Thế vận hội ở Nhã Ðiển Athen xưa và nay

Cả thế giới đang hướng về Làng thế vận ở Nhã Ðiển để tham dự hay chứng kiến lễ khai mạc Thế vận với nhiều màn độc đáo do 4000 nghệ nhân nhảy múa trước một vận động trường 77,000 chỗ ngồi cho khán thính gỉa.



Và trong hai tuần kế tiếp sẽ biết bao cảnh vinh quang, hạnh phúc của say mê chiến thắng và khổ đau của thất bại, nhưng tất cả được đón nhận trong tinh thần thượng võ của đua tranh giữa 10,000 lực sĩ từ 202 quốc gia dự tranh.

Cuộc trình diễn chắc chắn sẽ cực kỳ tráng lệ, tài nghệ nối kết tư duy cũ mới của một nền triết học Hy Lạp lỗi lạc!

Trong vận động trường chính sẽ có những màn ảnh vĩ đại tạo nên cảnh nước và lửa, đương nhiên có cả những hình ảnh của các thần vệ nữ xinh đẹp!

Và đây cũng là dịp để Hy Lạp trình bày cho thế giới biết Hy Lạp vào thời thượng cổ đã đạt tới những tư tưởng minh triết của văn minh nhân loại...

Và thế vận hội đầu tiên của thế giới được tổ chức tại Athen vào năm 1896. Trong lần thế vận đầu tiên đó lực sĩ James Connolly, một lực sĩ người Mỹ đã thắng ba huy chương về nhảy cao và nhảy xa, dù ông phải hành trình thật vất vả vừa đi tầu thủy vừa đi xe lửa để tới được Athen.

14 lực sĩ của Úc đã tham dự và tay đua Edwin Flack đã thắng huy chương vàng ở các cuộc đua chạy nước rút 800m và 1500m trước khi tham dự điền kinh 10 cây số và anh đã bị ngã gục ở vào cự ly 4 cây số trước khi tới mức.

Nói về thế vận hội quốc tế, nước Úc đã được tổ chức 2 lần thế vận: lần đầu vào năm 1956 ở Melbourne và lần 2 ở Sydney vào năm 2000.