Trong tiết xuân Mậu Tuất, lúc 6 giờ sáng ngày Mồng Hai Tết 17/2/2018, cộng đoàn giáo xứ Bắc Hải, Hố Nai tề tựu về nghĩa trang giáo xứ, cùng nhau sốt sắng tham dự thánh lễ cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà cha mẹ.

Cùng dâng lễ với Cha xứ Đaminh, Cha phó Vinh Sơn, có quý Cha đồng hương hiện ở trong và ngoài nước cũng về với gia đình trong dịp tết đến xuân về.

Xem Hình

Mở đầu thánh lễ, Cha xứ Đaminh Bùi Văn Án dâng lời chào mừng quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, quý cộng đoàn, quý khách và mọi người hiện diện trong nghĩa trang giáo xứ sáng ngày mồng hai tết hôm nay. Với tâm tình đạo hiếu, trong những ngày tết xum họp gia đình, thì có lẽ mỗi người chúng ta cũng không quên nhớ đến những người thân yêu đã qua đời. Khi các ngài còn sống, chúng ta chăm lo săn sóc, và khi các ngài qua đời, chúng ta có bổn phận xin lễ, cầu nguyện cho các ngài.

Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Huỳnh Công Hạnh, người gốc giáo họ Hội Am, Ngài từ Đức về thăm gia đình trong dịp tết này, Ngài chia sẻ bài Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay, với chủ đề “Hãy Thảo Kính Cha Mẹ”.

Bằng kinh nghiệm phục vụ các cộng đoàn nhiều nơi ở hải ngoại, và điều ngài muốn chia sẻ với cộng đoàn tại quê nhà của mình hôm nay là “cái tình nghĩa con người được thể hiện nơi nghĩa trang giáo xứ hàng năm, với sự hiện diện rất đông đảo của mọi người trong các ngày lễ như mồng 2 tháng 11, và ngày mồng 2 tết, những hình ảnh chan chứa nghĩa tình này khó mà có được nơi xứ lạ quê người”.

Với chất giọng trầm ấm, lời giảng rõ ràng, quyện với không gian tĩnh lặng, hương trầm nghi ngút, những bông hoa vạn thọ tươi thắm, với ánh nến lung linh nơi các phần mộ trong nghĩa trang ngày tết.

Và có lẽ ngài xúc động khi nhắc về bà cố, người mẹ ruột của mình mới an nghỉ nơi đất thánh này, từ tâm tình đó, ngài giúp cộng đoàn lắng đọng tâm hồn, suy tư hơn về đạo hiếu, và tha thiết hiệp dâng lễ thánh cầu nguyện cho ông bà cha mẹ và cầu bình an cho các bậc sinh thành vẫn đang còn hiện diện với chúng ta trong cuộc sống này.

Trước khi nhận phép lành của đoàn đồng tế, một lần nữa, Cha xứ Đaminh ngỏ lời cảm ơn và chúc mừng xuân đến quý cha, quý tu sĩ, quý chủng sinh, quý chức và cộng đoàn hiện diện.

Tuy sáng sớm ngày tết, ngày đầu năm mới, nhưng thánh lễ diễn ra trong trang nghiêm trật tự, sốt sắng, và đặc biệt như lời Cha xứ Đaminh nói “Thánh lễ sáng nay rất đông người, số người rước lễ hết gần 18 bình bánh lễ”.

Kết thúc thánh lễ, nhiều người, nhiều gia đình ở lại quây quần bên phần mộ những người thân yêu đọc kinh cầu nguyện và chụp hình lưu niệm.

Ban Truyền thông Giáo xứ Bắc Hải