Cơ quan tình báo Nam Hàn tường trình trước Quốc Hội nước này rằng đại sứ Bắc Triều Tiên tại Ý đã biến mất. Nhà ngoại giao hàng đầu của Bình Nhưỡng ở Ý đã xin tị nạn tại một quốc gia phương Tây không được nêu tên.

Quan chức Triều Tiên đào tẩu đã được xác định là Đại sứ Jo Song-gil. Ông là đại sứ lâm thời của Bắc Triều Tiên tại Rôma và là con trai và con rể của hai quan chức cao cấp của Bắc Triều Tiên.

Cơ quan tình báo Nam Hàn tường trình trước các nhà lập pháp ở Hán Thành hôm thứ Năm 3 tháng Giêng rằng Jo đã đào tẩu trốn cùng với vợ vào tháng 11 trước khi nhiệm kỳ của ông ở Ý kết thúc.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ý cho biết không nhận được đơn xin tị nạn của Jo Song-gil. Có lẽ ông đã trốn sang một quốc gia thứ ba cho chắc ăn.

Nhà ngoại giao cao cấp cuối cùng đã đào tẩu là phó đại sứ tại London, ông Thae Yong-ho. Thae đã đào tẩu vào năm 2016, cùng với vợ và các con. Ông hiện cư trú tại Nam Hàn.

Thae cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Hàn Quốc hôm thứ Năm rằng Đại sứ quán Ý rất quan trọng đối với Triều Tiên vì họ giữ nhiệm vụ đàm phán với Chương trình Lương thực Thế giới về các khoản viện trợ lương thực cho Triều Tiên và là trung tâm buôn lậu các mặt hàng xa xỉ cho giới cầm quyền Bắc Triều Tiên.

Thae là người đã tố cáo một mưu toan thất bại của Bắc Hàn làm một nhà thờ giả ở Bình Nhưỡng để lùa gạt Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Năm 1991, cùng với sự sụp đổ của khối cộng sản tại Đông Âu, Bắc Triều Tiên rơi vào tình trạng kiệt quệ kinh tế đến mức nạn đói xảy ra ở nhiều nơi. Trong một cố gắng thoát khỏi sự cô lập quốc tế, Bắc Triều Tiên muốn mời Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II sang thăm nước này. Vị Giáo Hoàng người Ba Lan đã từng thăm Nam Hàn đến 2 lần vào tháng 5, 1984 và tháng 10, 1989.

Khi Vatican yêu cầu Bắc Triều Tiên trưng ra bằng chứng về sự hiện hữu của người Công Giáo, chế độ cộng sản này xây dựng cấp tốc một nhà thờ giả gọi là nhà thờ “chánh tòa Bình Nhưỡng”. Các hàng ghế trong nhà thờ đầy chật những người cộng sản cực đoan giả dạng làm người Công Giáo.


Source; Vatican News North Korean diplomat disappears in Italy