Một số phương tiện truyền thông tại Hoa Kỳ cho rằng “trong hàng giáo sĩ, ai cũng biết” về những hành vi lạm dụng tính dục của Hồng Y McCarrick trong thời gian là Tổng Giám Mục Washington. Luận điểm này hàm ý cho rằng có một sự bao che nào đó cho những tội lỗi này.

Đức Hồng Y Kevin Farrell, tổng trưởng Bộ Giáo Dân, Gia Đình Và Sự Sống, cho biết ngài đã thực sự “bàng hoàng” khi nghe những cáo buộc về tội lạm dụng và quấy rối tình dục của Đức Hồng Y Theodore McCarrick, là người đã tấn phong giám mục cho ngài. Đức Hồng Y Kevin Farrell từng là cha Tổng Đại Diện của tổng giáo phận Washington trong năm 2001 và sau đó là Giám Mục Phụ Tá cho Hồng Y Theodore McCarrick trong 6 năm sau đó.

“Tôi đã bị sốc, choáng ngợp. Trong 6 năm trời ở với Hồng Y McCarrick, tôi không nghe cáo buộc nào cả” Đức Hồng Y Farrell khẳng định với Catholic News Service.

Đức Hồng Y Farrell, người Ái Nhĩ Lan, đã nhập tịch Tổng Giáo Phận Washington vào năm 1984, và ít lâu sau khi Đức Hồng Y McCarrick được bổ nhiệm làm tổng giám mục Washington vào năm 2000, vị Hồng Y tương lai đã chọn cha Farrell làm Tổng Đại Diện của mình.

Đức Hồng Y Farrell cho biết thêm ngài chưa bao giờ gặp Hồng Y McCarrick cho đến khi vị này trở thành tổng giám mục Washington.

Vào cuối tháng 6 vừa qua, Đức Hồng Y Theodore McCarrick, Tổng Giám mục về hưu của Washington, DC, đã thông báo rằng ngài đã bị buộc tội lạm dụng tính dục và đã chấp nhận quyết định của Tòa Thánh cấm ngài thực hiện bất kỳ thừa tác vụ công khai nào.

Đức Hồng Y McCarrick, hiện nay 87 tuổi, tiết lộ rằng lời tố cáo chống lại ngài liên quan đến “cáo buộc lạm dụng tính dục một thiếu niên gần 50 năm về trước.”

Vào thời điểm đó, ngài là một linh mục của tổng giáo phận New York. Vì thế, trách nhiệm làm rõ sự thật đặt trên vai Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York.

Đức Hồng Y đã nói ngài vô tội.

Tổng Giáo Phận Washington cho biết Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, “theo chỉ thị của Đức Thánh Cha Phanxicô, đã yêu cầu Đức Hồng Y McCarrick không được thực hiện bất kỳ thừa tác vụ công khai nào cho đến khi có một quyết định rõ ràng.”

Kể từ đó, ít nhất một người khác đã đưa ra tuyên bố Đức Hồng Y McCarrick đã lạm dụng tính dục anh ta khi còn nhỏ.

Đức Hồng Y Farrell nói: “Tôi đã làm việc trong Toà Giám Mục ở Washington và không bao giờ, không có dấu hiệu nào, không có gì cả”. “Không ai từng nói chuyện với tôi về điều này và ở đó tôi tham gia mọi chuyện rất tích cực” đặc biệt trong việc điều tra và đối mặt với vấn đề lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ của Tổng Giáo Phận Washington, đặc biệt là sau khi các giám mục Hoa Kỳ chấp thuận điều lệ bảo vệ trẻ em vào năm 2002.

Đức Hồng Y Donald Wuerl của Washington cho biết vào cuối tháng Sáu rằng ngài đã yêu cầu xem xét tất cả hồ sơ của Tổng giáo phận Washington. “Dựa trên sự xem xét đó, tôi có thể báo cáo rằng không có cáo buộc nào - đáng tin cậy hay không - đã được đưa ra đối với Hồng Y McCarrick trong thời gian ở Washington.”.
Source: Catholic Herald -Cardinal Farrell: I had no knowledge of allegations against McCarrick