Các giám mục Hoa Kỳ thúc giục Quốc hội "sửa" các vấn đề tồn tại trong đạo luật y tế

Washington DC (CNA/EWTN News) - Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ đã nhắc lại lời kêu gọi Quốc Hội hiệu chỉnh các vấn đề tồn tại trong Đạo luật chăm sóc sức khỏe 2010, giờ đây việc lập pháp đã được Tối Cao Pháp Viện tán thành.

Hội Đồng Giám Mục cho biết đã không tham gia vào "những nỗ lực hủy bỏ toàn bộ đạo luật" sau khi nó được thông qua vào năm 2010 và cho biết thêm rằng "bây giờ chúng tôi cũng không làm như vậy".

Tuy nhiên, họ lập luận, Luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền có "những sai sót cơ bản" mà quyết định của Tối Cao Pháp Viện đã không giải quyết. Hơn nữa việc lập pháp cần sửa chữa các vấn đề về tài trợ phá thai, bảo vệ lương tâm và đối xử với người di dân.

Ngày 28 tháng Sáu, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ tán thành Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền, bao gồm cả một ‘nhiệm vụ cá nhân’ đòi hỏi hầu như tất cả mọi người phải mua bảo hiểm y tế. Tối Cao Pháp Viện phán quyết bằng một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ ủng hộ và chống là 5-4 rằng ‘nhiệm vụ’ này không rơi vào phạm vi có thể chấp nhận được của quyền lực Quốc hội theo điều khoản thương mại, nhưng nó có thể có giá trị thay vì là một khoản thuế hợp lệ đối với những người từ chối mua bảo hiểm.

Trong tuyên bố của mình ngay sau khi quyết định đã được công bố, Hội Đồng Giám Mục lưu ý rằng trong gần 100 năm, các giám mục Công Giáo đã ủng hộ "cho cải cách chăm sóc sức khỏe toàn diện để đảm bảo tiếp cận chăm sóc sức khỏe cho đời sống của tất cả mọi người, nhất là những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất".

Các giám mục giải thích rằng trong không tham gia vào vụ kiện trước Tối Cao Pháp Viện và "không đưa ra quan điểm về các vấn đề cụ thể trình bày với Tòa án", Hội đồng Giám Mục đã phản đối đoạn văn cuối cùng của Đạo Luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền vì nhiều lý do.

Trước nhất, luật mâu thuẫn với "chính sách liên bang lâu đời" bằng cách cho phép "quỹ liên bang trả tiền cho lựa chọn phá thai và cho các kế hoạch bao hàm phá thai như thế".

Những người chủ trương phò sự sống đã phản đối "phụ thu phá thai" vốn bắt buộc tất cả mọi người tham gia vào các kế hoạch bao hàm phá thai. Phụ thu này phải ít nhất là một đô la mỗi tháng, nhưng có thể là cao hơn đáng kể, không có mức tối đa.

Hơn nữa, Hội Đồng Giám Mục cho biết, pháp luật không "cung cấp sự bảo vệ lương tâm cần thiết, cả trong và ngoài bối cảnh phá thai".

Họ cũng nói đến nhiệm vụ "dịch vụ phòng bệnh" ban hành theo Đạo Luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền. Nhiệm vụ này, do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ công bố, sẽ yêu cầu chủ sử dụng lao động cung cấp các kế hoạch bảo hiểm y tế bao gồm biện pháp tránh thai, triệt sản và thuốc gây phá thai sớm, thậm chí nếu làm như thế vi phạm lương tâm của họ.

Các giám mục từ tất cả các giáo phận tại Hoa Kỳ đã gia nhập vào các tầng lớp tôn giáo và chính trị khác nhau để lên tiếng chống lại các ‘nhiệm vụ’ này, và cảnh báo rằng nó đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đến tự do tôn giáo và có thể buộc các trường học, bệnh viện và các tổ chức bác ái Công Giáo đóng cửa hơn là làm tổn hại đến đức tin của họ.

Hơn 50 nguyên đơn từ khắp Hoa Kỳ - bao gồm nhiều giáo phận Công Giáo - hiện đang thách đố các ‘nhiệm vụ’. Những vụ kiện này không nằm trong phạm vi của các vấn đề được Tối Cao Pháp Viện xem xét hôm 28 tháng Sáu, vì vậy họ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết của Tối Cao Pháp Viện và sẽ tiếp tục tiến lên phía trước trong hệ thống tư pháp.

Ngoài ra, Hội Đồng Giám Mục cảnh báo, Luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền là bất công đối với người lao động di dân và gia đình của họ, làm cho họ "tồi tệ hơn bằng cách không cho phép họ mua bảo hiểm y tế trong hệ thống thanh toán mới được tạo ra theo quy định của luật, ngay cả khi họ sử dụng tiền riêng của mình". Điều này mâu thuẫn với mục đích được luật tuyên bố là cung cấp sự tiếp cận chăm sóc sức khỏe cơ bản cho tất cả mọi người, nhất là những người nghèo nhất.

"Quyết định của Tối Cao Pháp Viện không làm giảm sự cưỡng bách về đạo đức để đảm bảo chăm sóc sức khỏe tử tế cho tất cả mọi người, cũng không loại bỏ sự cần thiết phải sửa chữa các sai sót cơ bản được mô tả ở trên". Nhấn mạnh đến cả những nghĩa vụ đạo đức này, Hội Đồng Giám Mục kêu gọi "Quốc hội thông qua, và Chính phủ ban hành để sửa chữa những sai sót" vẫn còn trong luật.

Lã Thụ Nhân