ĐGH Phanxicô thăm Sarajevo, Bosnia và Herzegovina vào tháng Sáu, 2015


(Vatican News) ĐGH Phanxicô đã gởi một thông điệp cho các tham dự viên của một hội nghị từ 26-27 tháng Bẩy, được tổ chức tại Sarajevo với chủ đề, “Một thời điểm quan trọng để xây dựng nhịp cầu, Đạo Đức Thần Học Công Giáo Ngày Nay.”

ĐGH đã khuyến khích những anh chị em trong lãnh vực đạo đức thần học hãy có lòng hăng say về đối thoại và nối kết mạng để loại bỏ những bức tường ngăn cách và xây dựng nhịp cầu thân hữu anh em khắp nơi trên thế giới.

Được biết hội nghị quy tụ khoảng 500 những nhà thần học đạo đức Công Giáo từ 80 quốc gia được tổ chức bởi Đạo Đức Thần Học Công Giáo trong Hệ Thống Mạng Giáo Hội Thế Giới (CTEWC).

Đề cập đến hội nghị Sarajevo, ĐGH nói rằng trong môi trường căng thẳng và chia rẽ như hiện nay, được đánh dấu bằng sự sợ hãi và những hình thức thoái hóa, thì không gian của những nhịp cầu cần xây thêm những con đường mới tạo sự gần gũi giữa các dân tộc, nền văn hóa, tôn giáo, tầm nhìn về cuộc đời và những định hướng chính trị.

Khó khăn về sinh thái.

ĐGH nhận định rằng những khía cạnh nhất định về khó khăn sinh thái có thể tạo nên sự bất quân bình lớn không chỉ là sự liên hệ giữa con người với thiên nhiên, mà còn giữa các thế hệ và dân tộc. Về vấn đề này, ngài nói rằng vấn đề người di dân và tị nạn có thể tạo nên phản ánh về thần học và đạo đức, ngay cả trước khi truyền cảm hứng cho những thái độ mục vụ thích hợp và những chính sách về chính trị được hoạch định cẩn thận và có trách nhiệm.

Trong hoàn cảnh này, Đức Thánh Cha nói rằng các cá nhân và tổ chức cần đảm nhận một vai trò lãnh đạo được đổi mới để giúp tìm ra và thực hành một cách đơn giản hơn cho tất cả chúng ta được sống trong thế giới này như là những người cùng chia sẻ một số phận chung

Hệ thống mạng những con người.

ĐGH khen ngợi đề nghị của CTEWC trong việc tạo ra một hệ thống mạng giữa những người từ các lục địa khác nhau để cùng tham gia vào việc phản ánh đạo đức thần học nhằm giúp tìm ra những nguồn lực mới và hiệu quả để thúc đẩy hành động mang tính xót thương và quan tâm đến những hoàn cảnh bi thương của nhân loại, để đồng hành, chăm sóc, yêu mến họ. Nhưng để cho điều này xảy ra, ĐGH nói rằng, chính tự tất cả những nhà thần học đều phải thấy sự cần thiết để xây những nhịp cầu giữa họ với nhau, để chia sẻ tư tưởng and những chương trình, và để phát triển những hình thức gần gũi nhau.

.
Source: Vatican News Pope tells moral theologians of the need to build bridges of fraternity