NEW YORK -- Ngày Chúa Nhật 13 tháng 7 năm 2003 vừa qua, đại diện các Linh Mục, Tu Sĩ và Giáo Dân của Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam Miền Ðông Bắc đã đến viếng thăm cha Quản Nhiệm Phạm Tri Tân và bà con giáo dân thuộc Cộng Ðoàn Anrê Dũng Lạc, Giáo Phận Brooklyn, New York.

Cuộc gặp gỡ đầy tình nghĩa huynh đệ, cha con đã diễn ra trong bầu khí sôi nổi và đầm ấm, mà đỉnh cao là một Thánh Lễ đồng tế long trọng tại Cộng Ðoàn vào lúc 3 giờ chiều. Chuyến viếng thăm này không ngoài mục đích là để các thành viên Dân Chúa trong Miền có dịp gặp gỡ, trao đổi và thăng tiến đức tin cho nhau, một truyền thống mà Cha Quản Nhiệm rất tâm đắc trong những năm qua. Qua những suy tư và chia sẻ, cha con đã bày tỏ sự quan tâm của Liên Ðoàn đến công cuộc truyền giáo của người tín hữu Việt Nam tại Hoa Kỳ và tình liên đới giữa họ và Giáo Hội Mẹ tại Việt Nam. Mọi người đều nhất trí tiếp tay cùng ban lãnh đạo Liên Ðoàn để kêu gọi mọi thành phần Dân Chúa hợp tác và ủng hộ cho các Dự Án của Liên Ðoàn, cụ thể là Cuộc Vận Ðộng Xây Dựng Nguyện Ðường Ðức Mẹ La Vang tại Hoa Thịnh Ðốn, thiết lập Trụ Sở Trung Ương cho Liên Ðoàn tại Houston, Texas, và Yểm Trợ Giáo Hội Mẹ tại Việt Nam.

Trong Thánh Lễ do cha Chủ Tịch Miền Vũ Xuân Thư chủ tế, cha Quản Nhiệm Phạm Tri Tân đồng tế, và cha Thư Ký Miền Phạm Mạnh Cương giảng thuyết, các lời hiệu triệu hùng hồn của quý cha đã làm nức lòng giáo dân hiện diện. Hàng ngũ giới trẻ trong cộng đoàn, đa số là ca nhạc viên của Ca Ðoàn Dũng Lạc, đã dâng lên làn sóng tự hào dân tộc qua những lời ca tiếng hát đầy cảm xúc. Một số bậc trưởng thượng và lãnh đạo các Hội Ðoàn trong ngoài Công Giáo có mặt cũng bày tỏ sự đồng tình với những lời kêu gọi của đại diện Liên Ðoàn Miền Ðông Bắc, vì không những người Việt khắp nơi phải bảo tồn văn hóa và giá trị đức tin của mình, mà chúng ta còn muốn gieo vào lòng Giáo Hội và xã hội Hoa Kỳ những hạt giống tốt đẹp ấy để vang danh truyền thống Việt Nam ngàn đời và lưu truyền cho thế hệ trẻ mai sau những tấm gương sống đạo hiển hách của cha anh họ. Những Dự Án của Liên Ðoàn là những kế hoạch thức thời và cụ thể, vực dậy niềm tin dân tộc của người Công Giáo Việt Nam, và cho bà con một cơ hội để đầu tư đức tin tại mảnh đất quê hương thứ hai này.

Cha Thư Ký Miền Phạm Mạnh Cương, trong bài giảng thuyết đã áp dụng Lời Chúa của Chúa Nhật XV Quanh Năm, nêu lên tương quan giữa việc Chúa Kitô sai đi mười hai Thánh Tông Ðồ, không mang bị, không mang bánh, không mang tiền hay các gói hành trang, chỉ một cây gậy đi đem Tin Vui vào lòng thế giới, và sự kiện những thế hệ người Việt Nam tha hương cũng đã bỏ nước ra đi trong nghẹn ngào, tủi hổ, với hai bàn tay trắng và hành trang duy nhất đến xứ người chỉ là niềm tin Công Giáo sắt son của tiền nhân. Giống như các Thánh Tông Ðồ xưa, người Công Giáo Việt Nam cũng đã được gởi vào những miền đất mới, xa lạ, với những hiểm nguy của cuộc sống kim tiền, để xây dựng một ngày mai tương sáng hơn cho gia đình, cho con cái, cho Giáo Hội Mẹ Việt Nam, và sứ mạng của họ là đem hạt giống Tin Mừng của Chúa Kitô gieo vào miền đất hứa này. Cha giảng thuyết đã nêu lên những chứng từ sống động của các vị lãnh đạo tối cao trong Giáo Hội Hoa Kỳ, khi các ngài nức lòng khen người Công Giáo Việt Nam và đặc biệt Giới Trẻ Công Giáo Việt Nam, đã thổi một luồng gió mới vào lồng ngực của Giáo Hội nơi xứ này. Quả thật, với hơn 600 linh mục, trên 1000 tu sĩ nam nữ hoạt động trên khắp nẻo đường truyền giáo tại Hoa Kỳ, và trên 450 ngàn Giáo Dân Việt Nam hiện diện tại các cộng đoàn, xứ đạo, người Công Giáo Việt Nam đã góp phần không nhỏ trong Giáo Hội bản xứ, và ngày càng không ngừng lớn mạnh. Biến cố Ðức Tân Giám Mục Mai Thanh Lương được vinh thăng Giám Mục Phụ Tá Quận Cam Hoa Kỳ là một cột mốc đánh giá sự trưởng thành vượt bực của người Công Giáo Việt Nam tại đây, theo lời nhận định của Ðức Hồng Y Tổng Giám Mục Los Angeles.

Cũng theo cha giảng thuyết, con số hơn 3000 ngàn giáo dân Việt Nam rải rác trong 4 cộng đoàn thuộc thành phố New York, trên tổng số hơn 16,000 người Việt Nam cư ngụ tại đây, phải là một thách đố triền miên cho người Công Giáo Việt Nam, từ Linh Mục cho tới Giáo Dân. Cánh Ðồng Truyền Giáo đang mở rộng chờ đợi sự nỗ lực của mọi thành phần Dân Chúa, cốt lõi là Giáo Dân, như Sắc Lệnh về Tông Ðồ Giáo Dân đã nêu rõ; vì chính họ mới có khả năng tiến vào những vùng sâu vùng xa của cuộc sống xã hội ngày nay và đem hạt giống Tin Mừng vào đó. Và để cho công cuộc “xuống núi” và “xuất quân” được thành công nhu các Thánh Tông Ðồ xưa, để những quỷ ma của sự đố kị và bệnh tật của lòng chia rẽ được đẩy lui, chúng ta phải bám lấy hành trang duy nhất của mình là Ðức Tin.

Người Công Giáo Việt Nam có lòng sùng kính đặc biệt đối với Ðức Mẹ La Vang, vì Mẹ đã không quản hiểm nguy, luôn sát cách cùng đoàn con chạy loạn. Việc Liên Ðoàn phát động chiến dịch Xây Nguyện Ðường La Vang tôn kính Mẹ tại Vương Cung Thánh Ðường Thủ Ðô chắc chắn rất đẹp lòng Mẹ và được Mẹ chúc phúc, từ khởi sự cho đến hoàn thành. Trong lần viếng thăm Nam CaLi vừa qua trong dịp Truyền Chức các Tân Linh Mục Việt Nam và Tấn Phong Tân Giám Mục, cha Thư Ký Miền chúng ta đã có dịp hàn huyên cùng các vị lãnh đạo Liên Ðoàn toàn quốc và được thông qua về những ưu tư hiện nay của Liên Ðoàn về các Dự Án, đặc biệt là Dự Án ưu tiên nêu trên. Thay mặt Ban Chấp Hành Liên Ðoàn Miền Ðông Bắc, ngài đã ngỏ lời cầu chúc và ủng hộ của giáo sĩ và giáo dân Miền đến quý vị đại diện các Ban trong Liên Ðoàn Toàn Quốc. Ðiều này nói lên tình liên đới và sự hiệp nhất của mọi thành phần Dân Chúa, theo châm ngôn “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” của Việt tộc.

Sau Thánh Lễ, Cha Quản Nhiệm Phạm Tri Tân lại một lần nữa kêu gọi anh chị em giáo dân cùng tham gia công cuộc của Liên Ðoàn một cách cụ thể. Mỗi giáo dân được nhận một Bản Tin Liên Ðoàn với những trình bày cụ thể về các Dự Án, một phụ trương về Mục Ðích, Tôn Chỉ và Thành Phần của Liên Ðoàn, và một phong thư có ghi rõ cách thức đóng góp cho từng Dự Án. Mỗi cá nhân được gợi ý đóng góp tối thiểu là $20 và mỗi gia đình xin gởi đi $100. Riêng các Linh Mục trong Miền sẽ nêu gương quảng đại cho con chiên bằng cách ủng hộ một lượt là $300, các tu sĩ có điều kiện $100. Mọi người có thể gởi thẳng theo địa chỉ phong thư về cha Tổng Thủ Quỹ Liên Ðoàn, hoặc chuyển qua cha Quản Nhiệm hoặc cha Trần Ðức, Thủ Quỹ Miền (đáng lẽ tham dự chuyến viếng thăm cộng đoàn hôm đó nhưng vì có việc đột xuất phút chót nên đã khiếm diện). Ngoài ra, các cha còn kêu gọi giáo dân nhận thêm các phong thư và Bản Tin để phân phối cho những người không có mặt, những cá nhân trong và ngoài cộng đoàn. Một lần nữa, tất cả được sai đi như Chúa Kitô đã sai các Tông Ðồ xưa, để gieo hạt cho được đâm hoa hoa kết trái.

Vì Thánh Lễ quá sốt sắng nên Cha Sở và cha phó Giáo Xứ Mỹ đã ghé qua để chào thăm và cầu chúc thành công cho cuộc vận động này của Cộng Ðoàn Anrê Dũng Lạc. Sau bài Kết Lễ dâng kính Mẹ, mọi người còn bịn rịn chưa muốn chia tay. Các vị trong Liên Ðoàn Miền có mặt rất cảm kích trước thịnh tình tiếp đón của cha Quản Nhiệm và của Ban Chấp Hành cộng đoàn. Sự liên đới gia đình là một truyền thống rất tốt đẹp mà cộng đoàn đã thể hiện từ lâu, một ấn tượng sâu đậm đáng biểu dương tại hải ngoại.

Cũng trong dịp này, cha Chủ Tịch Miền thông báo về một kết quả mỹ mãn khác của Cộng Ðoàn Công Giáo Chúa Kitô Vua tại quận Bronx, New York. Cha Quản Nhiệm kiêm Phó Chủ Tịch Miền Trần Việt Hùng đã nhiệt tâm cổ động cho Liên Ðoàn trong cộng đoàn của ngài trong mấy tuần qua, và anh chị em Giáo Dân đã quảng đại đóng góp với số tiền ủng hộ lên đến trên $10,000. Ðây là một niềm khích lệ lớn cho các cộng đoàn bạn trong Miền. Các cha và anh chị em giáo dân đã sát cánh bên nhau trong các Dự Án chung, thật là một điểm son cho người Công Giáo Việt Nam chúng ta.

Cha Thư Ký Miền Phạm Mạnh Cương cũng cho biết là ngài và một số linh mục đã đưọc mời đến Cộng Ðoàn Công Giáo Long Island do cha Nguyễn Ðình Sáng làm quản nhiệm để tham dự ngày Lễ Thánh Phêrô và PhaoLô Tông Ðồ, Bổn Mạng cộng đoàn. Với nhã ý của cha Quản Nhiệm, cha Thư Ký đã giảng thuyết và đồng thời kêu gọi bà con giáo dân tiếp tay với Liên Ðoàn trong cuộc vận động chung này. Trong những ngày tháng tới, hy vọng các cha trong Miền chúng ta cùng cố gắng cộng tác với các anh em để gởi lời kêu gọi tha thiết của Liên Ðoàn đến từng cá nhân trong cộng đoàn mình. Tuy mỗi phần tử trong Liên Ðoàn đều có trọng trách nặng nề về tài chánh khắp nơi, chúng ta hãy phó thác mọi sự cho Mẹ La Vang, để qua Mẹ chúng ta sẽ làm vinh danh Chúa, không bằng sức riêng mình, nhưng là sức sống của Chúa Kitô hiện diện trong Giáo Hội. Ban Chấp Hành Liên Ðoàn Miền chắc sẽ không quản ngại đến từng cộng đoàn Dân Chúa để gởi đến tâm tình yêu thương và đoàn kết của toàn thể Miền chúng ta đối với sự nghiệp chung.

Miền Ðông Bắc Hoa Kỳ, với những địa dư địa thế bao la hùng vĩ, những thành phố lớn tráng lệ nổi bật trên bản đồ, xen kẽ với những miền ngoại ô xanh rì bát ngát và những vùng quê núi non trùng điệp, đã là nơi dừng chân của biết bao thế hệ con cháu Lạc Hồng. Giáo Hội Công Giáo Việt Nam tại đây, tuy khiêm tốn về nhân số so với các Miền khác trên cả nước, nhưng lại là hạt muối không nhỏ trong đời sống Giáo Hội Hoa Kỳ. Với 75 linh mục Triều và Dòng, Hội Tu Sinh Việt Nam quy tụ ngót 45 thành viên thuộc các Chủng Viện và Dòng Tu nam nữ, và bà con giáo dân rải rác trên hai mươi cộng đoàn, chúng ta đã và đang khẳng định chính mình trong Giáo Hội và xã hội Hoa Kỳ, sánh vai cùng các Miền khác và các Cộng Ðồng Công Giáo bạn cùng đi về tương lai. Một ngày kia, khi tất cả các Dự Án lớn của Liên Ðoàn được trở thành hiện thực, khi Mẹ La Vang của chúng ta được tôn vinh bên hàng ngũ những tước hiệu Mẹ khác của thế giới năm châu, khi con cái mẹ khắp nơi có chỗ để tụ về học hỏi, nghỉ ngơi và thăng tiến đức tin, khi Giáo Hội yêu quý của Mẹ tại quê nhà Việt Nam được hít thở khí trời tự do, ngày ấy con cái Mẹ khắp nơi sẽ không những là xây dựng lại cơ đồ hiển hách của cha ông, mà còn trang bị hoàn tất căn nhà đức tin nay được củng cố lại trong tim của mỗi người con đất Việt. Ước gì mỗi cá nhân, mỗi cộng đoàn, mỗi linh mục, mỗi tu sĩ, mỗi giáo dân đều ý thức được kho tàng quý báu mà Thày GiêSu đã trao cho chúng ta trước khi vào đời, để chúng ta có những chọn lựa sao cho xứng hợp với sứ vụ của mình, là những Tông Ðồ hiện đại của Ðức Kitô giữa lòng thế giới.

Biên Soạn ngày 14 tháng 7 năm 2003

Thư Ký LÐCGVN/MÐBHK