Giáo hạt Cầu Rầm cầu nguyện cho công lý và hòa bình

Những thập niên gần đây, như chúng ta đã biết qua báo đài, mạng internet, đất nước chúng ta đang phải đối diện với nhiều “khủng hoảng” về kinh tế, chính trị, đạo đức, luân lý, về công bình xã hội. Mỗi giây phút trôi qua, chúng ta bắt gặp trong cuộc sống, qua báo chí không ít những tệ nạn xã hội xấu xa, những tội ác phạm đến nhân phẩm con người, xa hơn nữa là những bất công, oan trái đối với người dân, hay nạn phân biệt kỳ thị tôn giáo…

Có nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước, nhiều cách để cộng tác vào thiện ích chung của xã hội theo khả năng và vị thế mỗi người. Đối với người Kitô hữu, là những người tin vào quyền năng của Thiên Chúa, chúng ta dùng “phương pháp tâm linh” là việc cầu nguyện để góp phần mình trong việc thay đổi tình trạng xã hội.

Đó là lý do mà toàn Giáo hạt Cầu Rầm đã quy tụ về nhà thờ Giáo xứ Cầu Rầm trong thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình sáng Chúa Nhật ngày 9/7/2017 mà cha quản xứ Giuse Nguyễn Công Bắc đã trình bày trước thánh lễ.

Thánh lễ do cha Antôn Nguyễn Văn Đính, trưởng Ban Công Lý Hòa Bình (CLHB) giáo phận Vinh chủ tế, cùng quý cha trong ban CLHB và quý cha trong Giáo hạt Cầu Rầm đồng tế. Thánh lễ còn có sự hiện diện của đông đảo quý tu sĩ nam nữ và hàng nghìn bà con giáo dân trong và ngoài Giáo hạt.

Đồng hành với nhân loại trước thời cuộc, Giáo Hội luôn ý thức việc dấn thân cho CLHB là sự dấn thân loan báo Tin Mừng. Giáo Hội luôn đứng về phía công lý, sự thật và khẳng định được tự do tìm kiếm và hiểu biết sự thật là quyền chính đáng của con người (Thông điệp Centesimus Annus). Bởi vậy Giáo Hội nói chung và Ban CLHB nói riêng luôn thúc đẩy con cái mình sống và làm chứng cho sự thật: “Anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết” (Mt 10, 26).

Bên cạnh đó, Giáo Hội không ngừng tin tưởng vào Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng Chân Thật và Công Minh. Đấng đã “che giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn” (Mt 11, 25). Được gợi hứng từ bài Tin Mừng Chúa Nhật XIV thường niên hôm nay, Cha Fx. Hoàng Sỹ Hướng quản hạt Quy Chính, trong bài giảng sáng nay đã nói về việc Thiên Chúa mặc khải cho những người bé mọn biết mầu nhiệm cao cả. Bởi Thiên Chúa luôn công bình và yêu chuộng sự thật. Ngài cũng yêu những con người bé mọn biết khiêm tốn, thu mình lại trước mầu nhiệm cao siêu về Thiên Chúa. Và chính sự khiêm tốn thu mình đó, những người bé mọn đã gặp được Đấng Cao Cả, chính sự bé mọn giúp họ hiểu được tình yêu thương vô bờ bến của Ngài. Còn sự kiêu ngạo của những người tự cho mình là khôn ngoan, thông thái đẩy họ xa dần với Thiên Chúa tối cao.

Bước theo Chúa Giêsu là Đấng đã “sinh ra và đến thế gian để làm chứng cho sự thật” (Ga 18, 37) và cũng là Đấng giàu lòng xót thương, người Kitô hữu được mời gọi cộng tác vào công cuộc phát triển của một xã hội sống sự thật, trước nhất bằng lời cầu nguyện. Lời cầu nguyện chân thành có sức mạnh lớn lao vượt mức con người có thể tưởng tượng. Như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói trong thánh lễ ngày 12/1/2017 tại nhà nguyện Marta: “Lời cầu nguyện chân thành sẽ khiến phép lạ xảy ra và giúp trái tim chúng ta không bị chai cứng”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Giáo hạt Cầu Rầm, sáng nay chừng 7 ngàn người đã có mặt trong thánh lễ để cầu nguyện cho công lý và hòa bình thật sự ngự trị trong lòng dân tộc, cho quốc thái dân an và cho những người đang dấn thân cho công lý và hòa bình.

Trong suốt thánh lễ, cha quản xứ Giuse, cha chủ tế Antôn không ngừng nhắc nhớ mọi người phải tham dự thánh lễ cách sốt sắng, phải cầu nguyện chân thành. Đồng thời phải giữ an ninh trật tự tốt để tránh sự lợi dụng, quy chụp của các thành phần bất hảo, cố tình gây hấn.

Trong dịp này, Cha quản xứ cũng không quên bày tỏ ước mong lấy lại phần đất của Giáo xứ, phần đất hơn 30.000m2 từ Hồ Cửa Nam giao đường Hồng Sơn, qua đường Hồ Hán Thương và đường Phan Đình Phùng. Phần đất này là phần đất của Giáo xứ đã có trước khi Giáo xứ thành lập năm 1888, trước đây nhà thờ giáo xứ được xây dựng trên khu đất đó. Sau này chính quyền trưng dụng phần đất đó (chưa có văn bản, giấy tờ hợp pháp) để làm công viên, rồi lại bán cho các doanh nghiệp tư nhân. Hiện nay, một phần đã thành nhà ở của ba hộ dân, một phần làm đường phố và phần còn lại đang để trống. Vì nhu cầu tâm linh chính đáng, giáo xứ ước mong nhận lại phần đất này cho công việc mục vụ chung của 6200 giáo dân trong Giáo xứ và của Giáo hạt Cầu Rầm.

Thánh lễ đông người tham dự trên địa bàn thành phố nhưng đã diễn ra sốt sắng, trang nghiêm và an toàn, nhờ ban tổ chức đã cẩn trọng sắp xếp mọi việc chu đáo, nhờ sự nghiêm túc của các tổ trật tự Giáo xứ cùng sự phối hợp của cảnh sát giao thông, công an và trật tự dân phố của thành phố Vinh.

Tin tưởng và phó thác vào Thiên Chúa Tình Yêu, Đấng đã hứa: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Mt 7,7), hiệp ý với giáo Hạt Cầu Rầm chúng ta cùng cầu nguyện cho công lý & hòa bình dân tộc cũng như toàn thể thế giới. Để mọi người dẫu ở địa vị nào, quốc gia nào cũng được tự do sống an bình, tự do tín ngưỡng tôn giáo, tự do mưu cầu hạnh phúc xứng đáng với nhân phẩm cao quý của mình./.

Mary Nguyễn