Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- ĐTC mời gọi các tín hữu hãy sống tinh thần tha thứ.

2- ĐTC viếng thăm giáo xứ Thánh Maria Josefa Thánh Tâm Chúa Giêsu.

3- ĐTC viếng thăm Đại Học Roma Tre.

4- ĐTC tái lên án tội ác lạm dụng tính dục trẻ em.

5- ĐTC sẽ đến Fatima như một người hành hương.

6- ĐHY Gerhard Müller: Các Giám Mục không nên đưa ra ‘các diễn dịch trái ngược nhau’ về tín lý.

7- Cuộc thăm dò mới của PEW cho thấy thái độ tích cực gia tăng đối với người Công Giáo và mọi tôn giáo khác.

8- Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ kêu gọi Tổng thống Donald Trump ban hành sắc lệnh bảo vệ tự do tôn giáo.

9- ĐHY Kreingsak Kovidhavanij TGM Bangkok gửi sứ điệp đến Tân Đức Tăng Thống Phật giáo Thái lan.

10- Thông Báo của Ban Công Lý và Hòa Bình Giáo Phận Vinh về việc Linh mục J.B. Nguyễn Đình Thục và Ngư Dân huyện Quỳnh Lưu bị Công An Bạo Hành.

Sau đây là phần tin chi tiết:

- Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy sống tinh thần tha thứ

ĐTC mời gọi các tín hữu hãy sống tinh thần tha thứ, cho cả các địch thù và ngài kêu gọi hòa bình cho nhân dân tại Cộng hòa dân chủ Congo, Pakistan và nhiều nơi khác trên thế giới. Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa Nhật 19 tháng 2 năm 2017 với 30 ngàn tín hữu tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, ĐTC đã diễn giải ý nghĩa bài Tin Mừng theo thánh Mathêu (5,38-48) trong đó Chúa Giêsu dạy phải yêu thương cả địch thù. Ngài nói:

Trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay (Mt 5,38-48), - một trong những trang diễn tả rõ nhất “cuộc cách mạng” Kitô giáo - Chúa Giêsu chỉ cho thấy con đường công chính đích thực nhờ luật tình thương vượt lên trên luật 'ăn miếng trả miếng', ”tức là mắt đền mắt, răng đền răng”. Qui luật cổ xưa đòi phải áp dụng cho những người vi phạm những hình phạt tương đương với những thiệt hại đã gây ra: kẻ nào giết người thì sẽ bị giết, chặt tay chân kẻ nào đã làm cho người khác bị thương, v.v. Chúa Giêsu không yêu cầu các môn đệ của Ngài phải chịu sự ác, trái lại, Ngài dạy họ hãy phản ứng, không phải bằng cách gây ra một điều ác khác, nhưng bằng điều thiện. Chỉ như thế mới có thể phá vỡ xiềng xích sự ác, và thực sự thay đổi tình cảnh. Thực vậy, sự ác là ”trống rỗng”, và không thể làm đầy bằng một sự trống rỗng khác, và chỉ có thể bằng một sự đầy tràn, nghĩa là bằng sự thiện. Sự trả thù sẽ không bao giờ đưa tới giải quyết các xung đột.

- Đức Thánh Cha viếng thăm giáo xứ Thánh Maria Josefa Thánh Tâm Chúa Giêsu

Ban chiều cùng ngày 19/ 2/ 2017, ĐTC đã viếng thăm giáo xứ Thánh Maria Josefa Thánh Tâm Chúa Giêsu ở Ponte di Nona ở mạn đông thành Roma. Đây là giáo xứ thứ 13 ĐTC viếng thăm từ khi được bầu làm GM Roma cách đây gần 4 năm.

Khi đến giáo xứ vào lúc 4 giờ chiều, ĐTC đã lần lượt gặp các trẻ em và thiếu niên thuộc các lớp giáo lý, rồi gặp giới trẻ, các bệnh nhân, các gia đình và các nhân viên ở trung tâm Caritas. Sau đó ngài đã giải tội cho 4 giáo dân trước khi chủ sự thánh lễ đồng tế với ĐHY Giám quản Agostino Vallini, Đức Cha phụ tá khu vực và các LM ở trong vùng.

Giáo xứ ở Ponte di Nona có thánh đường được xây cất gần đây dâng kính thánh nữ Maria Josefa Sancho de Guerra, sáng lập dòng các nữ tỳ Chúa Giêsu Bác Ái, được ĐTC Gioan Phaolô II tôn phong hiển thánh ngày 1 tháng 10 Năm Thánh 2000. Giáo xứ này có khoảng 6.500 gia đình với tổng cộng là 20 ngàn dân cư.

- Đức Thánh Cha viếng thăm Đại Học Roma Tre

Sáng ngày 17/ 2/ 2017, ĐTC Phanxicô đã viếng thăm Đại học Roma Tre nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập. Đây là lần đầu tiên ngài viếng thăm một đại học đời ở Roma. Roma Tre là đại học trẻ nhất nhưng lớn thứ 2 tại thủ đô Italia với 40 ngàn sinh viên, tọa lạc gần Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành.

Tại khuôn viên Đại học, sau lời chào mừng của Giáo sư viện trưởng, Ông Mario Panizza, ĐTC đã ứng khẩu trả lời câu hỏi của các sinh viên, nhưng ngài vẫn cho công bố bài diễn văn đã suy nghĩ và dọn sẵn để trả lời thắc mắc được nêu lên, trong đó ngài nhắc đến những vấn đề do các sinh viên nêu lên, đặc biệt là bạo lực lan tràn trong thế giới ngày ngày nay: với những cuộc xung đột tại nhiều miền trên thế giới, đe dọa tương lai của toàn thể các thế hệ.

Trong bối cảnh này, ĐTC tố giác công nghệ sản xuất khí giới. Ngài nói: “Từ nhiều thập niên, người ta nói về giải trừ võ trang, và đề ra những tiến trình quan trọng theo chiều hướng này, nhưng tiếc là mặc dù bao nhiêu diễn văn và cam kết, nhiều nước đang gia tăng chi phí cho việc trang bị võ khí. Đó thực là một sự mâu thuẫn gương mù, trong một thế giới đang còn chiến đấu chống nạn nói và bệnh tật.”

Tuy nhiên, ĐTC kêu gọi các sinh viên đừng nản chí và mất tin tưởng. Ngài nói: “Đặc biệt các bạn là những người trẻ, các bạn không thể để cho mình thiếu hy vọng, hy vọng là thành phần của chính các bạn. Khi thiếu hy vọng, thì thực tế là thiếu sự sống, và lúc đó nhiều người đi tìm cuộc sống lừa đảo do những kẻ bán hư vô đề ra. Những kẻ ấy bán những thứ chỉ tạo nên hạnh phúc nhất thời và chỉ có vẻ bề ngoài, nhưng thực tế chúng dẫn vào những ngõ cụt, không có tương lai. Bom đạn phá hủy thân xác, sự nghiện ngập phá hủy tâm trí, linh hồn và cả thân xác nữa”.

Cuộc viếng thăm của ĐTC tại đại học Roma Tre kéo dài gần hai tiếng đồng hồ.

- Đức Thánh Cha tái lên án tội ác lạm dụng tính dục trẻ em

ĐTC Phanxicô tái lên án tội ác kinh khủng lạm dụng tính dục trẻ em, nhất là khi tội ác này do một linh mục.

Ngài bày tỏ lập trường này trong lời tựa viết cho cuốn sách tựa đề "Thưa cha, con tha thứ cho cha" (Mon Père, je vous pardonne) do ông Daniel Pittet, người Thụy Sĩ, 55 tuổi, thuật lại sự kiện ông bị một LM dòng Capuchino ở Fribourg, lạm dụng trong 4 năm, từ khi ông lên 12 tuổi. Ông gặp ĐTC tại Vatican năm 2015, nhân dịp Năm Đời Sống Thánh hiến, và xin ngài viết lời tựa cho cuốn sách sẽ được phổ biến rộng rãi. Cuốn sách cũng thuật lại chứng từ về nhiều vụ lạm dụng tính dục khác.

Trong lời tựa, ĐTC viết: “Tôi vui mừng vì những người khác ngày nay có thể đọc chứng từ của ông và nhận thấy tới mức độ nào sự ác có thể đi vào tâm hồn của một người phục vụ Giáo Hội… Làm sao một linh mục, phục vụ Chúa Kitô và Giáo Hội, có thể gây ra sự ác dường ấy? Làm sao người ấy đã dâng hiến cuộc sống của mình để dẫn đưa các trẻ em về với Thiên Chúa, rốt cuộc lại 'ngấu nghiến' các em trong điều mà tôi gọi là ”một hy tế ma quỉ”, tàn hại nạn nhân cũng như đời sống của Giáo Hội? Một số nạn nhân đi tới độ tự tử. Những người chết ấy đè nặng trên tâm hồn tôi, trên lương tâm của tôi và của toàn thể Giáo Hội. Với gia đình họ tôi bày tỏ tâm tình yêu thương và đau đớn, và tôi khiêm tốn xin lỗi”.

- Đức Thánh Cha sẽ đến Fatima như một người hành hương

FATIMA - Lm. Carlos Cabecinhas, Giám đốc Đền thánh Đức Mẹ Fatima Bồ đào nha cho biết, ĐTC Phanxicô sẽ đến Fatima như một người hành hương và cầu nguyện với các tín hữu hành hương tại đây.

Cha Cabecinhas đã được HĐGM Bồ đào nha bổ nhiệm làm Tổng điều hợp viên cuộc viếng thăm của ĐTC tại Fatima trong hai ngày 12 và 13 tháng 5 tới đây, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ bắt đầu hiện ra tại đây ngày 13 tháng 5 năm 1917 với 3 mục đồng.

Cũng liên quan đến Fatima, nữ tu Angelo Coelho, Phó thỉnh nguyện viên án phong chân phước cho chị Lucia, cho biết đã hoàn tất bộ hồ sơ dài 15 ngàn trang về chị Lucia (1907-2005) để gửi về Bộ Phong Thánh ở Roma xin cứu xét.

Các tập hồ sơ gồm tất cả các bút tích, thư từ của chị Lucia, cũng như chứng từ của các nhân chứng về đời sống và các nhân đức của chị Lucia, một trong 3 mục đồng, đã được Đức Mẹ hiện ra năm 1917. Chị Lucia qua đời năm 2005, thọ 98 tuổi. Cuộc điều tra ở cấp giáo phận đã được khởi sự hồi năm 2008 sau khi ĐTC Biển Đức XVI chuẩn chước và cho mở án phong cho chị Lucia Lucia sớm hơn 2 năm so với thời hạn. Thông thường phải đợi ít là 5 năm sau khi qua đời (Ecclesia 12-2-2017).

Hai người mục đồng còn lại là Francisco và Jacinta Marto, là em họ của chị Lucia đã qua đời khi còn trẻ vì chứng viêm phổi và được phong chân phước vào năm 2000.

- ĐHY Gerhard Müller: Các Giám Mục không nên đưa ra ‘các diễn dịch trái ngược nhau’ về tín lý

ĐHY Gerhard Müller, Tổng trưởng Thánh Bộ Giáo lý Đức Tin nói rằng, các giám mục địa phương không thể diễn dịch các giáo huấn của Giáo Hội một cách chủ quan.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Đức Rheinische Post, ĐHY Müller nói: “… Tôi nghĩ rằng chẳng có ích lợi đặc biệt nào cho cá nhân mỗi giám mục khi nhận xét về các tài liệu của ĐTC và giải thích xem ngài hiểu một cách chủ quan các tài liệu ấy như thế nào.”

Trong những tuần gần đây, các giám mục Malta và Đức đã ban hành các hướng dẫn cho phép những người ly dị và tái hôn được rước lễ. Các giám mục Malta cho rằng việc tránh quan hệ tình dục đối với một số cặp vợ chồng có thể là “không khả thi”, và mọi người không nên bị từ chối không cho rước lễ nếu trong lòng họ cảm thấy rõ rằng họ đã “làm hòa với Thiên Chúa”.

Tuy nhiên, một số giám mục khác đã khẳng định giáo huấn truyền thống theo đó những người ly dị và tái hôn không thể rước lễ, trừ khi họ cố gắng để sống “tiết dục hoàn toàn”.

ĐHY Müller gần đây đã xác nhận giáo huấn truyền thống. Ngài cũng chỉ ra rằng giáo huấn, gần đây nhất của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, ĐGH Bênêđictô XVI và Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, đã khẳng định rằng việc tiết dục là cần thiết.

Trong cuộc phỏng vấn mới, ngài nói thêm: “Không thể nào trước một vấn đề tín lý ràng buộc toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, được hình thành bởi Đức Giáo Hoàng, các địa phương lại có thể đưa ra các diễn dịch khác nhau và thậm chí mâu thuẫn với nhau. Nền tảng của Giáo Hội là sự hiệp nhất trong đức tin...”

- Cuộc thăm dò mới của PEW cho thấy thái độ tích cực gia tăng đối với người Công Giáo và mọi tôn giáo khác

Một cuộc thăm dò mới vừa được Trung Tâm Nghiên Cứu PEW công bố vào ngày 15 tháng Hai cho thấy thái độ của người Mỹ đối với những người có đức tin đã gia tăng trong ba năm qua, người Do Thái Giáo và người Công Giáo đặc biệt được mọi người có đức tin coi trọng.

Cuộc thăm dò trên được tiến hành trong các ngày 9 đến 23 tháng Giêng năm 2017. Những người tham gia cuộc thăm dò này thuộc cả hai Đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, đàn ông và đàn bà, người già và người trẻ. Họ được yêu cầu sắp hạng các tôn giáo trên một “hàn thử biểu tâm tình”, với chỉ số thử biểu: 0 ít nồng ấm tới 100 là nồng ấm nhất.

Lần trước đây nhất khi cuộc thăm dò này được tiến hành là tháng 6/2014. Lúc đó, người Do Thái Giáo và Công Giáo đã dẫn đầu danh sách các nhóm tôn giáo được coi trọng nhất rồi; nhưng từ đó, cảm tình của người được thăm dò về hai nhóm tôn giáo này đã được gia tăng. Thái độ của họ đối với người Do Thái Giáo tăng 4 điểm, từ 63 lên 67. Cùng trong giai đoạn này, cảm tình nồng ấm dành cho người Công Giáo tăng từ 62 lên 66.

- Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ kêu gọi Tổng thống Donald Trump ban hành sắc lệnh bảo vệ tự do tôn giáo.

Bốn giám mục chủ tịch các ủy ban của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump sớm ban hành sắc lệnh bảo vệ tự do tôn giáo.

ĐHY Timothy Dolan của New York, Đức GM Charles Chaput, Đức TGM William Lori, và Đức GM Frank Dewane nói: “Trong vài năm qua, chúng ta rất thất vọng trước việc chính phủ liên bang đã xói mòn quyền cơ bản này, là quyền tự do đầu tiên và cao quý nhất của chúng ta”. Các ngài nói thêm:

“Tổng thống Trump đã cam kết rằng ‘chính quyền ông sẽ làm mọi việc trong khả năng của mình để bênh vực và bảo vệ tự do tôn giáo ở đất nước chúng ta.’ Chúng tôi kêu gọi tổng thống thực hiện lời hứa này, kể cả việc ngưng ngay tức khắc các quy định và các đòi buộc khác mà chính phủ liên bang đã áp đặt trên những người có đức tin, không cho họ có sự lựa chọn nào khác. Thực sự là một điều đáng khích lệ khi chúng tôi biết rằng Tổng thống có thể đang xem xét một sắc lệnh để thực hiện sự bảo vệ mạnh mẽ quyền tự do tôn giáo trên toàn liên bang, trong rất nhiều các lĩnh vực đã bị xói mòn bởi chính quyền trước đó, chẳng hạn như bảo hiểm sức khỏe, nhận con nuôi, công nhận là tổ chức tôn giáo, miễn thuế, và tài trợ của chính phủ và các hợp đồng với chính phủ. Chính chúng tôi, cũng như những người chúng tôi chăn dắt và phục vụ, sẽ biết ơn rất nhiều nếu Tổng thống thực hiện bước đi tích cực này theo đó cho phép tất cả người Mỹ có thể thực hành đức tin của họ mà không bị trừng phạt bởi chính phủ liên bang.”

- ĐHY Francis Xavier Kriengsak Kovidhavanij TGM Bangkok gửi sứ điệp đến Tân Đức Tăng thống Phật giáo Thái lan

Bangkok – Các tín hữu Công Giáo Thái lan “sẵn sàng cộng tác” với các tín hữu Phật giáo và tín đồ các tôn giáo khác hiện diện tại Thái lan, để “xây dựng hòa bình và ổn định cho quốc gia”, qua việc “đối thoại, như anh chị em”. Đức Hồng Y Francis Xavier Kriengsak Kovidhavanij, TGM Bangkok, chủ tịch Hội đồng Giám mục Thái lan, đã nhấn mạnh điều này trong sứ điệp gửi đến Đức Tăng Thống mới được bổ nhiệm của Phật giáo nguyên thủy.

Trong cuộc nói chuyện tại đền thờ Ratchabophit Sathit Maha Simaram vào ngày thứ Ba 14 tháng 2 vừa qua, ĐHY đã nhân danh các Giám mục và tín hữu Công Giáo Thái lan gửi đến Đức Tăng Thống Umporn Umparow sứ điệp chúc mừng. Trong sứ điệp này, ĐHY cũng đã nói đến mục đích cuối cùng là “chung sống hòa bình” để Thái lan trở thành một gương mẫu cho các dân tộc khác. ĐHY kết luận rằng, nhờ sự lãnh đạo khôn ngoan của các quốc vương Thái lan từ 5 thế kỷ qua, các Kitô hữu có thể hưởng cuộc sống hạnh phúc cùng với các anh chị em Phật giáo.

Tại Thái lan, Phật giáo là tôn giáo phổ biến nhất với 93,6% dân số, phần lớn thuộc ngành. 4,6% dân số theo Hồi giáo, và Kitô hữu chiếm khoảng 1% dân số.

- Thông Báo của Ban Công Lý và Hòa Bình Giáo Phận Vinh về việc Linh mục J.B. Nguyễn Đình Thục và Ngư Dân huyện Quỳnh Lưu bị Công An Bạo Hành.

Như chúng tôi đã loan tin trong chương trình phát hình trước, hôm 14 tháng 2 vừa qua, ngư dân các xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải và Quỳnh Thọ (thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), dưới sự hướng dẫn của Linh mục Nguyễn Đình Thục, đã đi bộ gần 20 km đến Tòa Án Nhân Dân thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để nộp đơn kiện Formosa, công ty đã gây ra thảm họa ô nhiễm môi trường ở vùng biển miền Trung, khiến người dân mất nguồn sinh kế.

Linh Mục Nguyễn Đình Thục và những ngư dân này đã bị lực lượng công an của chính quyền bố ráp, đánh đập và gây thương thương tích trầm trọng. Không những thế, các phương tiện truyền thông do chính quyền quản lý lại chụp mũ và vu khống Linh Mục Thục khích động giáo dân tấn công lực lượng an ninh và tổ chức bạo loạn.

Trước tình trạng bất công này, Ban Công Lý và Hòa Bình thuộc giáo phận Vinh đã ra một Thông Cáo đề ngày 15 tháng 2 năm 2017 phản đối chính quyền và nêu lên 4 điểm chính sau đây:

Chính quyền Nghệ An đã vi phạm nghiêm trọng các quyền dân sự của con người đã được ghi nhận trong bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân Quyền và Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị và Việt Nam mà Việt Nam đã ký kết tham gia;

Phản đối việc xử dụng vũ lực một cách thô bạo và vô lý đối với công dân khi họ đang thực hiện quyền công dân của mình một cách ôn hòa;

Lên án việc tấn công và gây thương tích đối với Linh mục J.B. Nguyễn Đình Thục. Đây là một hành động xúc phạm đến người đứng đầu tổ chức tôn giáo và làm tổn hại đến tinh thần của những tín đồ Công Giáo;

Lên án nhà cầm quyền Nghệ An xử dụng các phương tiện truyền thông của nhà nước để bóp mép sự thật, vu khống các công dân đang thực hiện quyền hợp pháp của họ một cách ôn hòa.

Linh Mục Antôn Nguyễn Văn Đính, Trưởng Ban Công Lý và Hòa Bình thuộc Giáo Phận Vinh, ký tên dưới Bản Thông cáo này.