Đức Hồng Y Robert Sarah, Tổng Trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, nói rằng mọi quốc gia đều có quyền phân biệt giữa người tị nạn chân chính và những người nhập cư kinh tế, là những người không chia sẻ nền văn hoá của họ.

Phát biểu tại hội nghị Europa Christi ở Ba Lan hôm Chúa Nhật 22 tháng 10, vị Hồng Y Châu Phi lưu ý rằng quốc gia này có quyền từ chối chấp nhận “luận lý” của việc tái phân bố người di cư mà “một số người muốn áp đặt”.

Tạp chí Gosc của Ba Lan tường thuật rằng Đức Hồng Y Sarah nói thêm rằng trong khi mọi người di cư đều là những con người đáng phải được tôn trọng, tình hình có thể trở nên phức tạp hơn nếu họ có một nền văn hoá khác hoặc một tôn giáo khác, có thể là không phù hợp với công ích của quốc gia tiếp nhận.

Các nhà lãnh đạo thế giới không thể chất vấn quyền của các quốc gia khi các nước này phân biệt giữa người tị nạn chính trị hay tôn giáo - là người bị buộc phải chạy trốn khỏi quê hương bản quán của mình - với những người nhập cư kinh tế là những người chủ động muốn thay đổi nơi mình cư trú nhưng lại không sẵn sàng làm quen với nền văn hóa mới.

Đức Hồng Y Sarah nói thêm: “Ý thức hệ ‘tự do cá nhân’ khuyến khích một sự pha trộn được thiết kế để xói mòn biên giới tự nhiên về quê hương và văn hóa, dẫn đến một thế giới phi quốc gia và một thế giới một chiều trong đó điều duy nhất đáng kể là mức tiêu thụ và sản xuất,”

Nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y nói các nước châu Âu phải gánh vác một phần trách nhiệm đối với các quốc gia mà họ đã từng làm mất ổn định đến nỗi dân chúng ở các xứ đó phải bỏ nước ra đi; tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là phải thay đổi chính bản thân quốc gia mình thông qua việc nhập cư ồ ạt.

Đức Hồng Y Sarah cũng than thở rằng châu Âu ngày nay đang bị thế tục hóa, và lục địa này đang trong một cuộc khủng hoảng văn minh chưa từng có trong hai thế kỷ qua, bắt đầu với tuyên bố của Friedrich Nietzsche: “Chúa đã chết, và chúng ta đã giết ông ta.”

Ông nói: “Châu Âu đã trải qua một cuộc khủng hoảng vẫn đang tiếp diễn, gây ra bởi những hệ tư tưởng vô thần và đang rơi vào chủ nghĩa hư vô”.

Đức Hồng Y Sarah nói rằng sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ, nhiều quốc gia đã lấy lại quyền tự do và nền dân chủ, và dường như một thời kỳ mới, tích cực đã bắt đầu với châu Âu.

Tuy nhiên, chẳng may, là Liên minh Châu Âu đã quyết định không quay trở lại căn cội Kitô của mình, nhưng thay vào đó bắt đầu xây dựng các thể chế của mình trên các khái niệm trừu tượng như thị trường tự do, và nhân quyền cá nhân.

Đó là một sai lầm, Đức Hồng Y Sarah nói, bởi vì tất cả các luật lệ phải dựa trên khái niệm phẩm giá con người mà chỉ có thể đến từ Thiên Chúa.

Ngài nhận xét cay đắng rằng:

“Châu Âu, xây dựng trên niềm tin vào Chúa Kitô, đã bị cắt đứt khỏi căn cội Kitô của mình, và đang rơi vào một giai đoạn lặng lẽ bội giáo”

Source: Catholic Herald Cardinal Sarah: every nation has a right to distinguish between refugees and economic migrants