Cha Robert Terrence McCahill
Shariatpur-Bangladesh- Cha Robert Terence McCahill, người Hoa Kỳ, năm nay 81 tuổi, thuộc dòng Maryknoll. Thụ phong linh mục năm 1964, 2 tháng sau, Ngài đi truyền giáo tại Phi Luật Tân. Đến năm 1975 khi nghe tin dân chúng bị nạn đói và thiên tai, Ngài đến Bangladesh và ở đó cho tới ngày nay.

Tính đến nay, Ngài đã phục vụ người nghèo trong 43 năm ở Bangladesh là một quốc gia mà đa số dân chúng theo Hồi Giáo.

Mạng lưới tin tức Công Giáo Á Châu viết rằng Ngài chọn cuộc sống nghèo giữa những người nghèo. Mỗi ngày Ngài thức dậy lúc 3 giờ sáng, đọc kinh, dâng thánh lễ rồi đi đến các làng mạc tìm các bệnh nhân cần điều trị.

Ngài nói ở Bangladesh tôi nhận ra rằng chọn cuộc sống nghèo giữa những người nghèo là cách thể làm chứng cho Chúa Kitô hữu hiệu hơn. Ngài thuê một căn nhà làm bằng tre nứa cho tới năm 2016 là năm có vụ khủng bố xẫy ra. Từ đó, vì sự an toàn sinh mạng của cha, cảnh sát Bangladesh đã đưa cha đi chỗ khác cư ngụ

Ngài cũng kể thêm: Ban đầu công việc truyền giáo của tôi không dễ dàng. Tôi gặp nhiều người Hồi Giáo không tin và nghi ngờ tôi, họ không muốn làm quen với các nhà truyền giáo hay người ngoại quốc. Tôi đã cư ngụ ở 12 quận hạt khác nhau thuộc Shariatpur và dần dần dân chúng đã có cảm tình với tôi. Vì vậy tôi đã đến ở nơi nào dân chúng cần tôi nhất.

Ngài kể về câu chuyện ban đầu dân chúng nghi kỵ Ngài: Ông Malad Islam bố của em bé Al Amnin, một đứa bé 6 tuỗi bị tang tật, ông bố không cho cha đưa em bé tới bệnh viện để chữa trị. Mãi 2 năm sau, ông Malak mới cho cha đưa em bé đển bệnh viện. Giờ đây ông Malak Islam đã cám ơn cha. Ông nói: Tôi cám ơn bác Bob, sức khoẻ con tôi đã khá hơn nhiều”

“Bác Bóp” là tên đượm tình yêu thương mà dân chúng Hồi Giáo Bangladesh giờ đã dùng để gọi cha Robert Terence McCahill.Mạc dù mới đây có những vụ khủng bố của Hồi Giáo quá khích, nhưng cha Cahill nói tính mạng của cha chưa bao giờ bị đe dọa.

Cha Cahill nói cha chưa bao giờ khuyên ai trở lại đạo Công Giáo. Cha nói “ Là tín hữu Kitô Giáo, Ấn Giáo, hay Hồi Giáo, tất cả chúng ta là một gia đình nhân loại, tôi không cố gẳng cải đạo của bất cứ ai mà chỉ muốn họ thấy lòng yêu thương của Chúa và những điều tốt lành của cuộc đời Chúa Giêsu ”

Cha kể: “ Một người đàn ông Hồi Giáo đến xin Cha trở lại đạo Kitô Giáo. Cha trả lời “Ông sẽ chỉ có nỗi buồn mà thôi”

Người đàn ông đáp lại, Cha không hiểu ý của con, con muốn là người Kitô Giáo. Cha đáp lại: Làm như vậy ông sẽ có nội buồn to lớn hơn”

(When a Muslim man asked him to become Christian, he said: "You will only have sorrow". The man insisted: "You don’t understand Father, I want to become a Christian". The priest said again: "In doing so, you will have great sorrow.")

Cha không khuyên ai trở lại đạo Công Giáo, nhưng cung cách sống của cha đã cho người ta thầy gương mặt của Chúa Kitô.

Năm nay cha McCahill 81 tuổi, sức khỏe còn tốt, vẫn đi xe đạp, vẫn sẵn sàng đến ở một quận hạt mới và nhất là cảm thấy niềm hạnh phúc của đời sống tu trì.

Nguyễn Long Thao