TGP SAIGON – Theo quan niệm người đời trên thế giới, thứ Sáu 13-4 là ngày “xấu”, la ngày “đen”, là ngày “xui xẻo”; nhưng thứ Sáu 13-4-2012 đối với Gx Đức Mẹ Vô Nhiễm (Giáo hạt Gia Định, gọi tắt là Gx Vô Nhiễm) lại là Ngày Hồng Ân.

Thật vậy, đây là niềm-vui-3-trong-1: Thánh lễ tạ ơn Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) luân phiên của giáo hạt Gia Định, ngày kỷ niệm 3 năm thành lập Cộng đoàn LCTX của giáo xứ, và mừng tân LM Phanxicô Saviô Nguyễn Văn Thượng (GP Mỹ Tho, chịu chức ngày 26-3-2012, cháu linh tông của LM Giuse Đinh Hoàn Năng, chính xứ Vô Nhiễm).

16 giờ 30 lần chuỗi LCTX. 17 giờ 30 Thánh lễ. Chủ tế là tân linh mục. Cùng đồng tế là linh mục chính xứ và 2 linh mục khác (một ở Đồng Tháp, một ở Vũng Tàu). Số giáo dân tham dự Thánh lễ khoảng hơn 300 người.

Trong bài giảng, LM Phêrô Phạm Ngọc Tuyến (tổng linh hướng CĐ LCTX GP Vũng Tàu) nói về thần học của LCTX và ý nghĩa linh ảnh LCTX. Thánh sử Gioan định nghĩa: “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4:8). Sau khi bà tổ Êva nghe lời con rắn xúi giục, Thiên Chúa quyết định: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót người phụ nữ đó” (St 3:15). Rồi Thiên Chúa nói với người đàn bà: “Ta sẽ làm cho ngươi phải cực nhọc thật nhiều khi thai nghén; ngươi sẽ phải cực nhọc lúc sinh con”, đồng thời “ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi, mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra” (St 3:16-17). Từ đó con người phải gánh chịu đau khổ. Và vì đau khổ mà con người cần đến LCTX.

Chúa Giêsu đã muốn linh ảnh LCTX phải được tôn kính và được đặt nơi trang trọng nhất trong các nhà thờ, và Chúa Nhật II Phục Sinh phải là ngày lễ kính LCTX. Vì thế, ngày 4-8-2002, Tòa Ân giải Tối cao đã công bố sắc lệnh do Chân phước GH Gioan Phaolô II ấn ký. Sắc lệnh này quyết định ban Ơn Toàn Xá cho những ai xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý ĐGH trong ngày Đại lễ LCTX.

LM Tuyến nói: “Người trộm lành, phải nói là tướng cướp, đã xin Chúa Giêsu 1 lần khi cùng bị đóng đinh với Ngài, thế mà Ngài tha thứ hết tội lỗi của anh ta và cho anh ta vào Thiên đàng ngay. Còn chúng ta, khi lần chuỗi LCTX, chúng ta nhiều lần khẩn cầu LCTX tha tội cho chính chúng ta và cả thế giới, chắc chắn chúng ta sẽ được lên Thiên đàng cả dép”.

ĐHY P.X. Nguyễn Văn Thuận có cách nói rằng “Thiên Chúa là người hay quên và không biết tính toán”. Vì Chúa “hay quên” và “không rành làm toán” nên Ngài đã cho Dimas (người trộm lành) vào Thiên đàng ngay lập tức – và đến lượt chúng ta cũng vậy. Chắc chắn Chúa Giêsu là chủ nhân của Nước Trời nên Ngài mới có “chìa khóa” mở Cửa Thiên Đàng cho Dimas vào. Chìa-khóa-vạn-năng đó là LCTX, và Chúa Giêsu cũng đang dùng “chìa khóa” đó để đưa chúng ta vào Nước Trời. Chúa Giêsu là “Đấng gánh tội trần gian”, do đó mà LCTX luôn lớn hơn cả tội lỗi của mỗi chúng ta và cả thế giới. Kỳ diệu quá!

Người-trộm-lành-Dimas thật khôn ngoan, vì biết mình đã “trắng tay” với thế gian, Dimas đã bám lấy “phao cứu sinh” là Đức Giêsu Kitô. Cả đời trộm cướp, nay Dimas lại “trộm” được cả Nước Trời. Khôn quá chừng!

Giáo hội luôn tha thiết kêu gọi: “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118:1). Điệp khúc “muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” cứ được lặp đi lặp lại trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh để nhắc chúng ta nhớ đến Tình yêu cao cả của Chúa, cũng chính là Lòng Chúa Thương Xót. Đức Kitô là “tảng đá thợ xây nhà loại bỏ” nhưng lại “trở nên đá tảng góc tường” (Tv 118:22), và “đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta” (Tv 118:23).

“Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ” (Tv 118:24). Vì là “ngày Chúa đã làm ra” nên chúng ta phải vui mừng mà cầu xin: “Lạy Chúa, xin ban ơn cứu độ, lạy Chúa, xin thương giúp thành công” (Tv 118:25). “Đức Chúa là Thượng Đế, Ngài giãi sáng trên ta” (Tv 118:27), đó là điều chắc chắn xảy ra đối với những ai tín thác vào LCTX.

Được biết, theo văn thư số 31bis/BT/70, Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình ký ngày 01-06-1970, Gx Đức Mẹ Vô Nhiễm chính thức được được thành lập. Khởi công xây dựng nhà thờ ngày 30-4-1987 thời LM Phêrô Phạm Minh Công, làm phép nhà thờ va thánh hiến bàn thờ ngày 20-11-1988.

Nhà thờ Vô Nhiễm (đã qua một lần trùng tu vào năm 1990) tọa lạc tại số 4bis Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Quận Bình Thạnh, Saigon. Bổn mạng giáo xứ là Đức Mẹ Vô Nhiễm, lễ kính ngày 8 tháng 12. Linh mục quản xứ hiện nay là Giuse Đinh Hoàn Năng (nhận “bài sai” năm 2005). Số giáo dân là 2.107, gồm 409 gia đình (thống kê cuối năm 2009). Giáo xứ có 4 giáo khu: khu Fatima (588 giáo dân), khu Giuse (234 giáo dân), khu Vinh Sơn (515 giáo dân), và khu Antôn (770 giáo dân). Gx Vô Nhiễm có website riêng là www.DucMeVoNhiem.com.vn.