Trong thông điệp năm mới, Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino Tổng Giám mục Caracas bày tỏ sự mong đợi của ngài rằng các cuộc bầu cử trong năm mới sẽ minh bạch với các kết quả mà các công dân có thể tin tưởng, để giảm bớt cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến đất nước.

Ngài nói: “Năm 2017 là một năm rất bi thảm đối với Venezuela, đánh dấu bởi bạo lực chính trị với số người thiệt mạng lên đến hơn 120 người trong các cuộc tấn công vào những người biểu tình. Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, với siêu lạm phát và tình trạng thiếu lương thực và thuốc men.”

Tổng thống Nicolas Maduro, sẽ được bầu lại vào năm nay, khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2019. Tháng 7 năm ngoái, một trò hề bầu cử do Maduro đạo diễn đã dẫn tới việc thành lập một Quốc hội Lập hiến, thay thế cho Quốc hội, nơi các thành phần đối lập chiếm đa số.

Các cuộc biểu tình quần chúng chống lại Quốc hội Lập hiến đã được tổ chức, trong đó hơn 120 người đã bị các lực lượng an ninh giết chết.

Sau khi bác bỏ bạo lực “từ mọi phía” và khuyến khích các tín hữu bảo vệ hoà bình và các quyền của mọi người, Đức Hồng Y nói rằng “để giải quyết tình trạng hiện nay, bắt nguồn từ các băng hoại chính trị, cần phải tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống đã được hiến pháp quy định. Để làm điều đó, cần đảm bảo các điều kiện công bằng và hợp lý cho các cuộc bầu cử minh bạch mang lại các kết quả mà người dân có thể tin cậy được.”

Thông điệp đầu năm mới được ký bởi Đức Hồng Y và bốn vị Giám Mục Phụ Tá của ngài và được đọc trong tất cả các giáo xứ của tổng giáo phận Caracas trong hai ngày 6 và 7 tháng Giêng.

Đức Hồng Y và các vị Giám Mục Phụ Tá cũng đã nhắc lại lời kêu gọi thả “các tù nhân bị giam giữ vì những hoạt động chính trị”.

Hơn 180 tù nhân chính trị đã bị bắt ở Venezuela và chính phủ tuyên bố đã thả 80 người trong số họ như là một cử chỉ thiện chí vào dịp Giáng sinh.

Với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng, Đức Hồng Y và các vị Giám Mục Phụ Tá đã lên tiếng kêu gọi đoàn kết với những người nghèo qua những hành động cụ thể nhằm giảm bớt bi kịch của người nghèo, đặc biệt là các trẻ em suy dinh dưỡng.

Sự thất vọng tại Venezuela đã dâng cao trong nhiều năm do các chính sách kinh tế tồi tệ dẫn đến tỷ lệ lạm phát cao, thiếu các nhu yếu phẩm cơ bản như sữa, lương thực hàng ngày và thuốc men.