Greensburg, Pa., 10 tháng 8, 2018 ( CNA ) .- 6 giáo phận bị điều tra ở Pennsylvania đang lần lượt lên tiếng về những hành vi sai trái tình dục cuả hàng giáo sĩ.

Giáo phận Greensburg là giáo phận thứ 4 vừa tuyên bố xin lỗi và cam kết sẽ tiết lộ tất cả danh tính của các linh mục bị cáo buộc sai trái tình dục trong 70 năm qua. Danh sách sẽ được phát hành sau khi bản báo cáo cuả bồi thẩm đoàn Pennsylvania sẽ công bố theo lệnh cuả Tòa án tối cao Pennsylvania, chậm nhất là ngày 14 tháng 8.

Giáo phận Greensburg đã công bố một tài liệu dài 17 trang vào thứ Năm ngày 9 tháng 8, xin lỗi về những thất bại để bảo vệ trẻ em trong quá khứ, và giải thích tiến trình mà giáo phận đã thực hiện để ngăn chặn những lạm dụng ấy.

“Phải thừa nhận rằng, đã có nhiều dịp mà Giáo phận Greensburg đã chùn bước trong việc bảo vệ trẻ em, thanh niên và những người dễ bị tổn thương. Đối với những người đó, Giáo phận Greensburg xin lỗi họ và gia đình của họ và sẽ tiếp tục hỗ trợ để giúp họ chữa lành.”

Trong một lá thư đính kèm, Đức Giám Mục Edward Malesic viết rằng dù cho đã có những sai lầm khủng khiếp xảy ra, Giáo phận cũng đã học được bài học.

"Giáo dân cuả Greensburg nên biết rằng chúng tôi đã học được từ những sai lầm trong quá khứ", ngài viết.

Đức Giám Mục cũng nhấn mạnh rằng Giáo phận vẫn hoạt động tích cực qua các ban ngành địa phương, để nhiều công việc tốt lành được thực hiện cho người nghèo, người bệnh, và để rao giảng Tin Mừng.

“Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng Giáo Phận Greensburg đã vượt qua cái hình ảnh được mô tả trong các tin tức truyền thông. Một trong những nơi an toàn nhất để trưởng thành ngày nay là Giáo Hội Công Giáo. ”

ĐGM Malesic đã lãnh đạo giáo phận từ tháng 7 năm 2015. Giáo phận Greensburg được thành lập vào năm 1951, tức là 4 năm sau khoảng thời gian mà bồi thẩm đoàn điều tra.

Giáo phận cũng thông báo sẽ cung cấp tư vấn miễn phí cho tất cả những người bị lạm dụng bởi các nhân viên nhà thờ, bất kể việc đó xảy ra ở đâu và khi nào, và khuyến khích bất kỳ người nào còn sống hãy lên tiếng, dù cho kẻ ngược đãi họ không có tên trong danh sách cuối cùng.

Giáo phận nói rằng một số tên được phát hành “có thể quen thuộc”, vì trường hợp của họ đã được công khai và được giới truyền thông bàn đến. Không một linh mục nào có tên trong báo cáo mà còn giữ các chức vụ công, Đức Giám Mục Malesic cho biết.

Giáo phận Greensburg đã đi theo các Giáo phận Harrisburg , Pittsburgh và Erie trong việc chủ động phát hành danh sách các người bị tố cáo trước khi bồi thẩm đoàn. phát hành bản báo cáo của họ.

Harrisburg và Erie đã phát hành tên người bị tố cáo trên các trang web của họ. Còn Pittsburgh và Greensburg thì dự định chờ cho đến khi bản báo cáo chính thức được công bố rồi mới công bố danh sách của họ.

Bản báo cáo cuả bồi thẩm đoàn là bá cáo về một cuộc điều tra dài về những lạm dụng hoặc những che đậy lạm dụng tình dục trẻ em của các linh mục, thầy trợ tế, chủng sinh, hoặc giáo dân trong sáu giáo phận Công Giáo ở Pennsylvania trong 70 năm qua. Bản báo cáo dài hơn 800 trang, được cho là có khoảng 300 linh mục bị buộc tội lạm dụng hoặc che đậy lạm dụng.

Cuộc điều tra đã dẫn đến việc kết án một linh mục cuả Giáo phận Greensburg, LM John Sweeney, vì tội tấn công tình dục một học sinh 10 tuổi trong năm học 1991-92. Vị linh mục đó đã bị cách chức năm 2016 trước khi bị bắt vào năm 2017.

Giáo phận Greensburg cho biết thông tin về trường hợp này đã không được công khai ngay lập tức theo yêu cầu của cơ quan thực thi pháp luật, mặc dù giáo phận đã cách chức vị linh mục ngay sau khi có cáo buộc. Giáo phận nhấn mạnh rằng những thông tin như vậy thường phải được công bố ngay lập tức cho công chúng. Giáo phận cũng cho biết sau đó họ đã "hợp tác đầy đủ" với cuộc điều tra cuả bồi thẩm đoàn.

"Giáo phận Greensburg đau buồn vì những thất bại trong quá khứ của chúng tôi – là những thất bại khủng khiếp - và chúng tôi kinh hoàng bởi những hành vi mà bản thân chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ và trước những vi phạm cuả những người, trong rất nhiều trường hợp, mà chúng tôi chưa bao giờ biết đến".

"Nhưng, chúng tôi biết rằng Giáo phận của chúng tôi đã vượt lên trên quá khứ này và đã tiến xa trong việc chống lại cái ác này, và chúng tôi tự hào về công việc mà chúng tôi đã thực hiện trong 30 năm qua để thiết lập một môi trường an toàn cho trẻ em và thanh thiếu niên trong Giáo phận Greensburg. ”