Tính cho đến sáng thứ Năm 26 tháng Ba, số người chết vì coronavirus, hay COVID-19 trên toàn thế giới vẫn tiếp tục gia tăng ở mức kinh hoàng với 21,145 người chết, và số người nhiễm bệnh lên đến 466,633 người.

Thiệt hại nhân mạng tại Ý ngày càng trở nên rất nghiêm trọng. Chỉ trong 24 giờ, số trường hợp tử vong tại Ý là 683 người. Tính đến chiều thứ Tư 25 tháng Ba, số người chết vì coronavirus tại Ý đã lên đến 7,503 người, và 74,386 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận. Nếu tình hình cứ diễn tiến ở mức này, chỉ trong một ngày nữa, con số nhiễm bệnh tại Ý sẽ vượt qua con số nhiễm bệnh trên toàn cõi Hoa Lục. Đến hôm nay, số trường hợp tử vong tại Ý đã hơn gấp đôi số người chết tại Hoa Lục.

Cố nhiên, những con số do bọn cầm quyền Trung Quốc đưa ra chỉ là các con số tượng trưng. Con số thương vong thực sự không ai biết. Đó là một thông tin thuộc loại tối mật của đảng cộng sản Trung Quốc.

Cho đến nay, Bắc Kinh chỉ thừa nhận trên toàn cõi Hoa Lục con số thương vong là 3,281 người chết, và 81,218 trường hợp nhiễm bệnh. Trong số các trường hợp nhiễm bệnh này, Bắc Kinh cho biết đã có 73,650 người đã hoàn toàn khỏi bệnh. Trong cuộc họp báo sáng thứ Tư, bộ Y tế Trung Quốc nói chỉ còn 4,287 người đang nhiễm bệnh, trong đó có 1,399 trường hợp nghiêm trọng phải nằm bệnh viện, số còn lại được cho về nhà, cách ly tại gia.

Hôm thứ Tư, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nơi đại dịch coronavirus bắt đầu đã bãi bỏ lệnh cô lập cho phép hầu hết 60 triệu cư dân của họ muốn đi đâu thì đi, chấm dứt gần hai tháng cách ly.

Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc và là thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus, vẫn bị cô lập cho đến ngày 8 tháng Tư.

Tình hình tại Tây Ban Nha đã gia tăng một cách đột biến trong những ngày gần đây. Đến nay, đã có 3,647 người chết, nghĩa là vượt qua con số tử vong tại Hoa Lục do Bắc Kinh công bố. 49,515 trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận cho đến nay.

Tại Anh, Cung điện Buckingham cho biết Thái tử Charles đã nhiễm coronavirus.

Thái tử Charles, 71 tuổi, đang có các triệu chứng nhẹ “nhưng nói chung vẫn có sức khỏe tốt”, một phát ngôn viên của ông cho biết thêm rằng Nữ công tước xứ Cornwall, 72 tuổi, đã được thử nghiệm nhưng không có virus.

Thái tử Charles và công nương Camilla hiện đang tự cô lập tại Balmoral.

Cung điện Buckingham cho biết, lần cuối cùng Nữ hoàng đã nhìn thấy con trai bà, là người sẽ thừa kế ngai vàng, vào ngày 12 tháng Ba. Tuy nhiên, Nữ hoàng vẫn “có sức khỏe tốt”.

Cung điện nói thêm rằng Quận Công, phu quân Nữ hoàng, không có mặt trong cuộc họp đó và Nữ hoàng hiện đang “làm theo mọi lời khuyên phù hợp liên quan đến sức khoẻ của mình”.

Một tuyên bố của Clarence House có đoạn viết: “Theo lời khuyên của chính phủ và các cơ quan y tế, thái tử và nữ công tước hiện đang tự cô lập tại nhà ở Scotland.

“Các thử nghiệm được NHS thực hiện tại Aberdeenshire, nơi họ đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết để thử nghiệm.”

“Không thể xác định được ai là người đã lây nhiễm virua cho thái tử do số lượng lớn các cuộc gặp gỡ mà ông đã thực hiện trong vai trò công khai của mình trong những tuần gần đây.”

Nam Hàn là nước tiến hành thử nghiệm rất nhanh mọi công dân, bất kể có triệu chứng hay không, đặc biệt là tại Daegu, tâm chấn của dịch bệnh, và cả các khu vực xung quanh. Nhờ thế, tỷ lệ tử vong và số trường hợp nhiễm bệnh tại quốc gia này ngày càng thấp.

Anh quốc và nhiều quốc gia trong khối Liên Hiệp Anh không làm như Nam Hàn. Trong tuyên bố của Clarence House, chúng ta hãy chú ý đến cụm từ “đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết để thử nghiệm”. Tại Úc, chẳng hạn, các tiêu chuẩn ấy là bạn phải có triệu chứng khó thở đồng thời phải trở về từ nước ngoài trong vòng 14 ngày qua, hay là bạn có tiếp xúc với một bệnh nhân nhiễm coronavirus được xác nhận trong vòng 14 ngày qua, hay là bạn sống trong vùng có nhiều người bị mắc bệnh.

Nhiều người lo ngại rằng đến lúc có triệu chứng khó thở mới cho xét nghiệm thì bản thân người ấy đã không xong và đương sự đã lây nhiễm cho biết bao nhiêu người rồi. Còn một vấn đề nữa cho thấy hệ thống y tế đã quá tải là các đường dây hotline rất khó thông. Nếu thông được, câu hỏi đầu tiên được hỏi là bạn bao nhiêu tuổi. Nhiều ký giả âu lo rằng đang có sự chọn lọc trong điều trị. Dù thế nào đi chăng nữa, lời khuyên sau đây của thủ tướng Anh Boris Johnson rất là hữu lý: Bạn nên đóng cửa nằm nhà.

Ông Boris Johnson nói trong diễn văn gởi quốc dân đồng bào hôm 24 tháng Ba như sau:

Coronavirus là mối đe dọa lớn nhất đất nước này đã từng phải đối mặt trong nhiều thập kỷ, và không phải chỉ có đất nước chúng ta phải đối mặt với nó. Toàn thế giới đã nhìn thấy những tác động tàn phá khốc liệt của kẻ giết người vô hình này. Tôi e nếu quá nhiều người không khỏe vào cùng một lúc, NHS sẽ không thể đương đầu nổi, có nghĩa là nhiều người có thể sẽ chết vì coronavirus và cả những bệnh tật khác. Bây giờ đã đến tất cả chúng ta phải làm nhiều hơn nữa từ tối nay. Tôi phải cung cấp cho người dân Anh một hướng dẫn rất đơn giản: bạn phải ở nhà. Điều quan trọng chúng ta phải làm là ngăn chặn dịch bệnh lây lan giữa các hộ gia đình. Vì thế, mọi người chỉ được phép rời khỏi nhà vì những mục đích rất hạn chế sau đây. Mua sắm thực phẩm và các nhu cầu cơ bản, nhưng phải giảm thiểu tối đa, một hình thức tập thể dục mỗi ngày một lần thôi, ví dụ như đi bộ hoặc đạp xe một mình hoặc với các thành viên trong gia đình bạn. Ra ngoài vì nhu cầu cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế hoặc để giúp một người dễ bị tổn thương. Đi làm nhưng chỉ khi điều này là hoàn toàn cần thiết và không thể được thực hiện ở nhà. Đó là tất cả những lý do duy nhất bạn có thể rời khỏi nhà của mình. Nếu bạn không tuân giữ các quy tắc này, cảnh sát sẽ có những quyền hạn để thực thi chúng bao gồm phạt tiền và giải tán các cuộc tụ họp để đảm bảo việc tuân thủ các yêu cầu của chính phủ về việc ở nhà. Chúng tôi sẽ đóng cửa ngay lập tức tất cả các cửa hàng bán các hàng hóa không thiết yếu bao gồm cửa hàng quần áo và điện tử và các cơ sở khác bao gồm thư viện, sân chơi và phòng tập thể dục ngoài trời và các nơi thờ phượng. Một cuộc tụ họp nhiều hơn hai người ở nơi công cộng trừ ra những người bạn sống chung sẽ bị giải tán bao gồm các sự kiện xã hội như đám cưới, lễ rửa tội và các nghi lễ khác nhưng không bao gồm đám tang. Các côngviên sẽ vẫn mở để tập thể dục nhưng các cuộc tụ họp sẽ bị giải tán. Tôi kêu gọi bạn tại thời điểm khẩn cấp quốc gia này hãy ở nhà để bảo vệ NHS của chúng ta và cứu mạng sống của mình và người khác.

Phản ứng của tổng giáo phận Westminster

Theo sau thông điệp của Thủ tướng, các nhà thờ trong Giáo phận Westminster đã đóng cửa ngay lập tức và giữ tình trạng đóng cửa này cho đến khi có thông báo mới.

Trong một thông điệp gửi đến các linh mục và anh chị em giáo dân, Đức Hồng Y nói: “Tất cả các nhà thờ phải bị đóng cửa, và giữ tình trạng đóng cửa này cho đến khi có lệnh mới. Điều quan trọng là tất cả chúng ta đều tuân theo chỉ dẫn này, dù đau đớn và khó khăn.”

Cho đến nay, Anh quốc có 9,520 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận, trong đó 465 người đã thiệt mạng.