Họp mặt Giới trẻ Công giáo Việt Nam tại Pháp, bài 3

Tao ngộ 17.05.2012 - Hội học 18.05.2012


Jambville, Họp mặt giới trẻ Công giáo Việt nam tại Pháp. Chiều tao ngộ, thứ năm 17.05.2012: Các Bạn Trẻ gặp nhau và gặp Chúa. Ngày học hỏi, 18.05.2012: Các Bạn trẻ cùng Cha Hà Quang Minh, Giáo sư Đại Chủng Viện Poitiers, học hỏi về « Giới trẻ 2012: Vui sống & Vui tin ».

CHIỀU TAO NGỘ, 17.05.2012

Từ trưa thứ năm 17.05.2012, người ta đã thấy thấp thoáng những thanh niên trẻ việt nam ra vào trại trường Jambville. Đó là những những người trách nhiệm trong Ban Tổ Chức đến trước để lo việc tiếp đón, thông tin; Hay những người tình nguyện đến trước để giúp đỡ làm những công việc chuyên môn hay lặt vặt, như lo về âm thanh, ánh sáng, bày dọn bàn thờ,.. Hoặc những người thuộc đội chuyên chở, đưa đón từ nhà ga đến trại trường. Mệt nhọc, nhưng ai cũng vui lộ ra nét mặt tươi cười. Tuổi trẻ. Sống động. Cởi mở !

Nhóm Trẻ đầu tiên tiên đến trại trường là nhóm đến từ Strasbourg. Tay bắt, mặt mừng. Họ như những người xa nhà lâu, nay trở về. Cũng đúng thôi, vì đây là những bạn trẻ thường xuyên có mặt trong hầu hết các Đại Hội trước đây, ở Poitiers năm 2005, ở Strasbourg năm 2007, ở Lyon năm 2009.

Rồi từ 4, 5 giờ, nhiều phái đoàn khác từ từ, kẻ trước, người sau, lần lượt đều đã tề tựu về họp mặt. Theo sổ ghi tên, thì tất cả là 110 bạn trẻ về họp mặt. Dĩ nhiên họ đến từ thủ đô Paris và 7 tỉnh ngoại ô, Seine et Marne 77, Yvelynes 78, Essonne 91, Hauts de Seine 92, Seine Saint Denis 93, Val de Marne, 94 và Val d’Oise 95. Họ đến nữa là từ Lille phía bắc, từ Autun, Lyon, Poitiers phía nam, từ Strasbourg phía đông, từ Rennes phía tây,…

Họ đều là người trẻ: Học sinh đệ nhị cấp trẻ, sinh viên trẻ, lao động trẻ, cán bộ trẻ, chủ trẻ, phụ huynh trẻ, giáo lý viên trẻ, tu sĩ trẻ, sơ trẻ, linh mục trẻ,. . tất cả họ đều đáp lời mời của Ban Tuyên Úy Gìới Trẻ Công Giáo Việt Nam tại Pháp, đáp lời mời của các cha tuyên úy địa phương về họp mặt với nhau, giữa những người trẻ, để làm quen với nhau, gặp gỡ Chúa Kytô, và chia sẻ với nhau và cho nhau Niềm vui trong cuộc sống thường ngày và niềm vui trong cuộc sống đức tin.

Trao đổi nhau những câu chào hỏi, những tin tức biến chuyển về học hành, làm ăn,.. Hỏi thăm, tìm chỗ tiếp tân, hướng phòng ngủ, lối đến nhà nguyện,. . Hay còn xa lạ, bỡ ngỡ, rụt rè ? Hay bối rối về khí lạnh, mà đồ ấm không mang đủ ? Hay đã thân như quen lâu ? Hay đã kề vai sát canh bảo vệ quân mình, sát phạt đối thủ ?

Thân quen, xa lạ, rụt rè, dấn thân, sống động, cởi mở,… Bao nhiêu người là bấy nhiêu thái độ có thể, làm sao để tất cả cùng gặp gỡ nhau, làm quen với nhau ?

Nhưng thấm thoát thời gian đi mau, nhiều người chưa tìm ra lối vào phòng, hướng nhà ăn,.. thì đã có lời mời, báo hiệu giờ lễ đã đến. Hôm nay lễ trọng. Lễ Chúa Thăng Thiên. Mọi người kéo nhau vào nhà nguyện. Thánh lễ do cha Giuse Vũ Thái Hòa, Trưởng Ban Tuyên Úy Giới Trẻ, chủ tế. Tất cả những bài hát và lời nguyện đều bằng tiếng việt. Ba bài Lời Chúa thì đọc vừa bằng tiếng việt vừa bằng tiếng pháp. Cha Maurice Lâm Thái Sơn, Trưởng Ban Tuyên Úy Giới Trưởng Thành, chia sẻ Lời Chúa. Ngài nói tiếng việt chen tiếng pháp, để mọi người trẻ, bất kể lực tiếng việt cao hay thấp, đều có thể hiểu được Lời Chúa.

Sau thánh lễ, là cơm tối, do Cha Bùi Chí Cường và cộng đoàn Versailles đảm nhiệm. Cơm việt nam hả hê. Bảo đảm có thể sống động và cởi mở tham dự sinh hoạt. Cha Giuse Vũ Thái Hòa, cũng như các cha khác, đều vui lộ ra mặt. Hỏi thăm
cha không mệt à ? Tại sao cha vui vậy ? Ngài cười trả lời: « Thấy các bạn vui, có mệt mấy, tôi vẫn vui. Các bạn về Họp Mặt đông đủ, nhộn nhịp, tươi trẻ, tôi vui lây. Thấy các cha sinh viên phấn khởi hướng dẫn và sinh hoạt với các bạn, tôi vui thêm. Chiều nay, người thì bảo là chiều trở về, người lại nói là chiều tiếp tân. Tôi nghĩ rằng có lẽ cũng có thể gọi là CHIỀU TAO NGỘ. Ta gặp nhau, ta gặp Chúa. Đó chẳng phải là một gặp gỡ đẹp sao ?

NGÀY HỌC HỎI « VUI SỐNG & VUI TIN », 18.05.2012

Ngày thứ hai của Đại Hội Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam tại Pháp với chủ đề: « GIỚI TRẺ 2012 VUI SỐNG & VUI TIN », được mở màn bằng bài thuyết trình của Cha Hà Quang Minh về đề tài thứ 1 « Giới trẻ - Vui sống ».

I. GIỚI TRẺ 2012 - VUI SỐNG

Theo định nghĩa giới trẻ là niềm vui. Vì tuổi trẻ là đầy sức sống, đầy nhiệt huyết, là tế bào của xã hội. Nhưng thế nào là một giới trẻ vui sống ? « Vui sống » có nghĩa là vui để sống vì vui thì đời sẽ đẹp; « Vui sống » cũng có nghĩa là sống làm sao để niềm vui lan tràn cho mọi người xung quanh. Có nhiều niềm vui khác nhau được tạm chia làm ba loại: Vui sướng hay vui hưởng thụ; Vui chia sẻ (hạnh phúc); Vui phục vụ (hiến dâng)

1/ Vui sướng hay vui hưởng thụ:

Đời sống chúng ta có nhiều nhu cầu và khi nhu cầu của chúng ta được thỏa mãn về mặt căn bản như: ăn, uống, ngủ, nghỉ… hay về mặt tiện nghi như đi du lịch, điện thoại di động cao cấp…thì chúng ta đã tận hưởng niềm vui hưởng thụ

Tuy nhiên, có những niềm vui ùa đến thoáng chốc khi mình được thỏa mãn một nhu cầu theo bản năng chẳng hạn như như đang khát khô cổ mà có được một ly nước mát lạnh thì còn gì bằng.

2/ Vui chia sẻ (hạnh phúc)

Trong đời sống gia đình, niềm vui hạnh phúc được thể hiện qua 4 yếu tố: tự do chọn lựa người đồng hành, trung thành với lời hứa của mình, sinh sản và giáo dục con cái, hôn nhân bất khả phân ly.

Niềm vui hạnh phúc được xây dựng trên những giá trị cuộc sống.

3/ Vui phục vụ (hiến dâng)

Niềm vui phục vụ tha nhân là niềm vu truyền rao cho nhân loại tình yêu Đức Kitô dành cho chúng ta một cách như không.

Chúa Kitô là nguồn mạch của mọi tình yêu và hạnh phúc.

Sau bài thuyết trình, các bạn trẻ đã được chia nhóm thảo luận xoay quanh ba câu hỏi gợi ý của Cha Minh đặt ra:

1. Những gì có thể mang lại cho tôi niềm vui trong cuộc sống hằng ngày ?

2. Ai có thể mang lại cho tôi một niềm vui thật sự trong an bình và tự do ?

3. Làm cách nào để đem niềm vui thật sự vào trong cuộc sống và trong tương quan với những người chung quanh tôi ?

II. GIỚI TRẺ 2012 - VUI TIN

Sau giờ cơm trưa, vào lúc 14h00, các bạn trẻ lại đuợc nghe Cha Hà Quang Minh tiếp tục thuyết trình với chủ để 2 “Giới trẻ - vui tin”.

Vui tin là hỗ trợ cho nhau để sống niềm tin, mà niềm tin của mỗi người là sự khác biệt giữa lòng tin và Đức tin công giáo. Thế nhưng chúng ta TIN cái gì ? TIN vào ai ? và làm sao sống Đức Tin. Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta cần phân biệt thế nào là niềm tin và Đức Tin.

Niềm tin: Với sự hiểu biềt của mình, con người thường thể hiện niềm tin qua việc tin vào thầy bói, tin dị đoan, tin ma quái...trong mục đích giúp con người tiến thăng.

Niềm tin cũng có thể là một nét văn hóa và giáo dục và được truyền đạt lại từ đời này đến đời kia. Niềm tin vừa là tập thể vừa là cá nhân.

Đức tin: Đức tin là đồng ý với tư tưởng của Đức Kitô, Ngài là một triết gia, một nhân vật thong thái. Tin vào Đức Kitô là một sự dấn thân lâu dài với nhiều mức độ khác nhau.

Đời sống Đức Tin tùy thuộc vào 5 yếu tố: Quyết định đi theo Chuá; Cầu nguyện; Sống bác ái; Hợp tác xây dựng xã hội công bình và đời sống vĩnh cửu; Gia nhập vào cộng đoàn Giáo Hội.

Để giúp các bạn trẻ hiểu thêm suy niệm về đời sống Đức Tin, ba câu hỏi được đề ra như sau:

1/ Liên hệ giữa tôi và Đức Kitô ngày nay ra sao ?

2/ Vị trí của tôi trong Giáo Hội: giáo xứ, cộng đoàn ?

3/ Làm sao tôi thể hiện được đời sống Đức Tin của mình với những anh chị em xung quanh?

Kết luận: Vui tin là chúng ta tìm ra cho mình một lẽ sống, một Đấng Cứu Độ, một chương trình sống. Vui tin là sống niềm tin của mình trong tự do và an bình. Đức Tin là một ân sủng của Chúa dẫn chúng ta đến niềm vui đích thực.

Paris, ngày 19 tháng 05 năm 2012

Nhóm Phóng Viên Trẻ Paris