ĐỨC MARIA THĂM VIẾNG BÀ ÊLISABETH, ngày 31/5

Lc 1, 39-56

Viết về Mẹ, nói về Mẹ vẫn là nguồn cảm hứng của biết bao nhiêu nhà văn, nhà thơ và biết bao nhiêu người khác. Thánh Bênađô đã viết một câu rất chí lý :” Nói về Mẹ không bao giờ cho đủ “ ( De Maria numquam satis ! ). Do đó, dù nói không đủ, dù diễn tả không được bao nhiêu hay chỉ nói được chút xíu về Mẹ. Tôi vẫn thích, tôi vẫn luôn hứng thú viết về Mẹ.

Được tin người chị họ là bà Êlisabét mang thai trong lúc tuổi già. Mẹ Maria dù cũng mới nói lời xin vâng chấp nhận cưu mang Đấng Cứu Thế bởi phép Chúa Thánh Thần,Mẹ vẫn hăng say, can đảm, nồng nhiệt đi thăm bà chị họ của mình. Mẹ Maria đã đến với bà chị họ để giúp đỡ bà. Mẹ Maria là nữ tỳ của Thiên Chúa. Nữ tỳ của Thiên Chúa và nữ tỳ trong công cuộc cứu rỗi của Người. Mẹ đã không chỉ đến với gia đình Ông Giacaria và bà Êlisabét, nhưng nhân loại còn thấy Mẹ tại tiệc cưới Cana để lo việc bếp núc, để giúp đỡ nhà đám. Mẹ đã không cần ngại đến giúp đỡ bất cứ ai cần đến Mẹ.

Mẹ là một nữ tỳ của Thiên Chúa, Mẹ đến không những để phục vụ Ông Giacaria và bà Êlisabét, mà còn đem theo niềm vui cho cả gia đình Ông Giacaria và cho cả một dân tộc mà Gioan Tẩy Giả trong lòng bà Êlisabét là đại diện. Mẹ đã đến đem sự bình an. Sự an bình của chính Thiên Chúa bởi vì bình an là lời cầu chúc và cũng là sự hoàn tất niềm hy vọng của Ítraen. Mẹ cưu mang Đấng Cứu Độ, Vị Thái Tử Hòa Bình, Đấng nhận lãnh từ nơi Thiên Chúa Cha niềm hy vọng, an bình để rồi Ngài trao ban lại cho mỗi tâm hồn con người. Mẹ đến để trao ban công bình và hạnh phúc. Lời chào của Mẹ quả thực tuyệt vời. Lời chào của Mẹ là dấu chỉ tình thương và ân huệ của Thiên Chúa. Lời chào của Mẹ vừa là lời cầu nguyện và là một lời cầu chúc.

Vâng, chính nhờ Mẹ Maria, con người được tuyển chọn để dọn đường cho Chúa là Gioan Tẩy Giả đang ngự trong cung lòng của bà Êlisabét gặp được Đức Kitô. “ Bà Êlisabét vừa nghe tiếng Mẹ Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên “. Gioan Tẩy Giả nhảy lên vui sướng, đó là dấu chỉ của bình an và niềm vui thời cứu độ.

Gioan Tẩy Giả trong bụng bà Êlisabét đầy tràn niềm vui qua lời chào của Mẹ Maria, phần bà Êlisabét được chúc phúc cũng do lời chào của Mẹ Maria. Và trong giây phút hạnh phúc tràn đầy, bà Êlisabét đã khám phá ra ý nghĩa sâu sắc của cuộc viếng thăm của Mẹ Maria. Lời đáp trả của bà Êlisabét cũng là lời cầu chúc, bà tạ ơn Thiên Chúa vì những việc lạ lùng Ngài đã làm cho Mẹ. Maria là Eva mới, là Nữ Vương trời đất, là Đấng đem lại cho nhân loại Đấng Cứu Tinh : Đức Kitô.

Với lòng khiêm tốn vô bờ, bà Êlisabét đã băn khoăn tự hỏi : tại sao tôi lại được Thiên Chúa viếng thăm ?
Cuộc viếng thăm của Mẹ Maria đến gia đình ông Giacaria, nói lên cuộc đối thoại của lòng tin, nói lên việc cầu nguyện chung. Tất các nhân vật hôm ấy như Mẹ Maria, Chúa Giêsu đang được Mẹ cưu mang trong cung lòng thanh khiết của Mẹ, bà Êlisabét, người đầy Thánh Thần, ông Giacaria, người đàn ông thinh lặng. Nhưng đây là sự thinh lặng thẳm sâu, một sự thinh lặng thánh thiêng để chính Chúa nói và ông đã cất lên tiếng ca ngợi khen :” Chúc tụng Thiên Chúa là Thiên Chúa Ítraen “.

Cuộc đời mỗi Kitô hữu là một lời cầu nguyện nối dài và là một lời tạ ơn vô lường. Tất cả mọi Kitô hữu sẽ nhận ra sự hiện diện của Chúa khi họ chung một niềm tin, chung lời cầu nguyện trong tâm tình tạ ơn và tri ân Thiên Chúa.

Lạy Cha là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, ngay khi còn cưu mang Thánh Tử Giêsu, Thánh Mẫu Maria đã được Cha soi sáng và Người đã đi thăm bà Êlisabét. Xin cho chúng con hằng mau mắn nghe theo Chúa Thánh Thần hướng dẫn, để được cùng Đức Maria ngợi khen Cha muôn đời ( Lời nguyện nhập lễ, lễ Đức Maria thăm viếng bà Êlisabét ).

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Tại sao Mẹ Maria lại đi thăm bà chị họ Êlisabét ?
2.Mẹ đã nói gì ?
3.Bà Êlisabét đã thưa làm sao ?
4.Gioan Tẩy Giả đã làm gì trong cung lòng bà Êlisabét ?
5.Ông bà anh chị có cảm nghĩ gì về cuộc viếng thăm của Mẹ Maria ?