Đảo Quỷ (Devil’s Island) là một phần của một chuỗi ba hòn đảo gọi là Iles du Salut, gồm Ile Royale, Ile St Joseph, Ile du Diable ở ngoài khơi Guiana thuộc Pháp, đảo nàỳ nổi tiếng vì là nhà tù của Pháp ở thế kỷ 19 và 20 và hầu hết bất khả xâm phạm cũng như ít có tù nhân nào trốn thoát được khỏi địa ngục trần gian này.

Ba đảo này nằm gần nhau đảo lớn nhất thì chiều dài cũng chỉ 3 cây số còn đảo nhỏ chỉ rộng chừng 1 cây số.

Hình ảnh

Khai trương vào năm 1852, nhà tù ở đây đã vang danh khắp trên toàn thế giới vào giữa thập niên 1890, khi vị đại úy quân đội Pháp tên là Alfred Dreyfus bị kết án tù chung thân. Dreyfus bị kết tội oan là bán bí mật quân sự cho nước Đức, và mặc dù án tù của Dreyfus sau đã được giảm xuống còn 5 năm tù.

Có hơn 80.000 tù nhân và tội phạm của Pháp bị đưa tới giam ở đảo này. Họ gồm những tù nhân chính trị, các người chống đối Pháp tại các nước thuộc địa (trong đó có Việt Nam) bị đầy tới đây. Chúng ta nhớ lại Pháp dùng 2 nơi giam tù chính trị và đầy các nhà cách mạng ở thuộc địa: một là ờ đảo Reunion thuộc Pháp gần Madagasca, hai là đảo Qủy.

Tù nhân chịu ngược đãi phải tù lâu năm và còn bị lạm dụng phải sống trong cảnh tù tội trong điều kiện bệnh tật chồng chất nan giải, khó có khi trở lại quê quán được.

Ở đảo Qủy hầu như không có tù nhân nào trốn thoát được khỏi đảo này, trừ ra câu chuyện của Henri Charrière, tác giả cuốn sách Papillon (sau này đóng thành phim rất lôi cuốn) tả về cảnh vượt ngục của ông ta và người bạn tên là Sylvain dùng trái dừa bỏ vào bao bố làm phao và trốn thoát được vào đất liền. Tên Sylvain chết trên bãi cát lún khi còn cách đất liền. Còn Charrière sau đó ít lâu cũng bị bắt lại và bị giam tại nhà từ ở El Dorado thuộc Guiana của Pháp, ít lâu sau được thả tự do và sống đời còn lại ở Venezuela.

Câu truyện của Charrriere tạo nên nhiều tranh cãi, thứ nhất tại sổ tù ở đảo Quỷ không có ai tên là Charrière. Tay này bị giam tại nhà tù đất liền và trốn thoát, những chi tiết về cuộc trốn thoát và kinh nghiệm tù ở đảo Qủy là góp nhắt lại kinh nghiệm của người khác. Do vậy nhiều người cho là cuốn sách là hư cấu hơn là sự thật về đảo Qủy. Nhưng nhiều người cũng cho rằng cảnh rùng rợn và cách đối xử ác độc với tù nhân ở đây nói nên tính cách man rợ của nhà tù Pháp thời bấy giờ.

Sau nhiều tranh cãi, các nhà tù trên đảo Devil đã chính thức đóng của vào năm 1953.

Năm 1965, chính phủ Pháp chuyển giao trách nhiệm cai quản đảo cho Trung tâm Vũ trụ Guiana, và trong những năm gần đây, các tiện nghi cho khách du lịch tham quan đảo này được thêm vào.

Đảo Quỷ và hai hòn đảo láng giềng nhỏ hơn môĩ năm tiếp đón khoảng chừng hơn 50.000 khách du khách từ các cruise ships ghe thăm.