Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- ĐTC mời gọi mọi người thực hành ba điều mà Chúa Giêsu nói trong bài Tin Mừng Chúa Nhật.

2- ĐGH Phanxicô bình thản khi nghe có những bích chương phản đối ngài tại Rôma.

3- Tình huynh đệ giữa ĐGH Phanxicô và ĐGH Biển đức XVI sau 4 năm.

4- Người phụ nữ mang đến cho thế giới vẻ đẹp hài hòa.

5- Bị vạ lây, nhiều nhà truyền giáo Tin Lành bị bắt ở Trung Quốc.

6- ĐTC kêu gọi cầu nguyện cho người Rohingya, là nhóm thiểu số Hồi giáo đang bị đàn áp ở Myanmar (Miến Điện).

7- Thiên tai ập tới New Orleans, LA, người Công Giáo lại đi tiên phong trong công cuộc cứu trợ.

8- Hai Nữ Tu Việt Nam thuộc Dòng Con Cái Đức Mẹ Phù Hộ (FMA) dấn thân Truyền Giáo năm 2017.

9- Đức TGM Joseph E. Kurtz thăm Giáo Hội Việt Nam.

10- Cộng đoàn Việt Nam Giáo phận Fresno, CA hân hoan mừng Thánh Hiến Thánh Đường Đức Mẹ La Vang.

Sau đây là phần tin chi tiết:

- ĐTC mời gọi mọi người thực hành ba điều mà Chúa Giêsu nói trong bài Tin Mừng Chúa Nhật.

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu và du khách hành hương trưa Chúa Nhật ngày 12/2/2017 tại quảng trường thánh Phêrô, ĐTC mời gọi mọi người thực hành ba điều mà Chúa Giêsu nói trong bài Tin Mừng Chúa Nhật. Đó là: chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ thề thốt. Những điều răn ấy được thực thi với đức công chính mới mà Chúa Giêsu nói, chứ không theo kiểu công chính dựa vào hình thức như các kinh sư và người Pharisêu. Trong bài huấn dụ trước khi đọc kinh Truyền Tin, ĐTC nói:

Một cách cụ thể, trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu xét tới ba khía cạnh, đó là ba điều răn: chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ thề thốt.

- Chớ giết người

Nói về điều răn chớ giết người, Chúa cho rằng, trong thực tế, không chỉ là không giết người, mà còn không làm những hành vi xúc phạm đến phẩm giá con người, không nói những lời xúc phạm (Mt 5:22). Tất nhiên, nói xúc phạm không phải là tội nặng như tội giết người, nhưng đó cũng là tội liên quan đến giết người, vì lời nói xúc phạm là tiền đề cho những hành vi và lời xúc phạm cũng cho thấy ác tâm. Chúa mời gọi chúng ta không lập một danh sách những gì phải tránh, nhưng là xem xét những gì gây hại hoặc có ý hướng gây hại cho tha nhân. Chúa đưa ra ví dụ. Khi xúc phạm người anh dem mình, khi giận họ, chúng ta đã giết người anh em trong tâm hồn chúng ta. Do đó, đừng làm như thế…

- Chớ ngoại tình

Khía cạnh thứ hai liên quan đến luật hôn nhân, đến tội ngoại tình. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đi vào gốc rễ của tội. Bạn có thể giết người qua những lời lăng mạ, và bạn cũng có thể phạm tội ngoại tình khi có những ý định xấu muốn sở hữu người phụ nữ không phải vợ mình. Ngoại tình, trộm cắp, tham nhũng và những tội khác, chúng được thành hình trước tiên trong trái tim tôi, và khi ý định được ưng thuận với chọn lựa sai trái, thì nó sẽ được chuyển hóa thành hành động cụ thể. Và Chúa Giêsu nói: ai nhìn một người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. Chúng ta hãy nghĩ một chút về những điều ấy. Những ý nghĩ xấu xa thì cũng tệ như những tội ấy.

- Đừng thề thốt

Sau đó, Chúa Giêsu nói các môn đệ đừng có thề thốt, vì thề thốt là dấu hiệu của sự bất an và đánh tráo trong mối tương quan giữa bạn và người khác. Thay vì thề thốt, chúng ta được mời gọi xây dựng bầu không khí lành mạnh và đầy tin cậy lẫn nhau giữa chúng ta, trong gia đình và trong cộng đồng. Khi ấy, chúng ta sống trung thực và tin tưởng nhau. Khi ấy, chúng ta không cần dựa vào những thế cao hơn để được tin tưởng. Không tin tưởng nhau, nghi ngờ lẫn nhau, những điều này ngày càng đe dọa sự bình yên!

Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ luôn sẵn sàng lắng nghe và vui vẻ xin vâng, xin Mẹ giúp chúng con ngày càng sống gần Tin Mừng hơn, để chúng con không phải là những Kitô hữu kiểu thời trang, nhưng là những Kitô hữu đích thực! Nguyện xin ân sủng của Chúa Thánh Thần, giúp chúng con làm mọi sự với tình yêu, để chúng con có thể thực thi vẹn toàn ý Thiên Chúa muốn.

Tiếp đến, Đức Thánh Cha đọc kinh Truyền Tin và ban Phép Lành Tòa Thánh cho mọi người.

- Đức Phanxicô bình thản khi nghe có những bích chương phản đối ngài tại Rôma.

Thứ Bẩy tuần trước, trên nhiều bức tường trong thành phố Rôma, đã xuất hiện chừng 200 bích chương phản đối ĐTC Phanxicô. Theo tin ngày 6 tháng Hai của CNA/EWTN News, ĐTC không tỏ ra lúng túng và không lưu ý bao nhiêu tới biến cố này. Hãng tin Ý ANSA cho hay: ngài tiếp nhận tin này “một cách bình thản và thờ ơ”.

Các bích chương nói trên được viết bằng tiếng “Romanaccio”, một thổ ngữ của Rôma, cho thấy nhóm chủ trương là một nhóm ở địa phương. Nếu căn cứ vào nội dung, thì nhóm này hẳn thuộc phe bảo thủ, xưa nay không đồng ý với nhiều quyết định và đường lối cải tổ của ĐTC Phanxicô.

Qua sáng Chúa Nhật, đa số các bích chương này đã bị gỡ bỏ và đến sáng thứ Hai, thì không còn tấm nào nữa.

Hồi tháng 11 năm ngoái, khi trả lời cuộc phỏng vấn của tờ báo Ý Avvenire, ĐTC từng nói rằng: ngài không hề mất ngủ vì các lời chỉ trích. Trước đó, nhiều lần, ngài cho hay: phản kháng là điều bình thường trong bất cứ cuộc cải tổ nào. Ngài cũng nói rằng: không phản ứng “là dấu chỉ sự chết” và vì thế “các phản kháng tốt, và cả các phản kháng không mấy tốt, đều cần thiết và đáng được lắng nghe, hoan nghênh và khuyến khích để tự nói ra.”

- Tình huynh đệ giữa ĐGH Phanxicô và ĐGH Biển đức XVI sau 4 năm.

Ngày 11/02/2013, Đức nguyên Giáo hoàng Biển đức đã thông báo quyết định từ chức. 4 năm trôi qua, quyết định của ngài có thể được mọi người hiểu cách sâu sắc hơn nhờ tình huynh đệ ngoại thường giữa ngài và ĐGH đương kim Phanxicô. Trong cuộc phỏng vấn dành cho ký giả Alessandro Gisotti, cha Lombardi, nguyên Giám đốc đài Vatican và Giám đốc phòng Báo chí Tòa Thánh, hiện là Giám đốc Quỹ Joseph Ratzinger-Benedetto XVI, đã nói về chứng tá mà ĐGH Biển đức XVI để lại cho Giáo Hội trong những năm ẩn dật và cầu nguyện này.

Cha Lombardi cho biết là cách sống của ĐGH Biển đức XVI trong những năm này đúng với những gì ngài đã nói, đó là sống trong cầu nguyện, trong ẩn dật, từ quan điểm thiêng liêng và sự kín đáo cao độ, sự đồng hành của ngài với đời sống của Giáo Hội trong lời cầu nguyện và cả sự liên đới với đấng kế vị của ngài trong trách nhiệm.

Là người biết rõ về ĐGH Phanxicô và cả ĐGH Biển đức XVI, cha Lombardi nói về mối liên hệ hết sức an hòa và bình thường giữa hai vị. Cha nói: “Những lần chúng ta nhìn thấy hình ảnh ĐGH Phanxicô cùng với vị tiền nhiệm của ngài …, đó là niềm vui lớn đối với tất cả chúng ta và là một gương mẫu điển hình về sự hiệp nhất trong Giáo Hội, trong sự đa dạng.”

4- Người phụ nữ mang đến cho thế giới vẻ đẹp hài hòa.

Thiên Chúa tạo dựng con người có nam có nữ. Người nam và người nữ không phải là bằng nhau, cũng không phải là hơn kém nhau; nhưng không phải là người nam mà là chính người nữ mang lại sự hài hòa cho thế giới và làm cho thế giới xinh đẹp. ĐTC chia sẻ như thế trong thánh lễ sáng ngày 9 tháng 2 tại nhà nguyện Marta.

Ngài nói: “rất nhiều lần chúng ta nói về người phụ nữ theo kiểu … là phụ nữ thì phải làm cái này”. Nhưng hãy lưu ý rằng, người phụ nữ có thể mang đến điều mà nam giới không thể, đó là vẻ đẹp hài hòa của Đấng Tạo Hóa… Người phụ nữ dạy cho chúng ta cách trân trọng, cách yêu thương, sự dịu hiền, và làm cho thế giới những điều tuyệt đẹp.

ĐTC nói thêm, Mẹ Maria ... chính là món quà tuyệt vời mà Thiên Chúa ban cho chúng ta... Trong Tin Mừng, chúng ta nghe về những người phụ nữ đầy can đảm và tốt lành. Nhưng còn hơn cả lòng dũng cảm, còn hơn thế nữa: người phụ nữ là vẻ đẹp hài hòa là vẻ đẹp nên thơ. Nếu không có người phụ nữ, thế giới không còn đẹp đẽ, thế giới sẽ mất đi sự hài hòa. Tôi thích nghĩ như thế, bản thân tôi nghĩ như thế. Thiên Chúa đã tạo nên người nữ, vì tất cả chúng ta có chung một người mẹ.

- Bị vạ lây, nhiều nhà truyền giáo Tin Lành bị bắt ở Trung Quốc.

Tối thiểu đã có 32 nhà truyền giáo Tin Lành bị trục xuất, những ngày gần đây lại có thêm bốn người nữa vừa bị bắt, theo tin của chính quyền Nam Hàn.

Họ là những người tới Trung Hoa để tìm cách giúp đỡ những người Bắc Triều tiên trốn thoát khỏi chế độ Bắc hàn. Trong quá khứ, chính quyền địa phương đã làm ngơ trước các hoạt động này; nhưng bây giờ chính quyền đã áp dụng quy định mới về hoạt động tôn giáo một cách mạnh mẽ hơn.

Lỵ́ do? Theo một số nhà phân tích, những vụ trục xuất là khá bất thường và được coi là có liên quan với sự căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Hán Thành.

Những người bị trục xuất là các nhà truyền giáo đi giảng đạo tại Trung Hoa, nhưng đồng thời họ cũng tìm cách giúp người Bắc Triều Tiên thực hiện cuộc hành trình nguy hiểm vượt qua sông Áp Lục, là ranh giới giữa Trung Hoa và Bắc Triều Tiên.

Mặc dù Trung Quốc cấm việc truyền giáo của người nước ngoài, nhưng các cán bộ địa phương đã luôn luôn nhắm mắt làm ngơ cho người Nam Hàn bởi vì việc cứu giúp người tị nạn làm giảm bớt các vấn đề xã hội, nhưng đồng thời họ cũng nhận được một số tiền hối lộ đáng kể nữa.

Tuy nhiên, kể từ tháng 10 sau khi có các quy định mới về hoạt động tôn giáo, cộng đồng Kitô giáo đã bị đặt dưới một sự kiểm soát chặt chẽ hơn.

- ĐTC kêu gọi cầu nguyện cho người Rohingya, là nhóm thiểu số Hồi giáo đang bị đàn áp ở Myanmar (Miến Điện).

Trước một cử tọa 7000 người tại Hội trường Thánh Phaolô VI hôm thư Tư vừa qua, ĐTC đã kêu gọi khách hành hương cầu nguyện với Ngài "cho những anh chị em Rohingya của chúng ta đang bị truy đuổi ở Myanmar và đang phải chạy trốn từ nơi này qua nơi khác vì không ai muốn nhận họ."

ĐTC nói: "Họ là những người tốt, họ không phải là Kitô hữu, họ là những người ôn hòa, họ đều là anh chị em của chúng ta, và trong nhiều năm họ đã bị đau khổ. Họ bị tra tấn và giết hại, đơn giản chỉ vì họ nêu cao đức tin Hồi giáo của họ ".

Một báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc đã tố cáo các lực lượng an ninh của Myanmar lạm dụng nghiêm trọng chống lại người Rohingya, bao gồm bạo lực tình dục, đánh đập và sát hại trẻ em.

Có khoảng 1,1 triệu người Rohingya sống ở miền tây bắc Miến Điện, nhưng họ không được coi là công dân. Đa số người Miến Điện theo Phật giáo, xem họ như là những người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh, ngay cả khi họ đã có gốc sinh sống ở Miến Điện từ nhiều thế hệ trước.

ĐTC nói: "Họ là những người tốt, họ không phải là Kitô hữu, họ là những người ôn hòa, họ đều là anh chị em của chúng ta, và trong nhiều năm họ đã bị đau khổ. Họ bị tra tấn và giết hại, đơn giản chỉ vì họ nêu cao đức tin Hồi giáo của họ."

Một báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc đã tố cáo các lực lượng an ninh cuả Myanmar lạm dụng nghiêm trọng chống lại người Rohingya, bao gồm bạo lực tình dục, đánh đập và sát hại trẻ em.

Có khoảng 1,1 triệu người Rohingya sống ở miền tây bắc Myanmar, đa số người Miến Điện theo Phật giáo nhưng họ không được coi là công dân, chính quyền xem họ như là những người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh, ngay cả khi họ đã có gốc sinh sống ở Miến Điện từ nhiều thế hệ trước.

- Thiên tai ập tới New Orleans, người Công Giáo lại đi tiên phong trong công cuộc cứu trợ.

Nhiều người ở New Orleans, LA hình như vẫn chưa thể quên cảnh tàn phá do cơn bão lịch sử Katrina hồi năm 2005, thì mới đây, ít nhất là 7 con lốc xoáy đã tràn qua Louisiana một lần nữa, quét sạch nhà cửa và để lại một quang cảnh tiêu điều quanh khu vực New Orleans. Theo tin tức sơ khởi thì có ít nhất từ 250 cho đến 400 ngôi nhà bị phá hủy hoặc bị hư hại nặng nề, khoảng hai chục người bị thương, trong số đó có nhiều trường hợp nguy cấp.

Catholic Charities của Tổng Giáo Phận New Orleans là một trong những cơ quan có mặt tại hiện trường ngay sau cơn lốc xoáy, và đã cùng các giáo xứ địa phương trực tiếp tố chức các trung tâm cứu trợ với mục đích cung cấp thực phẩm, chỉ dẫn và giúp thiết lập hồ sơ ban đầu. Tổ chức từ thiện Công Giáo này cũng hợp tác với thành phố, Hội Hồng thập tự và các tổ chức tài trợ khác để đáp ứng các nhu cầu cơ bản ngay lập tức. Như hôm qua, Catholic Charities đã cung cấp chỗ ở cho 93 người.

Đức TGM Gregory Aymond của TGP New Orleans đã ban hành một bức thư luân lưu để được đọc trước Thánh Lễ cuối tuần này, yêu cầu giúp đỡ và cầu nguyện. Ngài viết: "Chúng ta luôn luôn cần phải nhìn thấy khuôn mặt của Chúa Giêsu trong cuộc sống của những người khốn khó … Xin hãy cùng tôi cầu nguyện cho những người đã bị mất nhà cửa và tài sản."

- Hai Nữ Tu Việt Nam thuộc Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ dấn thân Truyền giáo (FMA) năm 2017.

Nhân dịp lễ kính Cha Thánh Gioan Bosco và buổi kinh chiều của ngày cầu nguyện cho Đời Sống Tận Hiến vừa qua, Mẹ Tổng quyền Yvonne Reungoat của dòng nữ Salesian, gọi là Con Đức Mẹ Phù Hộ, đã công bố danh sách các vị truyền giáo mới của dòng sẽ dấn thân đi tới 15 địa danh truyền giáo mới trong năm 2017.

Tại thời điểm này, cả Giáo Hội và Hội dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ đang làm dấy lên một bầu khí truyền giáo trước lời mời gọi tha thiết của Vị Cha Chung, ĐTC Phanxicô. Ngày 23/10/2016, Ngày Truyền Giáo Thế Giới năm ngoái ĐTC đã kêu gọi: "Hôm nay là thời điểm truyền giáo và thời điểm của lòng can đảm! Đây là thời điểm thách đố lòng quả cảm để tranh đấu... để công bố ... để chọn lựa thay thế cho toàn thế giới ... và để mở lòng tới tất cả mọi người."

15 vị truyền giáo mới đến từ 11 quốc gia, trong số đó có 4 soeur xuất phát từ Á Châu: 2 soeur từ Việt Nam, Hàn Quốc và Phi mỗi quốc gia có 1 soeur. 2 soeur đến từ Việt Nam là:

Sr Maria Bùi thị Thụy Phương, sẽ đi Paraguay, và Sr Têrêsa Nguyễn Thị Mỹ Lệ, sẽ đi Angola.

- Đức TGM Joseph E. Kurtz thăm Giáo Hội Việt Nam.

Từ ngày 24 đến ngày 30/1/2017, Đức TGM Joseph E. Kurtz, nguyên Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ thay mặt ĐHY Chủ tịch Daniel DiNardo, thăm Giáo Hội Việt Nam. Cùng tháp tùng với Ngài, có Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch Liên Đoàn, và Cha Antôn Ngô Đình Chính, Phó Chủ Tịch Liên Đoàn.

Đức TGM Kurtz đã đến thăm và chúc Tết Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc và TGP Sài Gòn, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh và TGP Huế, ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và TGP Hà Nội, ĐC Giuse Đinh Đức Đạo và Giáo Phận Xuân Lộc, ĐC Phaolô Nguyễn Thái Hợp và Giáo Phận Vinh, các Đức GM, Linh Mục, Tu Sĩ Nam Nữ, các Dòng Tu và Giáo Dân. Ngài đã đến thăm Học Viện Công Giáo, Cơ Quan Bác Ái Công Giáo, Bà Susan Sutton, Phó Đại Sứ Mỹ tại Hà Nội.

Trong bài giảng Thánh Lễ Mùng Ba Tết tại Đền Thánh Antôn, Trại Gáo, ngài nói:

“Chúng tôi, những người sống ở Hoa Kỳ, ngưỡng mộ đức tin vững mạnh của anh chị em…Chúng tôi chân thành cảm ơn sự tận tâm, tận lực của anh chị em để bảo vệ đức tin. Tự do tôn giáo là một ân huệ của Thiên Chúa, là quyền của con người phải được tôn trọng, và khi được thể hiện đúng và tốt, nó sẽ mang lại cho chúng ta một dân tộc biết hy sinh cho nhau và tiếp tục truyền bá đức tin của mình cho các thế hệ kế tiếp.”

Được biết, Giáo Phận Vinh và TGP Louisville, Kentucky của Ngài đã kết nghĩa được nhiều năm.

- Cộng đoàn Việt Nam Giáo phận Fresno, California hân hoan mừng Thánh Hiến Thánh Đường Đức Mẹ La Vang.

Ngày 5/ 2/ 2017 vừa qua, Cộng đoàn Việt Nam Giáo phận Fresno, California cùng với Lm. Chánh xứ Guise Đinh Toàn Victor và Thầy phó tế Guise Nguyễn Phi Hùng đã hân hoan mừng Thánh Hiến Thánh Đường Đức Mẹ La Vang và Đức Giám Mục Armando Xavier Ochoa giáo phận Fresno, đã dâng Thánh Lễ làm Phép Thánh Hiến Thánh Đường Đức Mẹ La Vang.