Vatican (Reuters) 10/9/18: Tòa thánh Vatican đang chuẩn bị trả lời vị tổng giám mục người Ý, đã đòi hỏi Đức Giáo Hoàng Phanxicô từ chức, sau khi cáo buộc ông che giấu hành vi tình dục sai trái của một Hồng Y người Mỹ.

Lời tuyên bố cuả nhóm 9 Hồng Y cố vấn (C-9) đã được đưa ra vào cuối ngày đầu tiên của một cuộc họp ba ngày, đây là nhóm 9 vị Hồng Y từ khắp nơi trên thế giới được triệu tập tới Vatican vài lần một năm để tư vấn cho ĐGH về các vấn đề cuả Giáo Hội.

Nhắc lại, trong một tuyên bố dài 11 trang xuất bản vào ngày 26 tháng 8, Tổng Giám mục Carlo Maria Viganò, cựu khâm sứ (đại sứ) Vatican tại Washington, đã đưa ra một tuyên bố chưa từng có bởi một người trong cuộc của Giáo hội chống lại vị giáo hoàng và nhiều quan chức cuả Giáo hội ở Vatican và Hoa Kỳ.

Tuyên bố của các Hồng Y nói rằng họ đã bày tỏ "sự đoàn kết hoàn toàn với Đức Giáo Hoàng về các sự kiện trong vài tuần qua" và thêm rằng Tòa Thánh đang chuẩn bị "làm sáng tỏ những điều có thể xảy ra và những điều cần thiết".

TGM Viganò nói ông đã nói với (GH) Phanxicô ngay sau cuộc bầu cử giáo hoàng vào năm 2013 rằng Theodore McCarrick, cựu tổng giám mục Washington DC, đã có những hành vi tình dục sai trái.

Viganò, đang ẩn mặt và tuyên bố qua các nhà báo bảo thủ đã giúp ông chuẩn bị, viết và phân phối bức thư, nói rằng vị giáo hoàng đã không làm gì cả và thậm chí dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đã được áp đặt do vị GH tiền nhiệm là Benedictô.

(GH) Phanxicô vào tháng Bảy vừa qua đã chấp nhận sự từ chức của McCarrick, 88 tuổi, làm cho ông trở thành Hồng Y đầu tiên, mà chúng ta có thể nhớ được, bị mất chiếc mũ đỏ và danh hiệu của mình.

Theo các quan chức Giáo hội Mỹ thì, lời cáo buộc rằng McCarrick đã lạm dụng tình dục một cậu bé 16 tuổi 50 năm trước đây là đáng tin cậy và có chứng minh.

Nhưng McCarrick nói rằng ông "hoàn toàn không nhớ" việc lạm dụng về người thiếu niên đó.

Các nhà phê bình cho rằng bản tuyên bố của Viganò có nhiều lỗ hổng và mâu thuẫn và là kết quả thù hận của ông vì không được (GH) Phanxicô thăng chức Hồng Y.

Lý do là, họ nói, McCarrick đã phớt lờ mọi biện pháp trừng phạt, thường xuyên xuất hiện trước công chúng, ngay cả bên cạnh (GH) Benedictô trong nhiều năm sau khi Viganò đã nói rằng cựu giáo hoàng đã hành động chống lại McCarrick.

Vài giờ sau tuyên bố của Viganò được in trên các phương tiện truyền thông bảo thủ, (GH) Phanxicô nói với các phóng viên trên máy bay trở về từ một chuyến viếng thăm Ireland rằng ông sẽ "không nói một lời" về tuyên bố vì nó "tự nói".

Tuy nhiên, ông không loại trừ một phản ứng cuả giáo triều, giống như kiểu mà một trong nhóm 9 Hồng Y vừa nói là Vatican đang chuẩn bị. Nhưng tuyên bố của các Hồng Y không cho biết khi nào thì sẽ được ban hành.

Các Hồng Y cũng cho biết họ đã yêu cầu giáo hoàng "phản ánh" (suy nghĩ) về cách làm việc, về cấu trúc và thành phần của nhóm (được hình thành cách đây năm năm,) và xét đến "tuổi cao của một số thành viên."

(GH) Phanxicô cũng đã nói về ý định của mình thay đổi C-9 trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters vào tháng Sáu, nói rằng ông muốn "làm mới nó một chút".

Hai trong số các thành viên của C-9 hiện tại, Hồng Y Úc George Pell và Hồng Y Chi-lê Francisco Javier Errázuriz Ossa, đang phải đương đầu với những cáo buộc liên quan đến vụ bê bối lạm dụng tình dục của Giáo hội ở quốc gia của họ. Cả hai đều phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào.