Chiều thứ Tư 20 tháng Sáu, 2018, Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo của Galveston-Houston, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (USCCB), đã ra tuyên bố sau đây theo sau thông báo về tình trạng của Hồng Y Theodore McCarrick.

“Là giáo sĩ trong Giáo Hội của Thiên Chúa, chúng tôi đã long trọng tuyên hứa phải bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên khỏi mọi tổn hại. Lời hứa thiêng liêng này được áp dụng cho tất cả các thừa tác viên trong Giáo Hội, bất kể vị thế cao trọng hay thời gian phục vụ lâu dài của người ấy. Sáng nay là một nhắc nhở đau thương rằng phải có sự cảnh giác liên tục chúng ta mới có thể giữ được lời hứa ấy. Những lời cầu nguyện của tôi xin được tháp tùng với những ai đã phải trải qua những chấn thương của lạm dụng tình dục. Cầu xin cho họ có thể tìm thấy sự chữa lành trong tình yêu dư dật của Chúa Kitô.

Hiến chương bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên (http://www.usccb.org/charter) vạch ra một quy trình giải quyết các tố cáo, buộc chúng tôi phải chịu trách nhiệm đối với cam kết bảo vệ và chữa lành của mình.

Tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Hồng Y Dolan, là người đã thực thi với sự minh bạch, và lòng trắc ẩn đối với các nạn nhân, và một ý thức công lý chân thật. Cùng với ngài, tôi bày tỏ nỗi buồn sâu xa, và thay mặt cho Giáo Hội, tôi xin lỗi tất cả những ai đã bị gây hại bởi một trong các thừa tác viên của Giáo Hội.”

Trong tuyên bố được đưa ra vài giờ trước đó, Đức Hồng Y Theodore McCarrick, Tổng Giám mục về hưu của Washington, DC, đã thông báo rằng ngài đã bị buộc tội lạm dụng tình dục và đã chấp nhận quyết định của Tòa Thánh cấm ngài thực hiện bất kỳ thừa tác vụ công khai nào.

Đức Hồng Y McCarrick, hiện nay 87 tuổi, tiết lộ rằng lời tố cáo chống lại ngài liên quan đến “cáo buộc lạm dụng tình dục một thiếu niên gần 50 năm về trước.”

Vào thời điểm đó, ngài là một linh mục của tổng giáo phận New York. Vì thế, trách nhiệm làm rõ sự thật đặt trên vai Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York.

Trong tuyên bố Đức Hồng Y McCarrick cho biết cách đây vài tháng ngài được Đức Hồng Y Dolan báo cho biết một cuộc điều tra về một khiếu nại liên quan đến ngài đang được tiến hành bởi hội đồng điều tra của tổng giáo phận theo yêu cầu của Vatican. Cuộc điều tra, tuy chưa có kết luận chính thức, nhưng “đã cho thấy những cáo buộc này là đáng tin cậy và có thể chứng minh được.”

Những tin đồn về hành vi của Hồng Y McCarrick đã râm ran trong gần hai mươi năm qua. Năm 2003, khi các tai tiếng lạm dụng tình dục ở Mỹ đang là đầu đề thu hút dư luận, một số cơ quan truyền thông thế tục báo cáo rằng có một số người đe dọa sẽ chỉ ra một Hồng Y Mỹ có tiền sử hoạt động đồng giới. Mối đe dọa đó chưa bao giờ được thực hiện, nhưng người ta đoán rằng có liên quan đến Hồng Y McCarrick.

Đức Hồng Y Joseph Tobin ở Newark, New Jersey — nơi Đức Hồng Y McCarrick từng là tổng giám mục từ năm 1986 đến năm 2000 — cũng đã đưa ra một tuyên bố về những khiếu nại liên quan đến Hồng Y McCarrick. Ngài khẳng định rằng tổng giáo phận Newark chưa bao giờ nhận được đơn khiếu nại về Hồng Y McCarrick liên quan đến trẻ vị thành niên. Tuy thế, ngài nói thêm:

“Trong quá khứ, đã có những cáo buộc rằng ngài tham gia vào hành vi tình dục với người lớn. Tổng giáo phận [Newark] và Giáo phận Metuchen nhận được ba cáo buộc về hành vi tình dục sai trái với người lớn cách đây nhiều năm; hai trong số những cáo buộc này đã được dàn xếp ngoài tòa”

Đức Hồng Y McCarrick sinh ngày 7 tháng 7 năm 1930, được thụ phong linh mục ngày 31 tháng 5, 1958. Từ năm 1958 đến 1963, ngài học tiếp tại Đại Học America tại Washington DC và đạt được bằng cao học xã hội và tiến sĩ xã hội học.

Ngày 24 tháng 5, 1977, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Phụ Tá New York.

Ngày 19 tháng 11, 1981, Tòa Thánh thành lập giáo phận Metuchen và cử ngài làm Giám Mục tiên khởi. Trong thời gian làm Giám Mục Metuchen, ngài có công thành lập các giáo xứ mới tại Perth Amboy, Califon, Skillman, Old Bridge, và Three Bridges.

Ngài được cử làm Tổng Giám Mục Newark vào ngày 30 tháng 5, 1986.

Ngày 21 tháng 11, năm 2000, Đức Gioan Phaolô II cử ngài làm Tổng Giám Mục Washington DC và năm sau ngày 21 tháng 2, 2001 tấn phong Hồng Y cho ngài.

Ngày 16 tháng 5, 2006, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 chấp nhận đơn nghỉ hưu của ngài theo luật định.

Source: United States Conferences of Catholic Bishops - President of U.S. Conference of Catholic Bishops Offers Statement on Cardinal Theodore McCarrick Announcement
Catholic World News - Cardinal McCarrick acknowledges abuse complaint, ceases public ministry