Rất rất chân thành, trong tâm tình biết ơn trong ngày ghi dấy kỷ niệm mừng hoàn tất trùng tu thánh đường Trà Ban, Cha Sở Andrê Hồng Anh Kiệt đã ngỏ với cộng đoàn : “... trước hết con tạ ơn Chúa, con cảm ơn Đức Cha Stêphanô bởi lẽ khi ngôi nhà thờ mục nát dâng lễ trong mưa, con có trình với Đức Cha Stêphanô về việc trùng tu nhà thờ, Đức Cha nghe con nói xong, Đức Cha nói : “Ông cứ ở nhà, lo làm lễ, kinh phí để tui lo”. Đức Cha biết con khù khờ không biết ăn nói, sợ xin xong không ai cho mà còn bị rầy nên ngày hôm nay hoàn tất việc sửa chữa ngôi nhà thờ này là do Đức Cha, Ban Xây Dựng giáo phận lo. Con không dám làm lớn, chỉ mời trong tình gia đình. Nếu con làm lớn thì quả thật là một sự bỉ ổi ... vì tất cả là do ân nhân của Giáo Phận và Đức Cha Stêphanô lo. Chính vì thế, hôm nay con cám ơn Đức Cha và ân nhân của Giáo Phận”.

Xem Hình

Phải nói rằng trong trường hợp này, vị cha chung của Giáo Phận Cần Thơ đã quá hiểu và quá yêu thương họ Trà Ban cũng như Cha Andre. Đức Cha Stêphanô đã đứng ra để lo liệu việc trùng tu ngôi thánh đường Trà Ban để Cha Andre chỉ chuyên tâm lo mục vụ cho họ đạo và không phải bận tâm đến tiền bạc. Có lẽ Đức Cha biết người con của mình rất đơn sơ và chân thành hay nói đúng hơn là không biết ăn nói để xin tiền như bao nơi khác.

Với tất cả tâm tình như thế của Cha Andre đã gói ghém tất cả tấm lòng tạ ơn Chúa, biết ơn Đức Cha để rồi ngày hôm nay, 31 tháng 8 năm 2017, Trà Ban dâng Thánh Lễ tạ ơn là điều chính đáng và hợp tình hợp nghĩa.

Từ sáng sớm, nhiều người thân quen cũng vì tình vì nghĩa với Cha Andre đã đến với họ đạo Trà Ban, có cả xe từ Tiền Giang, Bến Tre và cả Sài Gòn xa xôi nữa. Tất cả về đây như một gia đình với Trà Ban. Phải nói rằng ngày hôm nay là một ngày đáng nhớ của họ đạo nhỏ bé và xa xôi của Cần Thơ.

9 g 00, Thánh Lễ đồng tế tạ ơn Chúa được cử hành cách trang nghiêm và số sắng. Chủ tế là Cha Anphongsô Lê Kim Thạch, cùng đồng tế với Cha Anphongsô có hơn hai mươi linh mục thân quen của Cha Andre và họ đạo Trà Ban.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Anphongsô Lê Kim Thạch (cháu ruột Đức Cha Emmanuel Lê Phong Thuận – cũng là cha hạt trưởng hạt Vị Thanh – giáo phận Cần Thơ) đã ngỏ tâm tình tạ ơn Chúa của họ đạo Trà Ban. Cha Anphongsô mời gọi cộng đoàn cùng sám hối xin Chúa tha thứ tội lỗi để cộng đoàn bước vào Thánh Lễ.

Trong bài chia sẻ, Cha giảng mời cộng đoàn cùng nhìn lại tâm tình tạ ơn và gói ghém tạ ơn cho đủ nghĩa hơn bằng thái độ khiêm nhường của vua A Khaz và Mẹ Maria. Đỉnh điểm lời xin vâng thánh ý Chúa Cha đó chính là thái độ vâng phục của Chúa Giêsu ... Để kết, Cha giảng mời cộng đoàn hãy trở nên là những ngôi đền thờ di động để mang Chúa đến cho người khác. Trước khi kết thúc bài chia sẻ, Cha giảng mời cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa vì biết bao nhiêu hồng ân Chúa đã trao ban cho Trà Ban suốt 85 năm qua và cũng như hồng ân Chúa trên Cha Sở Andre suốt 16 năm làm linh mục.

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành cuối Lễ, Cha Andrê Hồng Anh Kiệt đã nói lời cảm ơn rất chân tình nói lên ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay. Sau đó, vị đại diện cộng đoàn đã cảm ơn Đức Cha, Cha Quản Hạt, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn, nhưng trước hết vị đại diện vẫn bày tỏ lòng tri ân đến Thiên Chúa.

Sau Lễ, cộng đoàn cùng nhau chia sẻ bữa cơm thân mật với nhau bên hông nhà xứ. Đặc biệt, trong bữa cơm, cộng đoàn được thưởng thức tiếng hát rất tình cảm của Cha Thọ - nguyên cha sở Trà Ban. Khi Cha Thọ vừa dứt tiếng hát thì linh mục ca sĩ Nguyễn Sang xuất hiện. Cùng với sự hiện diện của Cha có đoàn múa phụ họa. Hết sức dễ thương và trân quý, cộng đoàn được thưởng thức tiếng hát của nữ ca sĩ Giao Linh, Phương Hồng Ngọc, Họa Mi ...

Thánh Lễ tạ ơn kỷ niệm 85 năm thành lập họ Trà Ban và mừng hoàn thành việc trùng tu Thánh Đường Trà Ban khép lại nhưng lời tạ ơn vẫn tiếp tục bởi lẽ như tâm tình của Cha giảng : “Những lời tạ ơn của chúng con không mang thêm gì cho Chúa nhưng mạng lại cho chúng con ơn cứu độ đời đời”. Xin Chúa tiếp tục yêu thương và gìn giữ họ đạo Trà Ban trong tình thương của Chúa như Chúa đã gìn giữ suốt 85 năm qua.