Hàng năm cứ vào cuối tuần Lễ Lao-động tại Hoa Kỳ (Labor Day weekend), toàn thể Giáo dân, Linh mục, Tu sỹ thuộc 21 Cộng Đoàn và Giáo Xứ Miền Trung Đông Hoa Kỳ lại cùng nhau tề tựu dưới chân Mẹ tại Grotto of Our Lady of Lourdes, Emmitsburg MD, hành hương kính viếng Mẹ. Năm nay là Thứ Bảy vừa qua, mồng 02 tháng 9 năm 2017. Cùng với kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Hành Hương Miền năm nay lại mang thêm một ý nghĩa rất đặc biệt, nhắc nhở mỗi người thực thi 3 mệnh lệnh của Mẹ: -Cải thiện đời sống-Tôn sùng Mẫu Tâm- Lần hạt Mân Côi.

Mọi việc đã được chuẩn bị từ nhiều tháng qua. Đặc biệt với sự khuyến khích của Cha Tân Chủ Tịch Miền Trịnh Minh Quân, đã có trên 10 Ca đoàn từ khắp nơi trong Miền cùng về tham gia. Tổng số Ca viên và nhạc công cùng các em Orchestra lên tới 170. Mọi người hăm hở chờ đợi tới ngày Hành Hương để được cất cao tiếng hát tiếng đàn Ngợi Khen Thiên Chúa, Chúc Tụng Mẹ Thánh Maria.

Ít ngày trước Hành Hương, dự báo thời tiết Emmitsburg MD, và các vùng phụ cận VA, DC, MD, PA cho biết 70% trời sẽ mưa ngày Thứ Bảy. Nhưng Lòng Yêu Mến Mẹ của Đoàn Con Miền Trung Đông còn cao hơn gấp bội nỗi lo sợ trời mưa ướt áo. Sáng sớm Thứ Bảy, nhiều chuyến xe bus từ khắp nơi, rất nhiều người lái xe riêng đã ồ ạt tuốn đến Trung Tâm Hành Hương, bất kể trời đổ mưa !

Khoảng sau 10:00 sáng, trời vẫn tiếp tục đổ mưa, lúc nặng hạt hơn, lúc nhẹ hơn đôi chút. Thánh Lễ tưởng chừng phải cử hành trong Nhà Nguyện nhỏ phía bên ngoài. Nếu vậy chỉ Ca đoàn không thôi đã chiếm hết gần một phần ba Nhà Nguyện, và đa số Giáo dân vẫn phải đứng ngoài trời mưa tham dự Thánh Lễ!

Qủa thật Mẹ đã ưu ái gởi tới chút thử thách, nhưng Đoàn Con Mẹ đã can đảm nói lên lòng hiếu thảo đối với Mẹ. Chút "mưa rào" kia đã không "làm ướt" được lòng con yêu mến Mẹ! Bao nhiêu hạt mưa rơi, có phải chăng là bao nhiêu hạt Mân Côi dâng lên Mẹ! Mẹ đã động lòng thương…! Và chợt những hạt mưa kia...như đã dịu lại, ngừng rơi, và quả là trời đã sáng ra, thỉnh thoảng chỉ còn đôi hạt lấm tấm như Ơn mưa móc phảng phất trên đoàn con. Và Thánh Lễ đã được cử hành ngoài trời bên hang đá Mẹ.

Hành Hương Miền Trung Đông Emmitsburg MD 02.9.2017

Xem Video

Một trăm bó Hoa Lòng của Đoàn Con Cái Miền Trung Đông đã được Cha Tân Chủ Tịch Miền Phêrô Trịnh Minh Quân cùng đại diện Cộng đoàn Dân Chúa tha thiết dâng lên Mẹ để kỷ niệm 100 Năm Mẹ đã yêu thương hiện ra ở Fatima để cứu vớt nhân loại. Điệu Thánh Vũ thật cảm động của Các em Thiếu Nhi Cộng đoàn Thánh Thomas Aquinas đã đưa mọi người trở về làng Fatima 100 năm trước, với 3 trẻ giơ cao Tràng Chuỗi Mân Côi, làm cõi lòng mỗi người bỗng như cảm thấy bâng khuâng thiếu xót...có khi đã quên đi lời Mẹ tha thiết nài van : -Hãy cải thiện đời sống - Hãy lần Hạt Mân Côi - Hãy Tôn Sùng Mẫu Tâm.

Thánh Vũ Hành Hương Miền Emmitsburg MD 02.9.17-Tiếng Gọi Fatima

Xem Video

Đây là lần đầu tiên Các Ca Đoàn trong Miền Trung Đông hội ngộ, cùng nhau hát ca Ngợi Khen Thiên Chúa và Ca tụng Mẹ Thánh Maria. Mặc dù thời tiết không như lòng mong ước, nhưng con số 170 Ca viên và Nhạc công đã là con số vượt trội chưa từng có trong những buổi Hành Hương Miền.

Cho dù trời mưa gía lạnh, nhưng trong lòng mỗi người lại cảm nhận được một sự ấm áp lạ lùng của tình thân ái liên kết phục vụ giữa Anh Chị Em các Ca đoàn.

Dù cho phải che dù, đội áo mưa, tiếng hát dưới mưa như càng thấm sâu hơn vào lòng người...và chắc chắn Mẹ Thánh Maria đã nhận lấy lòng thành của đoàn con, Mẹ đang mỉm cười, bao bọc chở che...như trong bài giảng của Cha Tân Phó Chủ Tịch Miền Giuse Trần Trung Liêm:

Bài Giảng Hành Hương Miền 02.9.17- Cha Giuse Trần Trung Liêm

Xem Hình

Thánh Lễ kết thúc khoảng 2:30 chiều cùng ngày, giữa bầu trời quang đãng khô ráo. Mọi người ra về trong an bình, lòng dạt dào một niềm vui ấm áp như vừa được sưởi ấm từ Tình Mẹ trên trời, mong ước được trở lại bên Mẹ năm tới trong Ngày Hành Hương Miền mồng 01 tháng 9 năm 2018.

Vọng Sinh.

Emmitsburg MD, 02.9.17

Lời Cảm Tạ của Cha Tân Chủ Tịch Miền:

Với tất cả tâm tình, chúng con xin cúi đầu tạ ơn Chúa và Mẹ, vì mọi việc tưởng chừng như đã không thực hiện được, nhưng cuối cùng đã thực hiện được. Không những thế, mà mỗi lời ca tiếng hát, hòa với những Giỏ Hoa Lòng Dâng Lên Mẹ, thấm vào Những Vũ khúc diễn tả lòng sùng kính, đã diễn ra một cách sốt sắng chưa từng thấy, dưới những hạt mưa rơi tí tách như tiếng nhạc ru hồn, ướt và lạnh, nhưng đã tỏa ra một sự thánh thiện làm thơm ngát cả một khung trời. Dường như tất cả các trái tim đều ngưng đập trong khoảnh khắc ấy, để ngợi khen Thiên Chúa Ba Ngôi và cung kính Mẹ rất yêu dấu của chúng con.

Chúng con xin thành tâm, vô vàn cám ơn Đức Ông, Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ, Quý Chức Sắc Miền, Quý Cụ Ông Cụ Bà, Các Giáo Xứ, Các Cộng Đoàn, Ca Đoàn Tổng Hợp, tất cả các Ban Ngành, và Toàn Thể Quý Ông Bà và Anh Chị Em đã hy sinh rất nhiều, không ngại thời tiết báo mưa, đã đến Tôn Vinh Mẹ và tham dự Đại Lễ Hành Hương Miền năm nay.

Chúng con cũng xin cám ơn Quý Anh Chị Em đã viết những bài phóng sự, chia sẽ những hình ảnh đã chụp được trong gió mưa, để sưởi ấm lòng nhau sau một ngày Hành Hương ướt lạnh, nhưng không vì thế mà chán nản hoặc thờ ơ trong việc Phụng Vụ. Ngược lại, Nghi Thức Tôn Vinh Mẹ và Thánh Lễ năm nay được cử hành với lòng sốt mến lạ thường, rạng ngời một niềm tin sắt son, và một sư hy sinh bền bỉ, xứng đáng là con cháu của dòng máu anh hùng, dòng máu của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Nguyện xin Đức Mẹ Lavang và các Thánh Tử Đạo VN hằng luôn cầu bầu cho chúng con, con cái Mẹ nơi Miền Trung Đông Hoa Kỳ.

LM. Phêrô Trịnh Minh Quân

Lời Tâm Tình Của Cha Tân Chủ Tịch Miền:

Kính thưa Đức Ông, Quý Cha, Quý Thầy Sáu, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Quý Chức Sắc, Quý Cụ Ông Cụ Bà và Toàn Thể Anh Chị Em Miền Trung Đông,

Hôm nay con xin chia sẽ câu chuyện lý do tại sao con có mặt ở đây hôm nay.

Khi còn là chủng sinh, con không có lòng sùng kính đối với Đức Mẹ. Con xem thường, cho rằng Đức Mẹ cũng là một người phàm xác thịt như chúng ta.

Nhưng khi con chịu chức LM, Có một người trao cho con một bức tượng Đức Mẹ Fatima, và dặn dò con:“Đây là Quà của một người tặng cho Cộng Đoàn nơi Cha sắp đến.” Con mang tượng đó đến Cộng Đoàn, thì thấy Cộng Đoàn cũng có một tượng Đức Mẹ Fatima giống y như đúc, kích thước cũng bằng nhau. Con hỏi Cộng Đoàn có ai muốn lấy tượng này về nhà không? Tất cả đều im lặng. Cuối cùng một vài người lên tiếng, “Không ai lấy, vậy Tượng này là của Cha đó.”

Con âm thầm ôm tượng Đức Mẹ ra xe để, trong đầu suy nghĩ không biết mang tượng về thì để ở đâu?

Hai tháng sau, Cha Chủ Tịch Miền gọi điên thoại cho con và nói, “Theo quy cũ của Miền, Linh Mục mới chịu chức của Miền Chủ Tế và Giảng Lễ Hành Hương Miền. Năm nay Miền có 2 Linh Mục chịu chức: Cha Đoàn và Cha. Cha Đoàn đã nhận phần Chủ Tế, vậy thì phần của Cha là Giảng.”

Nhìn vào tượng Đức Mẹ, con tự hỏi, “Tại sao trùng hợp quá vậy, một bức tượng không mời mà đến, và giờ đây lại phải giảng nói về bức tượng ấy?

Sau ngày Hành Hương Miền năm đó, Cha Chủ Tịch Miền gọi cho con, lúc đầu con nghĩ là Cha CT gọi để cám ơn, nhưng sự thật hoàn toàn khác hẳn, chẳng những không 1 lời cám ơn, mà còn nhờ vả thêm. Cha CT nói với con, “Miền hiện nay đang cần một Cha làm Thủ Quỹ. Cha còn trẻ thì nên gánh vác chuyện này, các Cha già có khi lẫm cẫm cộng trừ sai lung tung.” Con nghĩ rằng làm Thủ Quỹ thì dể thôi, coi sổ sách, thỉnh thoảng ký 1 tấm check gời đi thì dễ như ăn cơm sườn. Cho nên con đã vui vẽ nhận lời làm Thủ Quỹ Miền.

Đời vẫn đẹp như mơ, cho đến 1 năm sau. Cha Chủ Tịch lại gọi điện thoại cho con và nói, “Cha Thủ Quỹ ơi, Cha đi Hành Hương Miền nhé.” Con trả lời, “Ủa phải đi Hành Hương nữa sao? Trách nhiệm của con là giữ sổ sách và ký check thôi mà.” Cha CT trả lời, “Cha không đi thì ai mang tiền về để đếm và bỏ vào trong nhà Bank?” Con trả lời, “Có vụ này nữa sao? Tại sao lúc Cha nhờ con làm Thủ Quỹ, Cha không đề cập chuyện này?”

Sau 4 năm làm Thủ Quỹ, nhiệm kỳ đã mãn, con nghĩ mình đã có thể thoát thân không làm nữa. Nhưng không ngờ Cha Chủ Tịch mới lại chính là ĐÔ Giuse Trịnh Minh Trí, anh ruột của con, đã nhờ con tiếp tục làm Thủ Quỹ. Lần này thì con đã hết đường lựa chọn.

Tính đến nay con đã làm TQ 15 năm. 15 năm Linh Mục là 15 TQ. Các Cha trong Miền gọi con là Cha TQ muôn năm.

Kính Thưa Đức Ông, Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ, và toàn thể Quý Ông Bà ACE, qua câu chuyện này, con đã cãm nhận được một niềm vui rất thiêng liêng, hôm nay con xin hân hoan chia sẽ.

Ngày xưa trên Thánh Giá Chúa đã giao phó Mẹ cho Thánh Gioan, “Này là con Mẹ, này là Mẹ con.” Ngày nay Chúa giao phó Mẹ cho mỗi người chúng ta, không trực tiếp, nhưng qua những người chung quanh.

Người đã mang bức tượng Fatima đến cho con, chính là hiện thân của Chúa Giesu trên thập giá trao Mẹ cho con, “Này là Mẹ con, này là con Mẹ.” Các giáo dân đã yêu cầu con mang tượng Đức Mẹ về, khi họ nói “Tượng này là của Cha đó”, họ cũng chính là hiện thân của Chúa Gie su trên thập giá nói với con, “Này là Mẹ con, con hãy đưa Mẹ về nhà mình mà cung phụng.” Quý Cha trong Miền mời con đi Hành Hương hằng năm cũng là hiện than của Chúa Gie su trên thập giá nói với con, “Hãy đến tôn vinh Mẹ của con.”

Con khẩn xin, mỗi người hiện ở đây hôm nay, sang năm, cố gắng mời thêm một người nữa đi Hành Hương vào Thứ Bảy Ngày 1 Tháng 9, 2018. Đây là 1 sứ mạng rất thiêng liêng, bởi vì Chúng ta, thay mặt Chúa Giesu giao phó Mẹ cho họ chăm nom, “Này là con Mẹ, Này là Mẹ con.”

NHỮNG SINH HOẠT SẮP TỚI:

1. TĨNH HUẤN MIỀN. Sinh hoạt kế tiếp của Miền là Tỉnh Huấn cho các Giới Chức vào Thứ Bảy Ngày 11 Tháng 11, 2017 tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo VN, Arlington VA.

2. ĐẠI HỘI TÌM HIỂU ƠN GỌI. Thứ Bảy ngày 18 tháng 11, 2017: Đại Hội Tìm Hiểu Các Ơn Gọi, mục đích hướng dẫn các em thanh thiếu niên nam nữ tuổi 16 trở lên, tìm xem Thánh Ý Chúa muốn các em lập gia đình hay đi tu làm LM, Thầy Dòng, Sơ, hay sống độc thân. Xin xem Flyer Quãng Cáo và Đơn Ghi Danh tham dự.