Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- ĐTC kêu gọi tham gia sáng kiến "24 giờ cho Chúa".

2- Sứ điệp Video ĐTC nhân Ngày Quốc Tế giới trẻ 2017.

3- ĐTC xin Chúa thứ tha sai sót, thất bại của Giáo Hội trong nạn diệt chủng ở Rwanda.

4- Đại Hội đồng Giám Mục và thư của ĐGH gởi cho giới trẻ.

5- Đức Phanxicô: kỷ niệm năm thứ tư, tạp chí Rolling Stone và thế hệ thiên niên kỷ.

6- Án phong thánh cho một Linh mục Hoa kỳ, từ Tin lành trở lại Công Giáo.

7- Hàng trăm ngàn tín hữu Phương Đông bị tổ chức Hồi Giáo Cực Đoan Daech bách hại.

8- Sau 60 năm phục vụ, các nữ tu Tiểu muội Chúa Giêsu đã rời Afghanistan.

9- ĐHY Oswald Gracias: Công Giáo 100% ở bên các Kitô hữu giai cấp cùng đinh ở Ấn Độ.

10- Phụ nữ Ấn Độ cần được trân trọng.

11- Thánh Ca Mùa Chay: Thánh Giá Nào Cho Con.

Sau đây là phần tin chi tiết:

- Đức Thánh Cha kêu gọi tham gia sáng kiến "24 giờ cho Chúa".

ĐTC kêu gọi các tín hữu sốt sắng tham gia sáng kiến tái khám phá bí tích Hòa Giải tổ chức vào ngày thứ Sáu 23 và thứ Bảy 24 tháng 3, 2017 này. Lên tiếng vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư, 22/3/2017 tại Quảng trường thánh Phêrô, ĐTC nói:

“Tôi mời gọi tất cả các cộng đoàn hãy sống trong niềm tin tưởng cuộc hẹn vào ngày 23 và 24 tháng 3 này để tái khám phá bí tích Hòa giải: “24 giờ cho Chúa”. Tôi cầu mong rằng năm nay, thời điểm hồng phúc ưu tiên này trong hành trình mùa chay cũng được sống tại bao nhiêu thánh đường để cảm nghiệm cuộc gặp gỡ vui tươi với Lòng Thương Xót của Chúa Cha, Đấng đón tiếp và tha thứ cho tất cả mọi người”.

Sáng kiến ”24 giờ cho Chúa” năm nay có chủ đề là “Ta muốn Lòng Thương Xót”. Năm nay tại Vatican, ĐTC đã cử hành sáng kiến “24 giờ cho Chúa” sớm hơn 1 tuần, vào thứ Sáu 17 tháng 3 vừa qua, với nghi thức thống hối chung và xưng tội và lãnh ơn xá giải cá nhân tại Đền thờ Thánh Phêrô. Tuy nhiên tại các nơi khác ở Roma cũng như trên thế giới, sáng kiến này được cử hành trong hai ngày 23 và 24 tháng 3 như vừa nói.

- Sứ điệp Video Đức Thánh Cha nhân Ngày Quốc Tế giới trẻ 2017.

ĐTC tái khẳng định: “Giáo Hội và xã hội đang cần người trẻ; với giấc mơ và lòng can đảm, họ có thể làm sụp đổ những bức đường im lìm bất động và mở ra con đường dẫn đến một thế giới tốt đẹp hơn”. Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong sứ điệp Video công bố hôm 21/3/2017, nhân dịp Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 32 sẽ được cử hành ở cấp giáo phận vào Chúa Nhật Lễ Lá, ngày 9 tháng 4 tới đây, với chủ đề là câu nói của Mẹ Maria: ”Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những việc trọng đại”. Trong sứ điệp, ĐTC nói:

Với Ngày Quốc Tế giới trẻ sắp tới, chúng ta lên đường tiến về điểm hẹn là Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 34 sẽ được cử hành ở cấp hoàn vũ tại Panama vào năm 2019. Trong hành trình này, Mẹ Maria đồng hành với chúng ta. Vì thế, chủ đề của Ngày Quốc tế giới trẻ năm tới, 2018, là “Hỡi Maria, đừng sợ, vì Trinh Nữ đã được ơn nghĩa với Thiên Chúa” (Lc 1,30), và đề tài cho năm 2019 (tức là năm đại hội ở cấp hoàn vũ) là: “Này tôi là tôi tớ Chúa, xin xảy đến cho tôi theo lời Sứ thần” (Lc 1,38).

Và ĐTC nhắn nhủ các bạn trẻ rằng: “Thiên Chúa cũng đang nhìn và kêu gọi các bạn… Như Thiếu Nữ thành Nazareth, các bạn cũng có thể cải tiến thế giới, để lại một dấu vết trong lịch sử... Giáo Hội và xã hội đang cần các bạn. Với lối tiếp cận, với lòng can đảm, ước mơ và lý tưởng của các bạn, những bức tường im lìm bất động sụp đổ và mở ra những con đường dẫn chúng ta đến một thế giới tốt đẹp hơn, công bằng hơn, bớt tàn ác và nhân bản hơn”.

- ĐTC xin Chúa thứ tha sai sót, thất bại của Giáo Hội trong nạn diệt chủng ở Rwanda.

Vatican City – Hôm thứ Hai, ngày 20 tháng 3 vừa qua, ĐTC Phanxicô đã tiếp Ông Paul Kagame, Tổng thống Cộng hòa Rwanda Trong cuộc họp với ĐTC, hai bên đã nhắc lại những quan hệ tốt đẹp giữa Vatican và Rwanda. Tòa Thánh cũng đánh giá cao Rwanda đã hồi phục và ổn định tình hình xã hội, chính trị và kinh tế. Đồng thời Tòa Thánh cũng ghi nhận sự hợp tác giữa Nhà nước Rwanda và Giáo Hội địa phương trong công tác hòa giải dân tộc và củng cố hòa bình vì lợi ích chung.

Trong dịp này, ĐGH cũng đã bày tỏ nỗi buồn sâu sắc của Ngài, của Tòa thánh và của Giáo Hội địa phương, trước nạn diệt chủng Tutsi vào năm 1994. Ngài bày tỏ tình liên đới với các nạn nhân và với những người còn tiếp tục chịu đựng những hậu quả của các biến cố thảm khốc đó. Ngài lập lại cử chỉ của ĐGH Gioan Phaolô II trong năm Ân Xá 2000 là xin Chúa tha thứ những tội lỗi và những thất bại của Giáo Hội và các thành viên, trong đó có các linh mục, nam nữ tu sĩ, vì sợ hận thù và bạo lực, đã làm ngơ trước nạn diệt chủng người Tutsi.

Theo số liệu của Agenzia Fides vào thời điểm có nạn diệt chủng tại Rwanda vào năm 1994, có 248 nạn nhân của Giáo Hội điạ phương đã bị giết, trong đó có 3 giám mục, 103 linh mục, còn lại các nam nữ tu sĩ thuộc nhiều dòng tu.

- Đại Hội đồng Giám Mục và thư của Đức Giáo Hoàng gởi cho giới trẻ.

Trong một lá thư mới đây gởi cho giới trẻ, ĐTC loan báo, sẽ có Đại HĐGM về đề tài “giới trẻ, đức tin và ơn gọi”. ĐTC kêu gọi giới trẻ chú ý về vấn đề này vì họ luôn ở trong tâm khảm của Ngài. Ngài viết:

“… Lời Chúa phán cùng Abram đến trong tâm trí của Cha: Hãy rời quê hương của ngươi, cha mẹ và nhà cửa của cha ngươi, đến xứ sở mà ta sẽ ban cho ngươi” (KN 12,1ha)… Chúa muốn nói gì cùng Abram? Chắc chắn không phải là rời bỏ những người thân hay là thế giới này. Đây là một lời mời gọi rất mạnh mẽ, một thách đố, là từ bỏ tất cả mọi sự để đến một vùng đất mới. Vùng đất mới của chúng ta hôm nay là gì? Phải chăng là một xã hội công bằng và đầy nhân tính huynh đệ mà các con hằng ước mơ mà các con muốn thực hiện khắp mọi nơi trên thế giới?”

ĐTC viết thêm, “Giáo Hội muốn lắng nghe tiếng của các con, tình cảm của các con, đức tin cũng như những nghi ngờ và những lời chỉ trích của các con… Thánh Biển Đức khuyên các viện trưởng hãy lắng nghe những người trẻ khi có những quyết định quan trọng, bởi vì Chúa thường cho giới trẻ biết nhiều điều tốt đẹp hơn cả” (Luật BĐ 3,3)… Bởi vậy, trong hướng đi của Đại HĐGM, các Giám Mục và cha mong muốn là những cộng tác viên trong niềm vui của các con (cf.2 Co1,24).

- ĐTC Phanxicô: kỷ niệm năm thứ tư, tạp chí Rolling Stone và thế hệ thiên niên kỷ

Với Đức Phanxicô, vui bao giờ cũng nhiều hơn buồn, đối với cả ngài lẫn các tín hữu và thế giới nói chung, nhất là với thế hệ những người mà người ta gọi là thiên niên kỷ. Claire Giangravè của tạp chí Crux quả quyết như thế vào ngày 10 tháng 3 vừa qua, nhân dịp Tạp Chí Rolling Stone của Ý đăng hình ngài ở trang bìa. Tập chí trên đặt tựa cho tờ bìa là Francis, POP POPE (Đức Phanxicô, Vị Giáo Hoàng Được Người Ta Ưa Thích). Chữ “pop” có nghĩa đầy đủ là “người được nhiều người ưa thích và được họ hiểu dễ dàng”. Định nghĩa này rất thích hợp với Đức Phanxicô, nhất là đối với thế hệ thiên niên kỷ, một thế hệ vốn có đặc điểm ngờ vực quyền lực và các định chế nói chung, nhất là Đạo Công Giáo.

Đức Phanxicô gần gũi với thế hệ thiên niên kỷ một cách rất đặc biệt qua tính “có thật” (realness) của ngài, qua con người bất chấp những gì đã được thiết lập (anti-establishment) của ngài, và qua việc ngài tập chú vào lòng thương xót hiểu như một thực hành bao trùm mọi người.

Cũng nên biết, gần 50% độc giả của tạp chí Rolling Stone thuộc lứa tuổi từ 18 tới 34. Đây chính là thế hệ thiên niên kỷ, những người sinh ra giữa đầu thập niên 1980 và đầu thập niên 2000. Theo một cuộc nghiên cứu của Viện Giuseppe Toniolo, 90% người Ý thuộc thế hệ thiên niên kỷ tin rằng ngài có các kỹ năng thông đạt vĩ đại, 80% thích ngài và 70% cho rằng ngài tạo cảm hứng cho họ.

- Án phong thánh cho một Linh mục Hoa kỳ, từ Tin lành trở lại Công Giáo.

Hồ sơ phong thánh của Cha Paul Wattson, một LM trở lại từ Tin lành, sáng lập Hội dòng thánh Phanxicô đền tội, sắp kết thúc ở cấp giáo phận. Cha Wattson sinh năm 1863 và được thụ phong LM trong Giáo Hội Tin lành Episcopal vào năm 1886. Cha cùng với nữ tu Lurana White của Tin lành Episcopal thành lập Hội dòng thánh Phanxicô đền tội ở Garrison, New York. Hội dòng gồm có các tu huynh và các nữ tu, những người muốn cổ võ sự hiệp nhất Kitô giáo. Khi cha Wattson trở lại Công Giáo vào năm 1909, và được thụ phong Linh mục năm 1910, Hội dòng này cũng chuyển thành Công Giáo. Cha Wattson qua đời năm 1940, hưởng thọ 77 tuổi. HĐGM Hoa kỳ đồng ý việc mở án phong chân phước cho cha Wattson vào tháng 11 năm 2014 và án điều tra chính thức được mở vào tháng 9 năm 2015. Ngày 9 tháng 3 vừa qua, TGP New York đã kết thúc cuộc điều tra phong thánh kéo dài 18 tháng.

- Hàng Trăm Ngàn Tín Hữu Phương Đông Bị Tổ Chức Hồi Giáo Cực Đoan Daech Bách Hại.

Pháp Tấn Xã (AFP) trích thuật nguồn tin của nhà báo Frédéric Pons cáo giác ‘‘tổ chức hồi giáo cực đoan Daech xâm hại nhân phẩm hàng ngàn phụ nữ Công Giáo’’. Báo cáo gửi tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) đã ghi rõ từng trường hợp bắt cóc, tra tấn, xử tử man rợ phụ nữ nhằm tiêu diệt đạo Công Giáo tại vùng Trung Cận Đông. Hai tổ chức phi chính phủ (ONG) hoạt động nhân đạo cũng đã từng soạn thảo một báo cáo gửi cựu ngoại trưởng John Kerry (dưới thời TT Obama). Báo cáo ghi rõ trong năm 2014 có 126 ngôi thánh đường bị tấn công, 1131 tín hữu bị hạ sát. Một linh mục cho biết Daech đã áp dụng chính sách diệt chủng không khác gì Đức Quốc Xã. Hài nhi vừa sinh ra là bị cách ly khỏi người mẹ Công Giáo, giao cho phụ nữ hồi giáo nuôi nấng để sau này gia nhập đội ngũ khủng bố. Các thiếu nữ Công Giáo bị bắt cóc, sau khi bị kiểm tra trinh tiết bị giao cho các tên đồ tể đạo hồi làm nhục, hoặc bán đi với giá 60 euros cho một thiếu phụ 30-40 tuổi, 160 euros cho một trẻ em từ 1 đến 9 tuổi. Nhà báo Pons cho biết 3 phần 4 những người bị bách hại là vì lý do tôn giáo. Trong số 60 nước hồi giáo, 200 triệu người không được phép giữ đạo Công Giáo, mỗi năm có khoảng 100 ngàn tín hữu tử vì đạo. Mỗi ngày có hơn 270 tín hữu bị tàn sát.

- Sau 60 năm phục vụ, các nữ tu Tiểu muội Chúa Giêsu đã rời Afghanistan.

Kabul, Afghanistan – Vào tháng 2 năm nay, 2 nữ tu “Tiểu muội Chúa Giêsu” cuối cùng ở Kabul, soeur Marianne và Catherine, đã phục vụ ở thành phố này suốt 40 năm, rời Kabul ra đi trong nước mắt. Các nữ tu Tiểu muội đã chấm dứt hoạt động tại Afghanistan, vì thiếu ơn gọi.

Dòng Tiểu muội được mẹ Magdeleine Hutin thành lập và hiện diện tại 60 quốc gia. Năm 1956 các nữ tu dòng này đã đến thành phố Kabul và phục vụ như các y tá trong bệnh viện. Cộng đoàn Kitô hữu tại Kabul chỉ gồm vài chục người, đa số là các nhân viên và quân lính của các tòa đại sứ.

Cha Moretti, phụ trách giáo miền tự quản Afghanistan cho đến năm 2015, chia sẻ: “… Các nữ tu không bao giờ rời Kabul: trong suốt thời gian quân đội Sô viết chiếm đóng, trong thời quân taliban và trong bom đạn.” “Các sơ nhận được nhiều trợ giúp quốc tế và cố gắng đưa các viện trợ này đến cho những người các sơ đang chăm sóc… Năm 2013, một vị tướng của Nato, mỗi Chúa Nhật đã gửi các gói thực phẩm đến cho các sơ, nhưng các sơ, sống nghèo khó, cũng đã phân phát cho những người cần hơn các sơ.” Các sơ nói ngôn ngữ Ba tư, sống như người Afghanistan, ngủ trên đất và mặc quần áo truyền thống. Họ được dân chúng yêu mến và kính trọng. Quân Taliban cũng kính trọng các sơ.

Cha Moretti kết luận: “Các Tiểu muội Chúa Giêsu là những người Afghanistan giữa những người Afghanistan. Ai nhìn thấy các sơ đều không thể không khâm phục họ. Cuộc đời họ là một câu chuyện mà chúng ta phải ngắm nhìn.

- ĐHY Oswald Gracias: Công Giáo 100% ở bên các Kitô hữu giai cấp cùng đinh ở Ấn Độ.

Hôm 18 tháng 3 vừa qua, tại Mumbai, Ấn Độ, đã diễn ra đại hội quốc gia các Kitô hữu giai cấp cùng đinh. ĐHY Oswald Gracias, TGM Mumbai, cùng với 45 chuyên viên thuộc các hệ phái Kitô khác nhau tham dự cuộc gặp gỡ đại kết này. Trong bài thuyết trình, ĐHY Gracias khẳng định các vị lãnh đạo Giáo Hội mong muốn giải quyết các vấn đề của các Kitô hữu giai cấp cùng đinh, là tầng lớp chiếm đa số trong Công Giáo (12 triệu trên tổng số 19 triệu). ĐHY bênh vực phẩm giá của mỗi cá nhân; ngài nói: “Thiên Chúa dựng nên chúng ta bình đẳng với nhau… Thiên Chúa ban ân sủng cho tất cả mọi người, giai cấp cùng đinh hay không cùng đinh. Ngài cho mưa rơi xuống trên người cùng đinh cũng như không cùng đinh. Thiên Chúa không phân biệt đối xử.”

- Phụ nữ Ấn Độ cần được trân trọng.

Tại Ấn Độ, sáng thứ hai ngày 6/3/2017, cảnh sát bang Maharashtra cho biết, đã khám phá thấy trong một ống cống thi hài của khoảng 20 hài nhi phái nữ, nạn nhân của tệ nạn phá thai chọn lọc trong quốc gia này. Các thi hài này đã được tìm thấy cạnh một nhà hộ sinh làng Mhaisal, khi cảnh sát mở cuộc điều tra về cái chết của một phụ nữ 26 tuổi khi bà phá thai tại đây.

Ấn Độ với 1,25 tỷ dân chúng, cấm các thử nghiệm xác định phái tính thai nhi. Người Ấn thường mong sinh con trai, vì tâm thức trọng nam khinh nữ và đồng thời có con gái đồng nghĩa với việc lo lắng của hồi môn khi các thiếu nữ lập gia đình. Chính vì thế, nhiều bà mẹ Ấn Độ đã quyết định phá thai khi biết thai nhi là con gái, mặc dù có lệnh cấm, nhất là tại những vùng thôn quê, nơi mà con trai cũng có nghĩa là người hỗ trợ gia đình về sau này. Ở rất nhiều vùng trong nước Ấn Độ, tệ nạn phá thai trẻ nữ này đã đưa đến hiện tượng thiếu phụ nữ trong xã hội Ấn. Chỉ trong ba năm gần đây, có khoảng 12 triệu thai nhi nữ giới bị phá tại Ấn Độ.

Hiệp ý với toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong hành trình Mùa Chay Thánh, chúng tôi mời quý vị cùng nghe một bản thánh ca mùa Chay của Linh mục Nguyễn Văn Tuyên, mang tựa đề Thánh Giá Nào Cho Con. Ca khúc sẽ được trình bày qua tiếng hát của ca sĩ Lệ Hằng, phần hình ảnh minh họa do J.B. Đặng Minh An thực hiện