LỄ NGHI LÀM PHÉP VÀ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY CẤT

TÂN NGUYỆN ĐƯỜNG THÁNH PHANXICÔ XAVIÊ,

TÔN KÍNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA,

GIÁO HỌ VĨNH ĐIỀN, THUỘC GIÁO XỨ VĨNH HỘI, GIÁO PHẬN HÀ TĨNH.


Thay Lời Tựa:

Trong những bài đã được đăng tải trên Vietcatholic, chúng tôi đã giới thiệu đến Quý Đọc Giả về Tân Địa Phận Hà Tĩnh (ĐP), về Giáo Xứ Vĩnh Hội (GX) về 5 Giáo Họ (GH) trong Giáo Xứ Mẹ Vĩnh Hội, đặc biệt là Giáo Họ Vĩnh Điền mà ngày 21.1.2020 Đức Giám Mục tiên khởi của GP Hà Tĩnh đã làm phép và đặt viên đá đầu tiên để xây Tân Nguyện Đường Thánh Phanxicô Xaviê, của GH Vĩnh Điền để tôn kính Lòng Thương Xót Chúa.

Chúng tôi xin phép được lượt tóm lại về lịch sử cũa GH Vĩnh Điền từ lúc sơ khai cho đến ngày hôm nay để Quý Vị hiểu rõ hơn về GH nầy trong ngày trọng đại hôm nay.

Giáo Họ Vĩnh Điền - Nhiệm Mầu Tình Chúa Bao La

Cách nay chắc khoảng 15-20 năm, trong chương trình giúp đỡ học sinh nghèo ở Việt Nam, tôi được các Sisters… giới thiệu một số các em nữ vừa mãn lớp 6…. từ miền đất sỏi đá khô cằn…. vào Huế học…. tôi nhận đỡ đầu một số em… mỗi năm…. tiền túi…

Rồi bẵng đi một thời gian, tôi có cơ hội về thăm Quê Hương và Giáo Hội Mẹ, tôi quyết định làm một chuyến ra Trung ra Bắc, sau khi bắt được ‘Nhịp Cầu’ với những người ‘Con Tinh Thần’ mà tôi ‘Chưa Bao Giờ’ gặp. Bây giờ gặp, những đứa con nầy đã lập gia đình, có con có cháu hết rồi... Tôi được hân hạnh rửa tội cho một vài cháu của ‘Các Đứa Con Tinh Thần’

“Miền Trung Sỏi Đá Nghèo Nàn”… Tôi được gia đình những đứa con tinh thần đưa đi thăm các Xứ Đạo, Giáo Họ… Như Dụ Thành và Vĩnh Hội, Thuận Nghĩa, Cửa Sót… đến những Giáo Họ Nghèo như Vĩnh Điền, Vĩnh Sơn, Yên Hội…và từ những quen biết nầy, tôi đã có dịp đến sống và sinh hoạt giữa họ để cảm thông và chia sẻ cuộc sống của họ….

MỘT NHÀ THỜ Ở THẾ KỶ 21 - MƯỜNG TƯỢNG ĐÓ LÀ MỘT SHED - KHO CHỨA ĐỒ CŨ -GARAGE WORKSHOP.

Một chút sơ lược lại về lịch sử thành lập Giáo Họ Vĩnh Điền nầy….

Giáo họ Vĩnh Điền: hội tụ năm 1993, là một giáo họ thuộc vùng sâu vùng xa, đến năm 2003 mới được chính thức lập họ và đặt tên là Vĩnh Điền, do Cha Gioan Trần Thanh Đạt.

Đến năm 2013 chuyển vị trí ở của toàn giáo họ đi nơi khác về vị trí mới đang còn rất khó khăn, đến nay năm 2017 mới có đất đai. Đã san ủi mặt bằng và có nhà thờ tạm không bị ngập lụt. Tổng số hộ của giáo họ là 28, có 98 nhân danh.

Giáo họ nhận Thánh Phanxicô Xaviê làm quan thầy.

Giáo họ Vĩnh Điền:

Thánh lễ đặt viên đá khởi công xây dựng thánh đường mới Giáo Họ Vĩnh Điền, Giáo Xứ Vĩnh Hội, GP Hà Tĩnh

Nguồn Trích từ Website của Giáo Phận Hà Tĩnh


Sáng thứ Ba, ngày 21/01/2020, Giáo họ Vĩnh Điền thuộc Giáo xứ Vĩnh Hội, đã long trọng tổ chức mừng lễ đặt viên đá khởi công xây dựng nhà thờ, đây quả là thời khắc trọng đại ghi dấu trên trang sử của Giáo họ miền sơn cước này.

Hiện diện và cử hành Thánh lễ có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, chủ chăn Giáo phận; Cha quản hạt Ngàn Sâu JB Nguyễn Huy Tuấn, cha quản xứ Phêrô Nguyễn Huy Lưu, quý cha trong và ngoài Giáo phận, cùng đông đảo cộng đoàn tham dự.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã nêu lên ý nghĩa của việc xây dựng ngôi thánh đường. Đồng thời, mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện để ngôi thánh đường sớm được hoàn thành. Kỳ thực, khi khởi công xây cất thánh đường mới, Giáo hội cũng mời gọi con cái mình cùng cử hành một nghi thức, để xin Chúa chúc lành cho công cuộc được hoàn thành và để huấn dụ dân Chúa về ý nghĩa của Thánh đường, như là hình ảnh của Giáo hội được xây dựng bởi những viên đá sống động là các tín hữu.

Kế đến, theo truyền thống phụng vụ, Đức Cha Phaolô đã làm phép diện tích phần đất mà ngôi Thánh đường sẽ được xây lên.

“Ngôi Thánh đường này là nơi thể hiện niềm tin, là nơi quy tụ những người con của Chúa”. Đây là lời Đức Cha Phaolô đã tỏ bày với cộng đoàn trong bài giảng. Quả thật, nhà Chúa chính là nơi quy tụ, là điểm hẹn, là nơi thể hiện tình yêu thương giữa Thiên Chúa và con người. Hơn nữa, việc xây dựng nhà thờ mới cũng nhắc nhở mỗi người chúng ta ý thức hơn về tòa nhà tâm hồn của mình. Như Thánh Phaolô đã nói: “…anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là đền thờ của Thánh Thần sao” (1Cr 6,19). Chính vì thế, việc xây dựng ngôi nhà thờ mới rất quan trọng, bởi các tín hữu sẽ có một nơi để thờ phượng Chúa cách xứng đáng, hầu giúp tâm hồn mỗi người, là ngôi Thánh đường mà Chúa Thánh Thần đang ngự thêm sống động hơn.

Kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện Hội đồng mục vụ Giáo họ đã bày tỏ niềm tri ân cảm mến đến Đức Cha Phaolô, quý cha, quý ân nhân và cộng đoàn. Ngoài ra, cám ơn cách đặc biệt đến cha Phanxicô Lý Văn Ca, một ân nhân đã giúp đỡ cho Giáo Họ. Đồng thời, gửi lời chúc mừng ngày kỉ niệm 35 năm hồng ân Linh mục của cha.

Đáp lời ông, Đức Cha Phaolô một lần nữa cám ơn cha quản xử, quý Hội đồng mục vụ Giáo xứ, Giáo họ và quý ân nhân, đã hy sinh quãng đại góp phần mình trong việc xây dựng công trình nhà Chúa.

Trong những ngày cuối của năm cũ và kề cận những ngày đầu của năm mới 2020. Đức Cha Phaolô cũng đã gửi tới những lời chúc mừng năm mới đến mọi người hiện diện, hơn nữa, Đức Cha đã gửi quà trao tặng cho 30 hộ gia đình thuộc Giáo họ Vĩnh Điền, hầu để niềm vui được trọn vẹn hơn trong những ngày đầu xuân.

Sau lời cám ơn, Đức Cha Phaolô cùng với cha quản hạt và Linh mục Phanxicô Lý Văn Ca tiến đến làm phép và đặt viên đá đầu tiên, thể hiện cho sự bắt đầu khởi công xây dựng Giáo Họ Vĩnh Điền.

Nguồn Trích từ Website của Giáo Phận Hà Tĩnh

Anh Tuấn