Ôi bao việc Chúa làm, thật quá đỗi diệu kỳ, muôn dân họ suy bì, tình Chúa thật khôn ví.

Lời trên diễn tả tâm tư của mọi người đến với giáo họ Lương Xá hôm nay. Thật là một ngày hồng, thuận Thiên và hợp với lòng người, thời tiết đẹp, mọi người vui vẻ. Ngày mà giáo họ hân hoan vui mừng, chung một tâm tình “Tạ ơn Thiên Chúa và ghi ơn các ân nhân” đã giúp giáo họ Lương Xá, thuộc giáo xứ Lam Điền, Tổng Giáo phận Hà Nội có một Nhà thờ được xây dựng khang trang, khuôn viên đẹp mắt.

Xem Hình

9 giờ 30 ngày 16 tháng 11, trong bầu khí tràn ngập niềm vui chào đón sự hiện diện của Đức Hồng Y Phêrô về chủ tế Thánh lễ làm phép nhà thờ và bàn thờ, cùng với hang Belem, bộ giáng sinh, tượng đài thánh Antôn. Cùng đồng tế với ngài có sự hiện diện của Quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và quý khách.

Sơ qua về sự hình thành và phát triển giáo họ Lương Xá

Tiền nhân kể lại, cuối thế kỷ XIX đến nay. Khi Ánh Sáng Tin Mừng lan tỏa nhiều nơi trên đất nước Việt Nam. Thời ấy dân chúng chưa biết đến Đạo tình thương của thiên Chúa. Không biết phép mầu nào khiến các cụ Lý cựu, mấy ông đồ, hương trưởng lý dịch trong làng giao lưu với xã bên, đã nhận ánh sáng Tin Mừng rồi về bắt trước học hỏi để nhóm lên xóm Đạo. Ngày đầu chỉ có anh em con cháu trong nhà thuận theo Đạo, sau những năm tháng đã lên tới vài ba chục gia đình. Danh Chúa đang cả sáng, chẳng hiểu vì sao họ đàm luận chê bai lôi kéo những người đã thuận theo Đạo bỏ Đạo. Các cụ giữ vững lập trường, dù phải học kinh bổn bằng chữ nôm các cụ vẫn cử người vào xứ Lưu Xá chép kinh bổn về học. Ơn Chúa thúc đẩy, cụ đồ Nghĩa cùng con cháu gia đình cụ quyết theo Đạo. Cụ nắm vững tay chèo nghĩ cách cử người xuống xứ Sơn Miêng, học chữ Quốc Ngữ để việc phổ biến kinh bổn giáo lý dễ hơn, và xin bề trên cử thầy giáo về dạy kinh bổn giúp giáo dân hiểu và mở mang kiến thức, vững tin hơn. Đầu năm 1930 này họ giáo Lương Xá được hình thành thuộc xứ Thượng Lao.

Tuần cấm phòng, cha xứ về dâng lễ ở tư gia ( nhà cụ chánh Nghĩa ) cụ thấy chật hẹp, nên gia lập trại tại chính khu đất nhà thờ này. Cụ cho dựng 3 gian nhà tranh tre. Bởi lòng ghen ghét, tuần đinh làng đến kéo đổ, nhưng đến nơi thấy trong nhà đã có tượng bà Thánh Têrêxa và có bàn thờ nên họ không giám kéo đổ nữa. Tiếp đó các cụ kiến thiết xây tường bao quanh, trồng tre, đào ao thả cá, lấy đất đổ nền đóng gạch.

Đến cuối năm 1930 giáo họ Lương Xá được chuyển về xứ Lam Điền, đời sống đạo ổn định và phát triển.

Tuy nhiên giữa thập niên 40, phong ba ập tới xứ Lam Điền thế là vắng mất cha xứ. Năm 1953 cha xứ Miền Đại Ơn coi sóc kích lệ làm được năm gian nhà cấp 4 ngói gạch gỗ tạp giống ngôi nhà trần thế trên nóc có gắn Thánh giá được gọi là nhà thờ. Chưa hoàn chỉnh thì năm 1954 lại vắng chủ chăn, đàn con bơ vơ mấy chục năm trời.

Khi cha Antôn về, ngài đã khuyến khích giáo dân trang hoàng lại cung thánh, dựng mấy gian nhà giáo lý hiện nay. Thấy nhà thờ siêu vẹo, nguy cơ sập bất cứ lúc nào, ngài đã kích lệ chúng con đệ đơn trình Bề Trên xin phép làm nhà thờ. Đức Hồng Y khích lệ và cho 120 triệu đồng. Thấy vậy bà con giáo dân trong họ hăng say tích cực làm ngày làm đêm, cộng với sự giúp đỡ của các xứ họ bạn trong và ngoài giáo phận. Thế là bắt đầu khởi công năm 2013 đến nay đã hoàn thiện.

Hôm nay, với ơn Chúa, sự trợ giúp của Đức Mẹ Fatima, thánh Têrêxa quan thày bầu cử, ngôi nhà thờ khang trang đã được hoàn thành, lộng lẫy uy ghi mà tĩnh mịch, xanh tươi mà hài hòa. Qua cổng theo kiểu kiến trúc hiện đại, nhìn xung quanh tường bao có gắn ảnh tượng mười bốn nơi thương khó, tượng đài Lòng Chúa thương xót, đền Thánh Antôn, ở giữ khuôn viên là tượng đài Đức Mẹ, nguyên khối đá thật cao đẹp, góc phải ngoài vào là Hang đá Sơn Thạch hùng vĩ uy linh, trưng cảnh tượng Chúa sinh ra đời.

Cạnh khuôn viên là nơi nhà thờ có tháp chuông cao vút tiếng chuông ngân nga sớm chiều, kêu mời giáo dân đến cầu nguyện, như muốn nói lên rằng Thiên Chúa yêu thương dân Người và luôn có mặt giữa mọi người. Sau nhà thờ là nhà giáo lý rộng rãi thoáng mát hợp quần thể hài hòa.

Toàn thể cộng đoàn dân Chúa xin dâng lời cảm tạ Chúa, cám ơn hết thảy mọi người. Nguyện xin Chúa đổ muôn ơn lành xuống trên hết thảy mọi người.

BTT Gx. Lam Điền

Ảnh: Mạnh Toàn