Trách nhiệm và quyền lợi thường sát cánh bên nhau. Có đôi khi trách nhiệm đơn côi, lẻ bóng hoặc quyền lợi âm thầm đến sau. Mỗi cá nhân có trách nhiệm với luật pháp nơi họ cư trú. Họ còn trách nhiệm với giới luật yêu thương của Thiên Chúa. Dù họ tin có Thiên Chúa hay chối bỏ không tin Thiên Chúa hiện hữu họ cũng không thể chối bỏ luật yêu thương của Thiên Chúa bởi Thiên Chúa gieo cấy luật yêu thương vào trong tim con người. Luật xã hội dù do những khối óc thông minh kết hợp lại làm ra nhưng vẫn có chỗ sơ hở cho người khác lợi dụng và luật xã hội thường phức tạp, khó hiểu, có nhiều cách giải thích, nên cần có luật sư chuyên ngành giải thích. Giới luật yêu thương của Thiên Chúa không có kẽ hở và cũng không cần luật gia chuyên môn giải thích. Luật yêu thương rất đơn giản, rõ ràng, mạch lạc. Luật đó tóm gọn lại như sau: Đừng làm cho người ta những gì mình không muốn xảy ra cho mình. Đơn giản hơn nữa là: yêu người như yêu ta. Luật xã hội có cảnh sát canh chừng, bắt phạt những người phạm luật. Thiên Chúa luôn đối xử với ta như người trưởng thành và có trách nhiệm nên luật yêu thương không làm điều đó. Điều này không có nghĩa làm ngơ cho kẻ lạm dụng luật yêu thương. Thiên Chúa nhân từ ban cho họ một thời gian để họ thống hối, ăn năn. Khi thời hạn đã mãn mà không ăn năn, hối cải họ sẽ phải trả sự công bằng với Thiên Chúa. Thời gian tại thế lương tâm họ luôn nhắc nhở họ thống hối, ăn năn trở về con đuờng công chính để được thứ tha. Nếu họ cố tình dối gạt lương tâm, lớn tiếng biện minh bằng cách này, cách nọ lấn át tiếng lương tâm, họ chắc chắn sẽ không tránh khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa trong ngày sau hết. Người đời lầm tưởng họ tránh khỏi án phạt. Đúng thế họ có thể tránh khỏi án phạt xã hội nhưng không thể tránh khỏi án phạt của Thiên Chúa. Trong nước Thiên Chúa trắng đen rõ ràng, mạch lạc, không có tình trạng mập mờ. Đức Kitô đưa ra lời cảnh cáo chung như sau

Không có gì che dấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết Mt 10,26.

Điều này xác định tất cả đều được phơi bày ra ánh sáng công chính của Thiên Chúa. Đức Kitô kêu gọi Kitô hữu đừng sợ sống và thực hành giới luật yêu thương. Không có gì để sợ bởi tình yêu mạnh hơn tất cả phán đoán, phê bình, chỉ trích của con người. Kitô hữu ngại nói với thân hữu về tình yêu Chúa. Kitô hữu chán nản khi người ta làm ngơ về tình yêu Chúa. Kitô hữu cảm thấy bất an khi thân hữu phê bình mình là đạo đức giả. Sống trong tin yêu của thời đại này duờng như là một mình, cô đơn chèo ngược nước, trái với trào lưu xã hội hiện thời. Chèo ngược nước sớm mỏi mệt, vất vả và dễ chùn tay mỏi cánh buông xuôi. Truyền thống Chúa Nhật dành riêng cho Chúa bị các sinh hoạt xã hội từ từ lấn át. Hầu như ngày nay Chúa Nhật trở thành bận rộn hơn cho nhiều gia đình vì mọi thứ đều dồn vào cuối tuần. Các ngày trong tuần có chương trình rõ ràng, mạch lạc trong khi Chúa Nhật là ngày mọi sự đều đến bất ngờ mà không nỡ chối bỏ. Bạn bè thăm viếng bất thình lình, các môn thi thể thao đều dồn vào cuối tuần, các buổi gây quĩ cho trường, gây quĩ xã hội cũng dành vào cuối tuần và ngay cả các sinh hoạt cộng đồng xã hội cũng dành vào cuối tuần nên cuối tuần trở thành đầy ắp các sinh hoạt, cái nào cũng quan trọng nên việc tham dự thánh lễ cuối tuần, nay viện lí do này không đi, mai vì bận rộn khác không thể và dần dà thói quen bỏ lễ Chúa Nhật trở thành tập quán xấu mà không cảm thấy hối hận vì bỏ lễ.

Đức Kitô khuyên chúng ta cần tìm giờ, tìm cơ hội để nói về tình yêu Chúa cho tha nhân. Cần nói cho thân hữu biết về tình yêu Chúa về sự hiến thân làm của lễ cứu độ linh hồn ta, về sự chết và Phục Sinh vinh hiển của Đức Kitô. Nếu chúng ta không nhận biết Đức Kitô và nói về Ngài đến khi hiện diện trước Chúa Cha, Đức Kitô cũng không có gì nhiều để giới thiệu với Chúa Cha về người đó. Vì thế nói về tình yêu Chúa cho tha nhân không phải mang lợi ích cho Đức Kitô mà là cho chính ta. Tuyên xưng Đức Kitô trước mặt thiên hạ, thành quả cuối đời là được Đức Kitô nhận diện và giới thiệu cùng Chúa Cha. Nhận biết Thiên Chúa thì có ích cho chính ta và cho tha nhân.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org