Tổng thống Nicolás Maduro – một người ủng hộ chủ nghĩa xã hội đã mở cuộc bỏ phiếu vào hôm 30 tháng 7 để thông qua một hội đồng soạn thảo lại hiến pháp Venezuela.

Đảng đối lập hiện nắm giữ đa số ghế Quốc Hội đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu này, và các vị giám mục của Venezuela tố cáo nó vi hiến. Hoa Kỳ và Anh Quốc đã nhận định cuộc bỏ phiếu này là trá hình, còn Argentina, Colombia, Paraguay và Mexico cho biết họ sẽ không công nhận kết quả.

Đức Hồng Y Pietro Parolin - người từng giữ chức Sứ thần Tòa Thánh tại Venezuela trước khi được bổ nhiệm làm Quốc vụ khanh Vatican - đã nói trước cuộc bầu cử này rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã "rất cố gắng" để tìm ra một giải pháp "hòa bình và dân chủ" cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia này.

Khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Hội đồng Giám mục Venezuela đã viết trên mạng Tweeter rằng: "Nguyện xin Đức Trinh Nữ Coromoto rất thánh, đấng quan thầy của Venezuela trên thiên quốc, giải thoát đất nước chúng con ra khỏi vòng vây của chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội". (Catholic Culture)

Chân Phương