Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 20 người bị thương trong vụ tấn công nhà thờ Chính thống Coptic vào sáng ngày 29 tháng 12 tại Helwan, một quận ở phía nam Cairo. Bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã nhận trách nhiệm về vụ này.

Hai trong số các nạn nhân là các cảnh sát viên. Một tay súng đã bị các lực lượng an ninh bắn chết tại chỗ, trong khi tên thứ hai trốn thoát được.

Mục tiêu của cuộc tấn công là Nhà thờ Coptic Mar Mina, nơi đang chuẩn bị để mừng Lễ Giáng sinh Chính Thống Giáo vào ngày 7 tháng Giêng.

Cuộc tấn công đã xảy ra mặc dù các nhà chức trách đã cảnh giác cao hàng ngày và các lực lượng phản ứng nhanh đã được triển khai. Vì thế, Cha Rafic Greiche, phát ngôn viên của Giáo Hội Công Giáo Ai Cập, nói với AsiaNews rằng “với tình hình này, lễ mừng Giáng Sinh của Giáo Hội Chính Thống Giáo có thể phải hủy bỏ. Chính quyền luôn ở mức báo động cao, dù thế, các mưu toan tấn công vẫn không thể bị loại trừ, đó là những gì đã xảy ra ngày hôm nay.”

Cha Rafic Greiche cho biết thêm một phái đoàn người Công Giáo đang thăm viếng nhà thờ và khu vực này để trao đổi những lời chúc tốt đẹp với các gia đình Chính Thống Giáo địa phương.

Các nhân chứng nói rằng lực lượng an ninh đã vô hiệu hóa một thắt lưng đầy bom của tên khủng bố bị bắn chết.

Trong một quốc gia có gần 95 triệu người đa số là Hồi giáo, các Kitô hữu Coptic chỉ chiếm khoảng 10 phần trăm dân số.

Năm ngoái, quốc gia này đã chứng kiến hàng loạt cuộc tấn công đẫm máu nhắm vào Kitô hữu. Sự leo thang bạo lực gần như đã dẫn đến việc phải hủy bỏ chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Ai Cập vào tháng Tư năm ngoái.

Tuy nhiên, vị giáo hoàng đã có thể viếng thăm đất nước nơi ngài đã gặp Tổng thống và đại diện của trường Đại Học Hồi Giáo al-Azhar lớn nhất thế giới và cử hành Thánh lễ trước hàng chục ngàn người.

Lễ Giáng sinh Công Giáo đã diễn ra giữa các biện pháp an ninh chặt chẽ, và may mắn là không có rắc rối nào được báo cáo dù các tín hữu tham dự chật đầy các nhà thờ.