức Mẹ Đồng Trình Bác Ái" là quan thầyc ủa Cuba năm 1916 và năm 1927, người ta đã khánh thành ngôi đền thánh hiện thời. Và vào ngày 10 tháng 5, 1936, Đức Mẹ Đồng Trinh El Cobre đã được trao vương miện.

Ngay từ năm 1952, và năm nay là năm thánh, Đức Mẹ đã được thánh du trên khắp hòn đảo. Năm 1959, trong Đại Hội Công Giáo Toàn Quốc, tượng Mẹ đã hiện diện tại Công Trường Cách Mạng (place de la Révolution).

Chính Đức Thánh Cha Paul VI năm 1977, đã ban cho đền thánh tước vị "Tiểu Vương Cung Thánh Đường."