19 giờ 15 ngày 15/11/2017, ĐHY André Vingt-Trois đã cử hành đêm canh thức, tiếp theo là thánh lễ khai giảng năm học mới tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Paris, với sự đồng tế của nhiều vị Giám mục và các Linh mục tuyên úy. Sinh viên 13 viện đại học và các trường cao đẳng tại thủ đô nước Pháp ngồi chật lòng nhà thờ, trong không khí ấm cúng, hồn nhiên.

Trước khi cử hành thánh lễ, các sinh viên đồng ca nhiều bản thánh ca tán tụng Thiên Chúa, cùng với ca đoàn và ban nhạc trẻ. Sau phần tuyên đọc Phúc âm (Lc, 19,1-10) là thuyết giảng của ĐHY André Vingt-Trois. Ngài bầy tỏ niềm vui được gặp lại các sinh viên trong Chúa Kitô. Ngài mời gọi các sinh viên dâng năm học vừa bắt đầu lên Thiên Chúa để xin Ngài thánh hóa và nâng đỡ học trình mới.

ĐHY Tổng giám mục Paris cầu xin Chúa ban cho mỗi sinh viên trở thành một chứng nhân của Tin Mừng, tất cả cùng nhau kiến tạo hòa bình trong tình yêu thương. Ngài nói ‘‘Năm nay, Thánh lễ khai giảng niên khóa đại học mang ý nghĩa đặc biệt, trong bối cảnh khóa họp Thượng hội đồng Giám mục sẽ diễn ra vào mùa thu 2018 tại Roma. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi giới trẻ đón nhận Chúa Kitô đến thay đổi cuộc sống của mỗi người, vì ‘‘Thầy ở cùng anh em
mọi ngày cho đến tận thế’’ (Mt 28,20), nhờ tác động của Chúa Thánh thần qua suy niệm lời Chúa. Lời hằng sống mang lại tương lai tươi sáng cho mỗi người và cho nhân loại, mặc dầu những khó khăn trong cuộc sống, những lỗi lầm vấp phạm. Mỗi sinh viên được mời gọi sống trong ánh sáng Cứu độ.

Năm sau, các vị giám mục trên khắp thế giới sẽ tề tựu tại Roma để trao đổi các vấn đề đặt ra cho giới trẻ hôm nay, các kinh nghiệm về ơn gọi nhằm biến đổi thế giới. Tuy ơn gọi mang nhiều hình thức khác nhau, nhưng đều quy hướng về Thiên Chúa. Lời hằng sống của Ngài gửi đến tâm can mỗi người như định hướng thiêng liêng cho cuộc sống. Nguyện xin Chúa ban ơn cho mỗi sinh viên lắng nghe tiếng Chúa, tiến triển trong học tập, cùng nhau dấn thân trong cuộc sống.’’

Sau thánh lễ, các sinh viên sinh hoạt ngoài sân thánh đường, cùng trao đổi và đề ra các ý kiến để trình Thượng hội đồng giám mục.

Lê Đình Thông