Đàng Thánh Giá “Thiên Chúa là Lòng Thương Xót” do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự tại hí trường Côlôsêô
Bài Suy Niệm của Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti Tổng Giám Mục Perugia
Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An


Chặng Thứ Ba

Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất

X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu
Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ

Bài trích sách Tiên Tri Isaia (53:4, 7)

Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề.

Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.

Tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu, lang thang mỗi người một ngả.

Nhưng ĐỨC CHÚA đã đổ trên đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta.

Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng.

Chúa Giêsu là con chiên, được tiên báo bởi các tiên tri, là Đấng mang lấy gánh nặng của tội lỗi tất cả nhân loại. Ngài vác lên vai mình những yếu đuối của những người mà Người yêu mến, nỗi buồn và tội lệ của họ, sự gian ác và bất hạnh của họ. Chúng ta đã đi đến những giới hạn tột cùng của Ngôi Lời nhập thể. Nhưng vẫn còn một điểm thấp hơn nữa: Chúa Giêsu ngã dưới sức nặng của thập giá. Một Thiên Chúa bị té ngã!

Trong cái té ngã này, Chúa Giêsu mang lại ý nghĩa cho sự đau khổ của nhân loại. Đau khổ đôi khi chúng ta cho là một điều ngớ ngẩn, khó hiểu, một điềm báo của cái chết. Có những khoảnh khắc của sự đau khổ dường như là để phủ nhận tình yêu của Thiên Chúa. Thiên Chúa ở đâu trong các trại tử thần? Chúa đang ở đâu trong các hầm mỏ và nhà máy nơi mà trẻ em phải làm việc như nô lệ? Thiên Chúa ở đâu khi những con tàu đang chìm sâu ở Địa Trung Hải?

Chúa Giêsu ngã dưới sức nặng của thập giá, nhưng thập giá không nghiền nát được Ngài. Này đây, Chúa Kitô đứng đó; như một kẻ bị ruồng bỏ trong số những con người bị hất hủi, như một kẻ thất bại trong số cơ man những kẻ thua cuộc khác, như một nạn nhân bị chìm sâu giữa rất nhiều những người bị đắm tàu.

Thiên Chúa gánh lấy tất cả những điều này lên mình Ngài; một Thiên Chúa vì tình yêu không ra oai uy dũng của mình. Nhưng như thế, chính xác là như thế, đã té xuống đất như một hạt lúa mì, Thiên Chúa thành tín với chính mình: Ngài trung thành trong tình yêu.

Lạy Chúa, chúng con cầu nguyện cùng Chúa,
cho tất cả những khoảnh khắc của sự đau khổ mà dường như là vô nghĩa,
cho người Do Thái đã chết trong các trại tử thần,
cho các Kitô hữu bị giết vì hận thù đức tin,
cho các nạn nhân của mọi đàn áp,
cho các trẻ em làm việc như nô lệ,
cho những người vô tội bị chết trong chiến tranh.
Lạy Chúa, xin hãy giúp chúng con hiểu, sự tự do và sức mạnh bên trong của sự mạc khải thiên tính chưa từng có này của Chúa cao cả biết bao, nhân bản đến là ngần nào khi chiụ té ngã dưới sức nặng là thập giá của tội lỗi nhân loại, thương xót hãi hà biết bao khi đánh bại tội lỗi đè nặng trên chúng con..