Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm 30 tháng 10, Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã cho biết chi tiết về phiên khoáng đại mùa thu 2018 tại Baltimore từ ngày 12 đến 14 tháng 11.

Chỉ trong mấy tháng vừa qua, Giáo Hội tại Hoa Kỳ đã phải trải qua nhiều biến cố đầy thử thách. Ngay sau vụ Tổng Giám Mục Theodore McCarrick, Giáo Hội tại quốc gia này đã phải đối phó với những tai tiếng lạm dụng tính dục trong báo cáo của Đại Bồi Thẩm Đoàn Pennsylvania. 301 linh mục đã bị cáo buộc lạm dụng hơn 1000 trẻ em, phần lớn là các trẻ em trai, trong thời gian 70 năm tại 6 giáo phận trong tiểu bang Pennsylvania.

Đức Hồng Y Donald William Wuerl, Tổng Giám Mục Washington đã là chủ đề của những lời chỉ trích gay gắt trong những tháng gần đây. Là người kế vị Tổng Giám Mục Theodore McCarrick, Đức Hồng Y Wuerl đã phải đối diện với những chất vấn về những hiểu biết của ngài liên quan đến những cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại McCarrick, được công khai trước công chúng lần đầu tiên vào ngày 20 tháng Sáu.

Đức Hồng Y còn phải hứng chịu thêm nhiều chỉ trích vì báo cáo của bồi thẩm đoàn Pennsylvania nêu lên những cáo buộc cho rằng Đức Hồng Y Wuerl trong thời gian là Giám mục Pittsburgh (từ năm 1988 đến năm 2006) đã cho phép các linh mục bị buộc tội lạm dụng được tiếp tục làm việc mục vụ sau khi các cáo buộc đã được đưa ra.

Dưới những áp lực nặng nề Đức Hồng Y đã phải xin Đức Thánh Cha cho từ chức, và việc từ chức của ngài đã được Phòng Báo Chí Tòa Thánh thông báo hôm thứ Sáu 12/10.

Ngày 24/10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bãi nhiệm Đức Giám Mục Martin Holley khỏi các trách nhiệm mục vụ tại giáo phận Memphis và bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Joseph E. Kurtz của Louisville làm Giám Quản Tông Tòa cho đến khi có thông báo mới.

Trong cuộc họp báo hôm 24/10, ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, giải thích lý do Đức Cha Holley bị bãi nhiệm vì “các vấn đề liên quan đến việc quản trị giáo phận” sau một cuộc thanh tra tông tòa kéo dài 3 ngày hồi tháng Sáu vừa qua.

Đức Cha Holley, một Giám Mục người Mỹ gốc Phi Châu, bị chỉ trích đã thuyên chuyển hai phần ba trong số 60 linh mục đang hoạt động mục vụ tại giáo phận Memphis và đã trao quá nhiều quyền cho một linh mục người Canada là cha Clement Machado với hàng loạt các chức vụ như Tổng Đại Diện, chưởng ấn và là người điều phối các hoạt động của Tòa Giám Mục. Cha Clement Machado là một linh mục trừ tà nổi tiếng được cho là đã được thị kiến thấy Đức Mẹ.

Trong tình cảnh “không còn gì để mất”, Đức Cha Holley cáo buộc rằng việc bãi nhiệm ngài hoàn toàn không minh bạch, Đức Thánh Cha Phanxicô chưa hề tiếp xúc với ngài trước khi đưa ra quyết định bãi nhiệm. Nghiêm trọng hơn, Đức Cha Holley cáo buộc rằng việc bãi nhiệm ngài là một hành động trả thù của Đức Hồng Y Wuerl. Ngài nói với CNA rằng năm 2012, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 dự định đưa Đức Hồng Y Wuerl từ Washington sang Vatican giữ một chức vụ quan trọng, có thể là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Khi được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 hỏi ý kiến, Đức Cha Holley lúc đó là một Giám Mục Phụ Tá cho Đức Hồng Y Wuerl đã có những ý kiến bất lợi.

Chưa hết những khốn khó, mới đây bà Siobhan O’Connor, nguyên phụ tá điều hành cho Đức Cha Richard Malone, Giám Mục giáo phận Buffalo, New York, lấy cắp tài liệu của giáo phận giao cho giới báo chí để tố cáo ngài bao che cho các linh mục lạm dụng tính dục trong giáo phận.

Siobhan O’Connor cáo buộc rằng Đức Cha đã đưa ra danh sách 42 linh mục bị cáo buộc lạm dụng trong hơn nửa thế kỷ qua. Tuy nhiên, đó chỉ là các linh mục đã qua đời hay đã từ bỏ sứ vụ linh mục. Bà ta có một danh sách dài hơn, trong đó có cả các linh mục đang thi hành mục vụ tại Buffalo. Nổi cộm nhất là trường hợp cha Arthur Smith, một linh mục đã bị vị tiền nhiệm của Đức Cha Malone treo chén nhưng lại được ngài cho hoạt động mục vụ trở lại.

Nếu những cáo buộc của bà Siobhan là đúng, Đức Cha Malone, năm nay 72 tuổi, có thể gặp rắc rối to với pháp luật.

Thông cáo báo chí của USCCB cho biết cuộc họp khoáng đại mùa thu của các Giám Mục Mỹ sẽ bắt đầu với một diễn từ của Đức Hồng Y Daniel N. DiNardo, Tổng Giám Mục Galveston-Houston và là Chủ tịch USCCB.

Sau đó là diễn từ của Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, là Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre.

Sau khi nghe hai diễn từ này, các giám mục sẽ tĩnh tâm tại nhà nguyện ngay trong khuôn viên của địa điểm này trong suốt một ngày để suy tư và cầu nguyện. Ngày tĩnh tâm sẽ được kết thúc bằng một Thánh lễ vào tối thứ Hai 12/11.

Ngày thứ Ba, các giám mục sẽ thảo luận và bỏ phiếu về một loạt các biện pháp cụ thể để đối phó với cuộc khủng hoảng lạm dụng, bao gồm cả các biện pháp được phê chuẩn trong chương trình nghị sự vào tháng 9 của Ủy ban Thường trực USCCB, chẳng hạn như cơ chế báo cáo của bên thứ ba gồm các đại diện giáo dân, tiêu chuẩn ứng xử của các giám mục và các quy định trong trường hợp các giám mục phải từ chức hoặc bị bãi nhiệm vì lạm dụng. Các giám mục cũng sẽ nghe các báo cáo từ Hội đồng Cố vấn Quốc gia và Hội đồng Xét duyệt Quốc gia.

Hội đồng cũng sẽ biểu quyết về thư mục vụ chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và cũng sẽ nghe một báo cáo về Thượng Hội Đồng Giám Mục khóa 15 về những người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi. Cácngài cũng sẽ bỏ phiếu cho ngân sách năm 2019.

Các giám mục cũng sẽ bỏ phiếu bầu Thủ quỹ mới, và các chủ tịch mới cho các Ủy ban Giáo dục Công Giáo, Giáo sĩ, Đời sống thánh hiến, Phụng tự, Tư pháp quốc nội và phát triển nhân bản, Sự sống - hôn nhân - cuộc sống gia đình và thanh niên, và Ủy ban di cư.

Cũng sẽ có một cuộc bỏ phiếu theo thể thức giơ tay về án tuyên bậc Tôi Tớ Chúa cho nữ tu Thea Bowman, FSPA. Nữ tu Bowman sinh ngày 29/12/1937 và qua đời ngày 30/3/1990.


Source: USCCB U.S. Bishops To Meet Nov. 12-14 in Baltimore; Will Address Abuse Crisis and Action Items; Assembly to be Live Streamed, Live Tweeted, Carried Via Satellite