Chánh án Patrick Dinkelacker
Một chánh án Công Giáo Mỹ đã kết án tử hình một kẻ giết người hàng loạt, và lập luận rằng nếu ông làm khác đi sẽ là “sai về mặt thần học”, mặc dù gần đây Đức Giáo Hoàng xác nhận rằng án tử hình là không thể chấp nhận được.

Patrick Dinkelacker, một chánh án Tòa Thỉnh Cầu Phổ thông (Common Pleas) tại Hamilton County, Ohio, đã kết án tử hình Anthony Kirkland vào ngày 28 tháng Tám. Công tố viên Joseph Deters, cũng là một người Công Giáo, và cũng ủng hộ án tử hình trong trường hợp này.

Trong lời tuyên án Kirkland, Chánh án Dinkelacker nói: “Là một người tin tưởng về mặt luân lý sự thánh thiêng của cuộc sống, phán xử người khác để xác định xem việc áp đặt án tử hình có phù hợp không là một nghĩa vụ không dễ dàng gì”.

“Trong vùng đất rộng lớn mênh mông này của nước Mỹ, chúng ta phải sống theo luật pháp,” ông nói như trên, theo tường thuật của tờ Cincinnati Enquirer.

Ngày 2 tháng 8 vừa qua, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã công bố việc sửa đổi khoản 2267 của Sách Giáo Lý Công Giáo theo đó:

“Việc dùng đến hình phạt tử hình như một phần của thẩm quyền hợp pháp, sau một phiên tòa công bằng, từ lâu đã được coi là một phản ứng thích đáng đối với tính chất nghiêm trọng của một số tội phạm và được coi là một phương tiện chấp nhận được, cho dù là quá đáng, để bảo vệ thiện ích.

Tuy nhiên, ngày nay, có một nhận thức ngày càng tăng rằng nhân phẩm của người đó không bị mất ngay cả sau khi đương sự đã phạm các tội rất nghiêm trọng. Ngoài ra, đã xuất hiện một sự hiểu biết mới về ý nghĩa của hình phạt tử hình do nhà nước áp đặt. Cuối cùng, các hệ thống giam giữ hiệu quả hơn đã được phát triển, bảo đảm sự bảo vệ thích đáng các công dân nhưng, đồng thời, không cần phải dứt khoát tước mất khả năng chuộc lỗi của can phạm.

Do đó, Giáo Hội dạy, trong ánh sáng của Tin Mừng, rằng “án tử hình là không thể chấp nhận được vì nó là một cuộc tấn công vào tính bất khả xâm phạm và phẩm giá của người đó”, và Giáo Hội quyết tâm nỗ lực hoạt động để hủy bỏ án tử hình trên toàn thế giới”.

Tuy nhiên, ngày 15 tháng 8, 45 nhà trí thức Công Giáo trong đó nhiều vị là giáo sư luật tại các đại học bày tỏ sự bất đồng.

Họ quả quyết rằng không ai trong số họ ủng hộ việc sử dụng án tử hình, nhưng dạy như trên là mâu thuẫn với Thánh Kinh (Sáng Thế 9:6). Án tử hình cũng là giáo huấn nhất quán của huấn quyền cả hai thiên niên kỷ qua.

Anthony Kirkland
Họ gọi tình huống do việc sửa đổi này tạo ra là một “tình huống gây gương mù” vì tạo ra “mơ hồ hỗn độn lớn lao cho Giáo Hội”. Do đó, họ kêu gọi “các vị Hồng Y cố vấn để Đức Thánh Cha... kết liễu gương mù này, rút lại đoạn Sách Giáo Lý này và giảng dạy lời Chúa một cách không thay đổi”.

Người đàn ông bị kết án, Anthony Kirkland, 49 tuổi, là một tay sát thủ liên hoàn đã giết chết tổng cộng 5 người. Y bị kết án chung thân vì giết ba người phụ nữ, và án tử hình vì giết hai thiếu nữ vị thành niên.

Chánh án Dinkelacker nói với đài truyền hình địa phương Fox 19 Now: “Tôi đã tuyên thệ tuân theo luật pháp và tôi sẽ làm điều đó. Làm khác đi là sai về mặt đạo đức, pháp lý, triết học và thần học.”


Source: Catholic Herald Catholic judge issues death penalty to serial killer