ĐTGM Timothy Broglio, tuyên úy quân đội Hoa Kỳ đã kêu gọi cầu nguyện vào hôm thứ Hai sau khi một tàu hộ tống của Hoa Kỳ trong Hạm Đội Bẩy đã đụng phải chiếc tàu chở dầu ngoài khơi của Singapore, làm cho 5 người bị thương và 10 thủy thủ mất tích.

Cho đến ngày hôm sau, biệt đội người nhái vẫn chưa tìm thấy những người mất tích. Đây là lần đụng độ thứ hai liên quan đến tàu hải quân Hoa Kỳ trong nhiều tháng và là lần thứ bốn trong một năm.

Là chủ chăn của Tổng giáo phận Tuyên Úy quân đội Hoa Kỳ, ngày 21 tháng Tám, ĐTGM Broglio đã kêu gọi mọi người hãy cầu nguyện cho những người đã chết, những người bị thương và những người mất tích trong thủy thủ đoàn của tàu chiến USS John S. Mccain, sau nó khi đụng phải một chiếc tàu khác vào đêm hôm qua. Chúng ta cầu nguyện cho linh hồn của những người đã an nghỉ và cho những gia đình đang khóc than trong cuộc mất mát đau thương này.

Hãy nhớ đến những người chiến đấu bảo vệ đất nước trong những lúc nguy biến và cũng cầu nguyện cho công lý và hòa bình lâu dài trên thế giới.

Cuộc va chạm giữa tàu USS John S. Macain và một tàu thương mại chở dầu Alnic MC đã xảy ra ở phía đông của eo biển Malacca ngoài khơi biển Singapore vào khoảng 5:20 sáng.

Những người bị thương được máy bay chở về một nhà thương ở Singapore dù rằng những thương tích đó không đe dọa tính mạng. Theo CNN, nhóm cứu hộ và người nhái đã tiến hành tìm kiếm 10 thủy thủ mất tích và đã tìm thấy một người, hiện đang làm thủ tục nhận dạng.

Đô Đốc Hải quân Scott Swift nói rằng “một số phần cơ thể” của những thủy thủ đã được đội người nhái tìm thấy ở trên tàu. Cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục cho đến khi vẫn còn hy vọng.”

Tàu hộ tống USS John S.Mccain được đặt tên để vinh danh hai vị đô đốc John S.Mccain (lớn) và John. S. Mccain (nhỏ). Những vị đô đốc này, một người (Sr.) là ông nội và một người (Jr.) là cha của Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa John Macain của tiểu bang Arizona. Tàu hộ tống này được đưa vào hoạt động từ năm 1994.

Theo một quan chức Hải Quân, thì tai nạn xảy ra khi thủy thủ đoàn không thể điều khiển con tàu được nữa vì hệ thống bánh lái bị hư.

Bộ chỉ huy Hải Quân đã ra lệnh cho tàu ngưng hoạt động một ngày, đây là điều ít khi xảy ra. Có nghĩa là trong vòng vài tuần tới, hạm đội sẽ có một ngày an toàn, để học về sự an toàn theo sự hướng dẫn của chỉ huy trưởng trên mỗi con tàu trong đoàn của hạm đội.

Đô Đốc John Richardson, Chỉ huy trưởng Hải Quân nói rằng “Qua vụ việc này đòi hỏi nhiều hoạt động mạnh mẽ hơn. Chúng ta sẽ chú ý nhiều đến các lãnh vực như là đinh vị phương hướng, hệ thống máy móc và điều hành nguồn dự trữ.

Chiếc tàu Alnic Mc bị hư một ít ở phần tàu trên mực nước, nhưng không có ai bị thương và dầu chở trên tàu không bị đổ.

Vào ngày 17 tháng Sáu, một tai nạn tương tự cũng đã xảy ra khi tàu USS Fitzgerald, cũng là một hộ tống, đụng phải chiếc tàu chở hàng hóa của Nhật. Bẩy thủy thủ bị chết và xác của họ đều được tìm thấy trên tàu.

Thời gian tàu gặp nạn, ĐTGM Broglio chia sẻ “nỗi đau buồn cảm thông sâu xa với các gia đình có người thân bị chết trong tai nạn này.”

“Cộng đoàn Hài Quân tại Yokosuka đã làm hết sức mình để đáp ứng những nhu cầu vể thể lý, tâm lý và tinh thần cho những người còn sống sót sau tai nạn. Xin Thiên Chúa toàn năng ơn cam đảm trong những ngày sắp tới.”