Đài Bắc - Các nhà truyền giáo nước ngoài làm việc trên đảo quốc Đài Loan có thể xin gia nhập quốc tịch Đài Loan mà không cần từ bỏ quốc tịch gốc của họ.

Đây là tuyên bố của Tổng Thống Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) tại một cuộc họp với một số nhà truyền giáo Công Giáo lớn tuổi. Tổng Thống nói việc này có thể thực hiện được vì chính phủ đã sửa đổi luật về quyền công dân, ủng hộ những người nước ngoài đã đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Tổng thống nói các linh mục, các nữ tu Công Giáo đã đóng góp rất lớn cho xã hội Đài Loan trong lĩnh vực y tế, giáo dục và các dịch vụ xã hội, trong việc chăm sóc phụ nữ, người già và những người bị ảnh hưởng bởi khuyết tật về thể chất hoặc tinh thần.

Tổng Thống Thái Anh Văn nói tiếp “Nhiều người truyền giáo nước ngoài đã đến đây từ khi đảo quốc còn trong tình trạng phát triển phôi thai. Giờ đây đã đến lúc Đài Loan phải trả nợ các vị này vì họ đã phục vụ Đài Loan trong nhiều thập kỷ qua.

Tại Đài Loan, chính quyền và dân chúng có cái nhìn rất tích cực và tri ân về sứ mệnh của các nhà truyền giáo Công Giáo, không giống như ở Trung Hoa lục điạ, coi các nhà truyền giáo là công cụ của thực dân, đế quốc.

Nguyễn Long Thao