VATICAN CITY. Trong ngày 1 tháng 8 năm 2018, hầu như tất cả các cơ quan truyền thông, báo chí thế giới đều loan tin Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thay đổi giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về án tử hình.

Trước đây, giáo lý Công Giáo nói Giáo Hội không loại trừ khả năng trông nhờ vào án tử hình nếu đây là cách duy nhất có thể bảo vệ sự sống con người có hiệu quả, chống lại kẻ xâm phạm bất công. Nói khác đi, Tòa Thánh chấp nhận án tử hình trong một số trường hợp đặc biệt.

Nhưng nay, giới báo chí cho biết ĐGH đã chấp thuận việc thay đổi giáo lý Công Giáo về án tử hình. Chính sách mới của Tòa Thánh công bố hôm thứ Năm nói án tử hình không thể chấp nhận được, dù bất cứ trong trường hợp nào vì nó xâm phạm vào phẩm giá vốn có của con người.

Tưởng cũng nên nói thêm án tử hình đã được bãi bỏ phần lớn ở các nước Châu Âu và Nam Mỹ, những vẫn còn được duy trì ở Hoa Kỳ, châu Á, châu Phi và Trung Đông.

Tổ chức Ân xá Quốc tế từ lâu vận động cho lệnh cấm án tử hình trên toàn thế giới đã hoan nghênh quyết định mới của Tòa Thánh.

Nguyễn Long Thao