THIẾU NHI THÁNH THỂ Palawan Reunion 2018, ngày 6 - 8, tháng 7/2018
Chiếc Điện Thoại Thông Minh - Lm. Nguyễn Tầm Thường 7/7/2018


Thiếu Nhi Thánh Thể Palawan Reunion 2018.

at: DIVINE WORD

11316 Cypress Ave.

Riverside, CA 92505

từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 7 năm 2018

Trại tỵ nạn Palawan là một đảo nhỏ hẹp và dài thuộc nước Phi Luật Tân, sát với quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Vì nhu cầu tăng cao làn sóng thuyền nhân từ Việt Nam qua đường biển. Trại tỵ nạn Palawan được thành lập từ năm 1979 do cao ủy tỵ nạn Liên hiệp quốc, qua sự giúp đỡ của chính phủ và Giáo Hội Công Giáo Phi Luật Tân. Trại có 12 khu với 75 căn nhà lá 2 tầng. Mỗi nhà lá chứa được 12 người.

Khoảng năm 1989-1990, trại Palawan có số lượng thuyền nhân Việt Nam trên dưới 10,000 người. Bên cạnh các đoàn thể Công Giáo tiến hành khác trong trại như Ca Đoàn, Legio Mariae, Thanh Niên Công Giáo.... Phong trào TNTT Việt Nam cứ nối tiếp, tham gia sinh hoạt liên tục trong suốt thời gian dài dành cho tất cả các em thiếu nhi và qúy anh chị huynh trưởng đủ mọi lứa tuổi. Nơi đây, những thổn thức đau thương của đời tỵ nạn. Những tuyệt vọng khi bị các phái đoàn từ chối. Những đau thương mất mát những người thân, bạn bè trên đường vượt biên, được thổ lộ và cầu nguyện tha thiết, trong những buổi tối đầy ưu sầu và cô đơn, mênh mang vô định.

Người tỵ nạn Việt Nam mất tất cả, chỉ còn Tự Do và Niềm Tin. Bao nhiêu cảnh đoạn trường của kiếp sống trong trại tỵ nạn. những thổn thức của đoàn con Tỵ Nạn Việt Nam lếch thếch lang thang và mỏi mệt sau chuyến vượt biên kinh hoàng đối diện với cái chết trên biển cả. Tất cả đều tạ ơn Mẹ.

Ngày 14 tháng 3 năm 1989 các trại tị nạn Đông Nam Á tuyên bố đóng cửa. Riêng tại Philippines, để biểu lộ lòng nhân đạo của Chính Phủ và Giáo Hội Philippines, trại Palawan đóng cửa sau một tuần là ngày 21/3/1989. Các thuyền nhân Việt Nam đến sau ngày này không được nhận là tỵ nạn, họ phải qua một cuộc thanh lọc để xét xem có đủ tư cách tỵ nạn chính trị hay không. Những tầu táp đảo sau ngày này rất đau khổ, chán nản, và tuyệt vọng... họ phải mang số danh bộ mới là PS, có nghĩa phải trải qua thanh lọc.

Lịch sử Thuyền Nhân Việt Nam không bao giờ lặp lại nữa... Tạ ơn Chúa. Tạ Ơn Mẹ Maria. Tạ Ơn Đất Nước và Dân Tộc Philippines đã đón nhận những thân phận Tỵ Nạn Việt Nam tại Palawan

Trại tỵ nạn Palawan là trại chuyển tiếp, các bạn đến và đi định cư tại các nước thứ ba trên khắp thế giới. Đã hơn 30 năm từ ngày rời trại, TNTT Palawan vẫn tồn tại liên kết sinh hoạt rất sống động, chính là nhờ kinh Mân Côi. Hiện tại kinh Mân Côi `liên tục đọc mỗi ngày khắp nơi trên Thế giới, Hoa Kỳ, Úc Châu, Canada, Nauy, Đan Mạch, Nhật Bản…nơi nào có mặt TNTT Palwan, nơi đó có kinh Mân Côi. Bất kể bạn đang làm gì và ở đâu, bạn cũng có thể đọc kinh Mân Côi, mỗi người mỗi chục, 5 người thành một chuỗi. Tất cả lời kinh Mân Côi đều trở thành những hạt Thương, hạt Nhớ, hạt Mừng cầu nguyện của TNTT Palawan.

Đến với Chúa qua Mẹ Maria. Trong cuộc sống ai cũng có những lúc gặp trắc trở và ít nhiều khó khăn, bạn đọc kinh mân côi. Mầu nhiệm kinh Mân Côi Đức Mẹ sẽ hóa giải và ban ơn lành.

Với tình hình Việt Nam hiện nay, TNTT Palawan hướng về quê mẹ Việt Nam, dâng lời kinh Mân Côi. Xin Chúa và Mẹ Maria Lavang ban cho đồng bào chúng con được sống trong yên vui và hạnh phúc. Xin cải hóa tâm hồn các nhà lãnh đạo chính quyền, để họ biết lo cho dân và gìn giữ chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

Tôn chỉ và mục đích TNTN là cầu nguyện, rước lễ, hy sinh và làm việc tông đồ. 4 khẩu hiệu thiếu nhi luôn hằng tâm ghi nhớ, 4 khẩu hiệu thiếu nhi chẳng quên bao giờ.

TNTT Palawan rất vinh dự và hãnh diện có 2 Huynh Trưởng và 1 đoàn sinh được anh cả Giêsu chọn trở thành Linh Mục, Linh Mục là một ơn gọi huyền nhiệm. Cha Kim Sơn đang phục vụ tại Melbourne Úc Châu, Cha Lê Sơn và Cha Bình Dòng truyền giáo Ngôi Lời Hoa Kỳ.

TNTT Palawan đã có nhiều cuộc Reunion trong các năm qua, đặc biệt năm nay 2018 số thành viên và gia đình tham gia đông nhất từ khắp nơi trên thế giới.

Chúng ta phó dâng trong tay Chúa, Mẹ Maira tất cả những sinh hoạt, những chương trình của ba ngày Hội ngộ TNTT Palawan 2018, những người đang hiện diện nơi đây, hoặc vì lý do không thể có mặt, đang hiệp thông với chúng ta trong các thánh lễ và lời kinh mân côi. Xin Chúa, Mẹ Maria ban cho mọi người sức khỏe, niềm vui, sự bình an.



Đến rồi đi... Tất cả là một hồng ân.

Happy Reunion TNTN Palawan 2018

Người viết: Đinh Quang Phước