Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Kính thưa quý vị và anh chị em,

Khi chúng tôi thực hiện chương trình này tất cả các thị trấn Kitô Giáo bên ngoài Mosul và hầu hết các quận có đông Kitô hữu thuộc phần phía Đông Mosul đã hoàn toàn được giải phóng.

Người ta chứng kiến những thiệt hại kinh hoàng quân khủng bố Hồi Giáo IS gây ra cho hơn 300 ngôi nhà thờ trong khu vực này. Hầu hết đều bị đặt bom khi bọn khủng bố Hồi Giáo IS rút chạy. Đau đớn nhất là khu hầm mộ tiên tri Êlia đã bị phá hủy hoàn toàn.

Tất cả các thị trấn Kitô Giáo trong vùng bình nguyên Ninivê này đều bị quân khủng bố Hồi Giáo IS tấn công và chiếm đóng trừ ra một thị trấn duy nhất không hề hấn gì, quân khủng bố đánh tới đó thì dừng lại. Nhiều người tin rằng đó là một phép lạ nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Trúc Ly muốn đề cập đến thị trấn AlQosh.

AlQosh ở đâu?

AlQosh nằm cách Mosul 50km về phía Bắc. Trong hai năm qua, trước cuộc tấn công giải phóng Mosul, thị trấn này được coi là tuyến đầu chỉ cách khu vực IS chiếm đóng có vài km.

AlQosh là vùng toàn tòng của Công Giáo nghi lễ Chanđê với bốn nhà thờ, hai tu viện và 500 gia đình Công Giáo.

Đó là thị trấn nơi tiên tri Nahum được đề cập được trong Cựu Ước đã từng sống. Mộ của ông nằm trong khu trung tâm cũ của Alqosh. Người dân trong vùng này vẫn nói tiếng Aramaic là ngôn ngữ chính Chúa Giêsu nói khi xuống thế làm người.

Quân khủng bố Hồi Giáo IS bị khựng lại tại AlQosh

Đến thăm AlQosh không dễ dàng. Trước khi vào thị trấn, tất cả du khách phải dừng lại tại một trạm kiểm soát canh gác cẩn mật. Chỉ khi một trong những nhà lãnh đạo cộng đồng ra đón họ mới được phép vào.

Biện pháp an toàn này không phải là chuyện dư thừa; trong một thời gian dài, AlQosh chỉ cách tuyến đầu của quân khủng bố Hồi Giáo IS có vài km. Năm 2014, quân khủng bố Hồi Giáo IS đã cố gắng để chiếm AlQosh. Phụ nữ và trẻ em tất cả rời thị trấn, nhưng hầu hết những người đàn ông đã ở lại để bảo vệ cộng đồng của họ với sự hỗ trợ của các chiến binh người Kurd. Họ đã thành công; quân khủng bố Hồi Giáo IS chiến thắng vang dội vào năm 2014 đã bị khựng lại tại AlQosh trước một nhóm nhỏ các Kitô hữu và người Kurd, và hầu hết các gia đình đã quay về.

Chiến thắng chống quân IS

Tại AlQosh có một Giám Mục và 11 linh mục Công Giáo nghi lễ. Tất cả đều ở lại trong suốt thời gian chiến đấu chống quân IS.

Giải thích về chiến thắng chống quân IS, Gabriele Gorgies nói:

Khi người ta đến bắt Chúa Giêsu trong vườn cây Dầu, thánh Phêrô liền vung tay tuốt gươm ra, chém tên đầy tớ của thượng tế. Chúa Giêsu bảo ông: “Hãy xỏ gươm vào vỏ, vì tất cả những ai cầm gươm sẽ chết vì gươm.”

Vũ khí thực sự của chúng tôi là đức tin. Trong suốt thời gian chiến đấu chống quân IS và đến nay, chúng tôi thường xuyên làm các tuần cửu nhật kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Chính Đức Mẹ cứu chúng tôi.

Cuộc sống thay đổi

Cha Gabriele cho biết tiếp:

“Kitô hữu AlQosh giống như vàng được thử nghiệm trong lửa. Nó đau đớn, nhưng kết quả là vàng tinh khiết hơn. Tôi thấy mọi người thay đổi, không chỉ trong đức tin mà còn trong hành vi của họ. Họ đã cảm thấy tìm lại được chính họ, khi tất cả mọi thứ có thể được lấy mất khỏi họ, Thiên Chúa là tất cả những gì còn lại. Khi những người lính của chính phủ bỏ rơi bạn trong tay giặc, khi bọn khủng bố Hồi Giáo IS xông đến, khi bạn hết đạn rồi, bạn còn biết kêu cầu ai đây?”

Gương sáng hàng giáo sĩ

12 vị tông đồ AlQosh gồm một Giám Mục và 11 linh mục không ai bỏ chạy khi IS tiến đánh thị trấn này. Các ngài thường xuyên thăm các chiến tuyến. Cha Gabriele mở điện thoại cầm tay của mình cho thấy những hình ảnh của ngài chụp chung với các chiến binh Kurd, hầu hết là người Hồi Giáo, trong những giờ phút dầu sôi lửa bỏng.

“Những người lính thường hỏi tôi: ‘Sao cha lại ở đây, sao cha không di tản?’ Câu trả lời của tôi là: “Là Kitô hữu, chúng tôi cầu nguyện cho anh em, chúng tôi cầu nguyện để anh em an toàn quay về với gia đình. Quân khủng bố Hồi Giáo IS là một cỗ máy giết người”

“Đối với tôi, trong tư cách là một linh mục, tôi thấy mọi người không mất hy vọng khi tôi còn ở đây với họ. Khi bọn khủng bố Hồi Giáo IS đến năm 2014, chúng tôi đã không làm phép lạ. Nhưng khi chúng tôi vẫn ở đây, chúng tôi là một chứng tá sống động cho niềm hy vọng của các tín hữu.”

Trúc Ly xin được kết thúc chương trình thời sự tuần này với một hình ảnh đẹp và rất thanh bình tại AlQosh, đó là hình ảnh một đám cưới của hai bạn trẻ Công Giáo.