Cơn sóng cuộn không lồ của làn sóng tỵ nạn đang đổ về Hoa Kỳ



Theo Thông tấn xã ở Cristobal de las Casas thì khoảng 10 ngàn người Honduras hôm qua ngày 19/10 đang tràn về biên giới giữa Honduras và Mexico. Chính phủ Mexico cũng giống như El Salvador và Guatemala đã công bố họ sẽ không cho phép những người di cư Honduras đang trốn chạy khỏi sự bất công, bạo lực và tham nhũng lan rộng khắp đất nước của họ vượt qua biên giới vào Mexico.

Những người di cư Honduras đã cảm ơn người dân Guatemala giúp đỡ và hỗ trợ họ tiến về phía Hoa Kỳ vượt qua đất nước của họ. Giáo Hội Công Giáo và các tổ chức xã hội dân sự về di dân đều ủng hộ và trợ giúp thực phẩm và chỗ tạm dừng chân của làn sóng người Honduras khi họ tiếp tục hành trình tiến lên phía bắc (xem bản tường trình của Fides ngày 17/10/2018).

Đặc biệt, các cộng đồng Giáo hội ở các tỉnh Tapachula, Tuxtla, Chapas và các vùng khác của miền nam Mexico - theo một bản tin ngắn từ Celam gửi cho Fides – thì họ đã vận động hầu đảm bảo rằng những người đang vượt biên này có thức ăn, áo quần và các hỗ trợ cần thiết cũng như nơi trú ẩn.

Mang theo lá cờ Honduras, họ vừa đi họ vừa hát bài quốc ca, hô những khẩu hiệu hòa bình xin cho họ quá cảnh. Đám người bao gồn nam nữ và thậm chí có nhiều người khuyết tật từ khắp nơi ở Honduras đang tới biên giới Guatemala và Mexico, gần biên giới Tecum Uman.

Việc vượt qua lãnh thổ Mexico cũng sẽ tùy thuộc vào các tổ chức từ thiện kết hợp với sự giúp đỡ của các tổ chức nhân đạo địa phương. Thực phẩm, quần áo và những nhu yếu phẩm cần thiết cho sự sống còn của những người di cư Honduras này trong cuộc hành trình của họ.

Giáo phận San Cristóbal de las Casas tuyên bố đoàn kết nâng đỡ những người di cư này và kêu gọi chính phủ tôn trọng nhân quyền cùng bảo vệ họ chống lại các tệ nạn buôn người. Đồng thời, họ cũng cung cấp cho dân chúng những gì cần thiết mà họ có thể cung cấp như quần áo, thực phẩm và nơi tạm trú.

Nhìn thấy trước mắt, đây còn là một chặng đường dài để tới đích, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố ông sẽ đóng cửa biên giới Mexico và truyền cho quân đội ngăn chặn đoàn người di cư ồ ạt này. "Tôi mạnh mẽ yêu cầu chính phủ Mexico hãy ngăn chặn làn sóng di dân ồ ạt này, còn nếu không – Ông Trump viết trên twitter - tôi sẽ gởi quân đội Mỹ đến đóng cửa biên giới phía nam giữa Hoa Kỳ và Mexico". Nguồn (CE - Agenzia Fides, 20/10/2018)