Trung Quốc hoãn tấn phong giám mục bất hợp thức

Rôma (AsiaNews) - Trong những tháng qua, các tín hữu Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang) đã cầu nguyện và ăn chay vì sợ rằng việc tấn phong Giám mục mà không có phép của Đức Giáo Hoàng sẽ được tiến hành, giờ đây họ đã yên lòng: việc tấn phong theo lịch trình diễn ra vào ngày 29/06 sẽ không xảy ra. Các nguồn địa phương cho hãng Thông Tấn AsiaNews hay rằng "sẽ không có tấn phong vào ngày mai (29/6)".

Trong thời gian vừa qua, các tin đồn đầy dẫy ở thành phố phía Bắc rằng ứng viên của Hội Yêu nước (PA) là cha Giuse Yue Fusheng, 48 tuổi sẽ sớm được tấn phong giám mục vào 29/6. Các linh mục đã được Văn phòng Tôn Giáo Vụ liên lạc, cảnh báo không được gây trở ngại và Nhà thờ Chánh tòa Cáp Nhĩ Tân đã đang được khôi phục nhân dịp này. Việc tấn phong cha Yue đã được thúc đẩy trong nhiều năm. Vào tháng 12 năm 2010, ngài đã được lựa chọn là một trong ba Phó Chủ tịch của Hội Yêu nước Toàn quốc, cùng với cha Phaolô Lei Shiyin (Giáo phận Lạc Sơn) và cha Giuse Huang Bingzhang (Giáo phận Sán Đầu), cả hai đã trở thành giám mục mà không có phép của Đức Giáo Hoàng.

Các tín hữu của cộng đoàn hầm trú và chính thức đã giữ những khoảnh khắc cầu nguyện và ăn chay để một "cái tát vào mặt Đức Thánh Cha" sẽ không xảy ra. Ngay cả các linh mục trong giáo phận cũng đã tuyên bố phản đối vụ tấn phong này.

Đức Cha Savio Hàn Đại Huy, Tổng Thư Ký Thánh Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân tộc, trong một cuộc phỏng vấn với AsiaNews đã cảnh báo cha Yue không được thực hiện những hành động như thế vì nó trái với sự hiệp thông với Đức Giáo Hoàng.

Một linh mục địa phương nói với AsiaNews rằng trong bất kỳ trường hợp nào "người dân chúng tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện và ăn chay để việc tấn phong được hủy bỏ vĩnh viễn". Thực tế theo tin đồn, nó chỉ được "hoãn lại cho đến tháng tới". Tuy nhiên, vị linh mục nhấn mạnh rằng sự trì hoãn này là kết quả của sự hiệp nhất của Giáo Hội Cáp Nhĩ Tân.

Trong cuộc phỏng vấn nói trên, Đức Cha Hàn Đại Huy cho hay các vụ tấn phong bất hợp thức với vẻ bề ngoài của rất nhiều tuyên bố của một bộ phận lãnh đạo cấp tiến là dấu hiệu của cuộc tranh giành đang diễn ra trong đảng giữa phe cấp tiến và phe theo chủ nghĩa Stalin, cụ thể là "các thái tử", con trai các vị lãnh đạo kỳ cựu của Đảng, những người không muốn mất quyền lực. Trong những ngày gần đây tin tức nổi lên là một trong những người theo chủ nghĩa Stalin, Zhu Weiqun, đã buộc phải từ chức Phó Chủ tịch Mặt Trận Thống Nhất vì lý do tuổi tác và đã được thay thế bởi Zhang Yijiong. Mặt trận Thống nhất kiểm soát các hiệp hội yêu nước của các tôn giáo khác nhau. Vài tháng trước đây, Zhu Weiqun đã biện hộ cho sự cần thiết tăng cường kiểm soát của Đảng đối với tôn giáo.