Lễ Lòng Thương Xót Chúa Tại Đan Viện Châu Sơn Sacramento

Nhằm tạo dịp thuận lợi để mọi người tăng thêm tình mến yêu, tin cậy vào Lòng Thương Xót Chúa và cầu xin ơn bình an và muôn ơn lành xác hồn cho bản thân, gia đình, Giáo Hội và thế giới, lúc 10 giờ 30 sáng Chúa nhật ngày 15 tháng 4 tại Đan viện Châu Sơn Sacramento – Hoa Kỳ đã long trọng cử hành lễ Lòng Thương Xót Chúa.

Xem hình

Buổi lễ bắt đầu bằng lời nguyện làm phép các ảnh tượng và nghi thức tôn kính ảnh Lòng Chúa Thương xót. Sau đó là cuộc rước cung nghinh Ảnh Lòng Thương Xót Chúa vòng quanh sân trước của đan viện. Khi đi rước mọi người cùng cầu nguyện qua tâm tình những bài thánh ca ca ngợi tình yêu Thiên Chúa và đọc kinh lòng thương xót Chúa. Khi đoàn rước trở lại lễ đài, cộng đoàn phụng vụ hát ca nhập lễ khởi sự Thánh Lễ Đại Trào, với nghi thức lãnh ơn toàn xá. Chủ tế thánh lễ là Đức Viện phụ Paul Mark, O.C.S.O., đan viện New Clairvaux. Cùng đồng tế với ngài là cha khách Philip đến từ Boston và cha Lê Thanh đến từ giáo phận Bà Rịa Vũng Tàu (Việt Nam) cùng quí cha thuộc đan viện Châu Sơn Sacramento. Trong thánh lễ có đọc kinh giờ VI như các đan sĩ vẫn đọc hàng ngày.

Từ mấy năm trở lại đây, cứ vào dịp lễ Lòng thương xót Chúa, có đông đảo các anh chị em giáo dân Việt Nam qui tụ với nhau tại Đan viện để tham dự thánh lễ với các nghi thức tương tự như hôm nay. Năm nay có khoảng 500 người đến từ các vùng quanh đan viện như Sacramento, Stockton, Manteca, Fremont, Traycy, Santaclara, San Jose. Trong số những người tới thâm dự có quí sơ dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt đang phục vụ tại Sacramento, quí sơ dòng Biển Đức Việt Nam và một số người Mỹ thân quen với đan viện cũng tới hiệp thông và tham dự đầy đủ các phần phụng vụ của ngày lễ.

Được biết trong ngày lễ này có nhiều nơi tại Hoa Kỳ tổ chức thánh lễ Lòng Thương Xót và có nhiều chương trình xoay quanh chủ đề lòng Chúa thương xót.

Các giáo dân Việt Nam dù đang sống ở Hoa Kỳ vẫn giữ được lòng đạo sốt sắng với những thói quen đạo đức tốt lành như thường xuyên đọc kinh tôn kính lòng thương xót, kinh Mân Côi...

Các nghi thức phụng vụ ngày lễ lòng thương xót Chúa tại đan viện Châu Sơn Sacramento đã diễn ra rất khoan thai nhịp nhàng, trang trọng và sốt sắng. Sứ điệp của ngày lễ được Viện Phụ Paul Mark gởi đến mọi người tham dự đó là những câu cuối cùng bài giảng lễ của ngài: “Hãy trở nên một con người biết ước ao như Toma tông đồ. Ước ao nhìn thấy và ước ao biết Chúa như tông đồ Toma đã ước ao. Một khi đã được như thế rồi thì lòng thương xót Chúa sẽ đến với bạn”. Cảm nghiệm của những người tới tham dự thánh lễ hôm nay thật vui, phấn khởi, tăng thêm lòng đạo đức và sốt sắng.

Sau thánh lễ, mọi người ở lại dùng bữa ăn huynh đệ với nhau trong bầu khí gia đình tại đan viện. Một ngày đẹp trời và nhiều hồng ân Thiên Chúa tại đan viện Châu Sơn Sacramento nhân dịp mừng lễ Lòng Thương Xót Chúa.

Mai Thi